Dựng rạp cưới trên đường: Nguy cơ tiềm ẩn tai nạn giao thông!

Chủ Nhật, 05/05/2024, 17:36 [GMT+7]
In bài này
.

Dựng rạp cưới giữa lòng đường là vi phạm quy định của pháp luật. Vậy nhưng, vẫn có nhiều người phớt lờ quy định, “chiếm” cả đoạn đường để dựng rạp, gây bức xúc.

Một rạp cưới dựng trên đường 46 xã Hòa Long, TP. Bà Rịa.
Một rạp cưới dựng trên đường 46 xã Hòa Long, TP. Bà Rịa.

Chiếm đường dựng rạp cưới

Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh có nhiều hộ dân lấn chiếm lòng đường để dựng rạp tổ chức tiệc cưới. Việc này không chỉ gây ồn ào, mất mỹ quan, trật tự đô thị mà còn ảnh hưởng không nhỏ đến người tham gia giao thông, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Việc sử dụng một phần vỉa hè để dựng rạp khi gia đình “có việc”, về cơ bản mọi người đều thông cảm. Nhưng chiếm luôn đoạn đường, đoạn hẻm để dựng rạp mà không chừa lối đi là một việc làm thiếu ý thức và người đi đường có quyền bức xúc.

Một người dân sinh sống tại Bà Rịa, bức xúc kể lại: “Vài tuần trước, tôi đi qua hẻm đường 46, xã Hòa Long gặp một rạp đám cưới rất to. Họ dựng bao chiếm toàn bộ phần đường làm tôi phải xuống xe dẫn bộ rẽ vào khoảng đất trống bên cạnh mới có thể đi tiếp. Đây là hành vi gây cản trở giao thông”.

Tài khoản Facebook có tên Hữu Hoàng chia sẻ clip, một đám cưới dựng rạp ra đường và làm người đi đường va vào dẫn đến xô xát, cãi vã. Chứng kiến cảnh đó, chủ tài khoản Facebook cho rằng, người tham gia giao thông nên báo ngày cho chính quyền để xử lý, đồng thời phạt nặng và thông tin rộng rãi để mọi người cùng nâng cao ý thức.

Cùng chia sẻ quan điểm, một chủ dịch vụ tiệc cưới tại xã Châu Pha, TX.Phú Mỹ, cho biết: “Tôi làm dịch vụ tiệc cưới, hỏi, sinh nhật, tân gia... và không ít lần gia chủ yêu cầu dựng rạp giữa lòng đường giao thông nông thôn. Nhiều trường hợp, chính quyền địa phương nhắc nhở, có nơi kiên quyết không cho dựng. Tôi thấy việc dựng rạp giữa đường là không nên và chính quyền địa phương nên can thiệp nghiêm túc”.

Tăng cường tuyên truyền và kiên quyết xử lý

Theo quy định hiện nay, khi sử dụng một phần vỉa hè, hộ gia đình phải thông báo với UBND phường, xã nơi cư trú, đồng thời cam kết không được gây mất trật tự an toàn giao thông.

Thiếu tá Trần Hoài Nam, Trưởng Công an xã Hòa Long, TP.Bà Rịa cho biết, theo quy định tại Điều 25 Nghị định 100/2013/NĐ-CP (sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 11/2010/NĐ-CP ngày 24/2/2010 của Chính phủ quy định về quản lý và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ), người dân được sử dụng tạm thời một phần vỉa hè để tổ chức việc tang nhưng không quá 72 giờ và việc cưới nhưng không quá 48 giờ. Khi dựng rạp phải chừa một phần vỉa hè dành cho người đi bộ, tối thiểu là 1,5m. Không được dựng rạp ra phần lòng đường. Nếu vi phạm thì sẽ bị xử phạt hành chính.

Căn cứ khoản 5, điểm d và khoản 10 Điều 12 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định xử phạt các hành vi vi phạm quy định về sử dụng, khai thác trong phạm vi đất dành cho đường bộ như sau: phạt tiền từ 2-3 triệu đồng đối với cá nhân; 4-6 triệu đồng đối với tổ chức. Đồng thời, buộc phải thu dọn rác, chất phế thải, phương tiện, vật liệu, hàng hóa, máy móc, biển hiệu, các loại vật dụng khác và khôi phục lại tình trạng ban đầu do vi phạm hành chính gây ra.

Trường hợp lấn chiếm lòng đường gây nên hậu quả nghiêm trọng như xâm phạm đến tính mạng, sức khỏe của người khác, thì những người thực hiện hành vi có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

“UBND xã Hòa Long đã có văn bản gửi đến Ban điều hành các ấp về việc chấn chỉnh, xử lý tình trạng sử dụng lòng đường để dựng rạp tổ chức đám tiệc. Lực lượng chức năng tại địa phương đã xử phạt những trường hợp tự ý dựng rạp lấn chiếm đường”, ông Trần Hoài Nam cho biết thêm.

Bài, ảnh: VÕ ĐỨC

;
.