Phát triển đoàn viên là khâu đột phá của tổ chức công đoàn

Thứ Bảy, 04/05/2024, 16:41 [GMT+7]
In bài này
.

Ngày 4/5, tại TP.Vũng Tàu, Tổng LĐLĐ Việt Nam tổ chức hội thảo lấy ý kiến vào dự thảo Hướng dẫn thi hành Điều lệ CĐVN khóa XIII.

Chủ trì hội nghị có ông Tổng Văng Băng, Trưởng ban tổ chức Tổng LĐLĐ Việt Nam và ông Đoàn Đức Hân, Phó Trưởng ban Tổ chức Tổng LĐLĐ Việt Nam cùng sự tham gia của 110 đại biểu là cán bộ công đoàn đến từ 32 đơn vị ở khu vực phía Nam.

Ông Huỳnh Thanh Xuân, Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam chủ trì hội nghị.
Ông Huỳnh Thanh Xuân, Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam chủ trì hội thảo.

Tại hội thảo, các cán bộ công đoàn đã được nghe ông Đoàn Đức Hân thông tin tổng quan về dự thảo Nghị quyết của Ban chấp hành Tổng LĐLĐ Việt Nam về đẩy mạnh phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS trong DN ngoài khu vực nhà nước giai đoạn 2023-2028 tầm nhìn đến năm 2033.

Nhiều vấn đề được các đại biểu quan tâm, tập trung thảo luận xoay quanh các nội dung về vai trò và chức năng của tổ chức công đoàn; công tác tuyên truyền giáo dục còn dàn trải; vai trò tham gia quản lý, đại diện bảo vệ quyền lợi ích hợp pháp chính đáng cho đoàn viên và người lao động của các CĐCS nhiều nơi còn mờ nhạt, hiệu quả thấp.

Nhiều vấn đề được đại biểu quan tâm, tập trung thảo luận
Nhiều vấn đề được đại biểu quan tâm, tập trung thảo luận

Đặc biệt, chất lượng hoạt động ở một số CĐCS thấp, thiếu sự sáng tạo, kém hấp dẫn, hoạt động còn hình thức, chưa tổ chức được những hoạt động thiết thực đối với đoàn viên và người lao động.

Trong khi, đa số cán bộ CĐCS làm công tác kiêm nhiệm và không có thời gian nghiên cứu, tổ chức tuyên truyền vận động người lao động gia nhập công đoàn; việc phân cấp quản lý biên chế cán bộ công đoàn chưa phù hợp dẫn đến khó khăn trong việc quy hoạch, đào tạo và sử dụng cán bộ công đoàn, nhất là cấp trên cơ sở, nên khó đảm đương hết nhiệm vụ…

Cũng trong khuôn khổ chương trình, Tổng LĐLĐ Việt Nam tổ chức Hội nghị giao ban công tác phát triển đoàn viên, thành lập Công đoàn sở quý I/2024 khu vực phía Nam.

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam thông tin kết quả phát triển đoàn viên, thành lập Công đoàn cơ sở quý I/2024, với nhiều hoạt động của các cấp Công đoàn đạt các kết quả khả quan. Trong đó, các đơn vị đã kết nạp được hơn 152 nghìn đoàn viên công đoàn (139.540 đoàn viên thuộc doanh nghiệp ngoài Nhà nước; 750 đoàn viên ở khu vực phi chính thức...). Đồng thời đã thành lập 1.145 Công đoàn cơ sở (bao gồm 1.011 Công đoàn cơ sở ở doanh nghiệp khu vực ngoài Nhà nước; 24 nghiệp đoàn cơ sở...).

Tại hội nghị, các đại biểu đóng góp nhiều ý kiến, chia sẻ các kinh nghiệm, những khó khăn vướng mắc trong công tác phát triển đoàn viên, thành lập mới Công đoàn cơ sở, nghiệp đoàn cơ sở tại các địa phương phía Nam.

Kết luận tại hội thảo, ông Huỳnh Thanh Xuân nhận định, hội thảo đã thành công tốt đẹp, đạt mục tiêu đề ra.

Hội thảo đã ghi nhận hơn 20 ý kiến đóng góp sát sao với thực tiễn tại các đơn vị. Ban tổ chức đánh giá cao về những ý kiến đã đóng góp của các đại biểu, nhất là những góp ý chính xác để hoàn thiện dự thảo Nghị quyết về chỉ tiêu, bố cục, nội dung... và bám sát theo Nghị quyết 02 của Bộ Chính trị. Qua đó sẽ tổng kết để báo cáo Tổng LĐLĐ Việt Nam xem xét.

“Đây cũng mới là dự thảo lần đầu, nên ngoài hội thảo tại khu vực miền Nam, Tổng LĐLĐ Việt Nam sẽ tiếp tục ghi nhận các ý kiến đóng góp ở những hội thảo kế tiếp tại khu vực miền Bắc và các công đoàn ngành để điều chỉnh dự thảo Nghị quyết phù hợp hơn”, ông Huỳnh Thanh Xuân nhấn mạnh.

 Tin, ảnh: NHÃ UYÊN

 

;
.