Nước về miền Tây

Chủ Nhật, 21/04/2024, 17:11 [GMT+7]
In bài này
.

Thật sự xúc động trước hình ảnh người dân một xã ven biển ở Bến Tre cười tươi, đón nhận dòng nước mát lành từ tàu 732 (thuộc Hải đội 922, Hải đoàn 129 Hải quân).

Chuyến tàu xuất phát từ Bà Rịa -Vũng Tàu, mang theo 100 ngàn lít nước và hàng trăm bình nước tinh khiết, cứu trợ cho nhân dân, giữa cơn bĩ cực của hạn hán và xâm nhập mặn.

​Cùng thời điểm, Bộ Tư lệnh Hải quân đã chỉ đạo Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân tổ chức vận chuyển nước ngọt từ đảo Phú Quốc (Kiên Giang) cấp miễn phí cho người dân vùng hạn hán, xâm nhập mặn thuộc tỉnh Cà Mau.

Đó là những hình ảnh đẹp của tình quân dân.

Nước về miền Tây, những thùng chứa được huy động tối đa. Xe tải, xe ba gác luân phiên chuyển nước về nhà. Phóng viên ghi lại nụ cười rạng rỡ và đẹp trìu mến, hiều hậu của người dân nhiều ngày đã phải sống trong cảnh “mở mắt ra lại phải nghĩ đến nước”.

Những giọt nước được chờ đợi. Có lẽ nên nói như vậy, dù chuyến tàu mang theo cả trăm khối nước - qua đó, thấy được sự quý giá của nước, nguồn sống hữu hạn, mà đôi khi, phải ở trong hoàn cảnh khô cạn nhất mới hiểu hết giá trị.

Khi xâm nhập mặn bủa vây các tỉnh miền Tây, như thường lệ, ảnh hưởng nặng nề nhất là các tỉnh Bạc Liêu, Tiền Giang và Bến Tre, Cà Mau. Mặc dù, chính quyền địa phương các tỉnh này đã có nhiều giải pháp hỗ trợ địa bàn thiếu nước nghiêm trọng. Các tổ chức xã hội và cá nhân tổ chức vận chuyển nước lưu động, miễn phí tiếp ứng. Nhưng trong bối cảnh khó khăn chung, nguồn cung cấp tại chỗ hạn chế.

Tiếp nước từ đường biển, để nước đến nhanh với các địa phương đang chịu ảnh hưởng nặng của xâm nhập mặn là hành động kịp thời và nhiều ý nghĩa của lực lượng hải quân.

Trước đây, chúng ta thường chỉ quen với hình ảnh từng đoàn cứu trợ tỏa đi các vùng ngập lụt. Những gói hàng cứu trợ thường là lương thực, thuốc men, áo quần… Nay đã thấy thêm hình ảnh những tàu chở nước cập bến miền Tây. Để thấy rằng, nhân dân ở các vùng nhạy cảm với biến đổi khí hậu đang gặp trăm cái khổ. Mưa nhiều cũng khổ, mà nắng hạn dài ngày cũng khổ chi bằng.

Nhìn miền Tây, và cách người dân nơi đây đón đợi nước trong mặn hạn, chắc hẳn nhiều người sẽ nhẹ tay để vòi nước chảy vừa đủ, tiết kiệm hơn. Vì biết đâu, trong cơ man của những thách thức từ biến đổi khí hậu, một ngày nào đó, chính những nơi dồi dào nhất về nguồn nước cũng ở thế sa cơ.

Nước không phải là vô tận. Quý giữ từng giọt nước để trân trọng nguồn sống và bây giờ, cũng là để sẻ chia.

HOÀNG NAM

;
.