123
Chủ động phòng ngừa tai nạn trên biển - Báo Bà Rịa - Vũng Tàu điện tử

Chủ động phòng ngừa tai nạn trên biển

Thứ Năm, 25/08/2016, 22:15 [GMT+7]
In bài này
.
Ngư dân cần được trang bị kiến thức về an toàn, sơ cấp cứu trên biển. Trong ảnh: Thuyền viên tàu BV 9666 TS chuẩn bị ngư cụ trước khi xuất bến.
Ngư dân cần được trang bị kiến thức về an toàn, sơ cấp cứu trên biển. Trong ảnh: Thuyền viên tàu BV 9666 TS chuẩn bị ngư cụ trước khi xuất bến.

Thời gian gần đây, trong quá trình hành nghề đánh bắt hải sản trên biển, nhiều ngư dân đã bị tai nạn, dẫn đến bị chấn thương, thậm chí tử vong. Trước thực trạng này, ngư dân cần được trang bị kiến thức về phòng ngừa tai nạn cũng như cách sơ cấp cứu ban đầu để kịp thời xử lý các tình huống có thể xảy ra.

NHIỀU VỤ TAI NẠN THƯƠNG TÂM

Lao động trên biển trong những điều kiện khá bất lợi như: sóng to gió lớn, không gian chật chội, làm việc vào ban đêm, tiếp xúc với các loại máy móc, thiết bị kém an toàn..., nếu không cẩn thận, ngư dân rất dễ bị tai nạn. Thực tế thời gian qua cho thấy, có nhiều ngư dân bị tai nạn trong khi đang làm việc trên biển với nhiều nguyên nhân khác nhau.

Vụ tai nạn trên biển gần đây nhất xảy ra vào ngày 22-7, khi tàu cá KG 90613TS đang hoạt động tại khu vực cách mũi Kỳ Vân (huyện Long Điền) khoảng 3 hải lý về hướng Nam thì thuyền viên Danh Trung (SN 1954, HKTT tại tỉnh Kiên Giang) bị trượt chân rớt xuống biển, dẫn đến tử vong. Trước đó, ngày 16-7, tàu BV 4393TS hoạt động trên vùng biển cách Côn Đảo khoảng 113 hải lý về phía đông nam thì bị chập điện, gây nổ bồn dầu, khiến thuyền viên Đỗ Tấn Tiên (SN 1971, HKTT tại xã Phước Tỉnh, huyện Long Điền) thiệt mạng. Ngày 6-6, tàu BĐ 95145TS hoạt động tại khu vực cách Côn Đảo khoảng 200 hải lý về phía tây nam thì dây tời cẩu lưới bị đứt, ròng rọc rơi trúng đầu thuyền viên Trương Đăng Ngân (SN 1965, HKTT tại tỉnh Thanh Hóa), khiến anh này bất tỉnh và tử vong sau đó.

Theo Đại tá Đào Quang Hiển, Tham mưu trưởng Bộ đội Biên phòng tỉnh, trong những năm gần đây, vùng biển Việt Nam nói chung và BR-VT nói riêng đang chịu ảnh hưởng của biến đổi khí hậu toàn cầu. Thời tiết diễn biến hết sức phức tạp, xuất hiện nhiều cơn bão trên biển với cường độ mạnh (siêu bão), hướng di chuyển phức tạp; mưa, giông thất thường, khó dự báo. Mặt khác, trang thiết bị an toàn trên các phương tiện đánh bắt hải sản còn thiếu, lạc hậu; cộng với sự chủ quan của người tham gia hoạt động nghề cá nên xảy ra nhiều vụ tai nạn trên biển, gây thiệt hại lớn về người và tài sản của ngư dân. Ngoài những rủi ro bất khả kháng, trong quá trình đánh bắt hải sản trên biển, một số ngư dân bị tai nạn do thiếu kỹ năng làm việc, hoặc chủ quan, bất cẩn như: va đập trong lúc lặn xuống biển sửa chân vịt; bị lưới quấn vào chân lôi xuống biển; bị úp thuyền thúng khi đang đánh lưới; chấn thương do té vào máy khi đang châm dầu, nhớt; bị trượt chân rớt xuống biển...

CHÚ TRỌNG PHÒNG NGỪA VÀ SƠ CẤP CỨU

Bác sĩ Nguyễn Văn Lên, Giám đốc Trung tâm Truyền thông Giáo dục sức khỏe - Sở Y tế, cho biết: ngoài những tai nạn thương tích của thuyền viên trong quá trình đánh bắt hải sản trên biển rất dễ xảy ra, còn có một số trường hợp bị ngộ độc do ăn phải các loại hải sản có độc tố như: cá nóc, sam lông, bạch tuộc. Khi ngư dân bị tai trên biển, thường phải mất nhiều thời gian mới được đưa vào bờ chữa trị. Do vậy, việc trang bị kiến thức cơ bản về phòng ngừa tai nạn thương tích và ngộ độc cũng như cách sơ cứu ban đầu cho các thuyền viên là điều cực kỳ quan trọng. Nhiều trường hợp nếu biết cách sơ cứu sẽ giúp bệnh nhân qua cơn nguy kịch, còn không thì có thể trở nên nặng hơn. Đơn cử như khi bị bỏng, thay vì rửa bằng nước sạch, đắp gạc Vaseline chống nhiễm trùng, giảm đau thì người không có kiến thức lại bôi dầu ăn hay mỡ trăn lên vết thương, khiến nguy cơ nhiễm trùng càng cao. Hay như khi bị chấn thương cổ, cột sống, đáng lẽ để nạn nhân cố định trên ván phẳng thì lại vội vã bế họ đi, khiến chấn thương càng trở nên nguy hiểm.

Theo kết quả điều tra năm 2015, kiến thức chung về chăm sóc sức khỏe của người dân tại gia đình, cộng đồng đã được nâng lên. Tuy nhiên, vẫn còn xảy ra nhiều vụ tai nạn trên biển do ngư dân thiếu kiến thức phòng ngừa. Do vậy, để phòng ngừa các sự cố đáng tiếc có thể xảy ra trên biển, các cấp, ngành cần tăng cường công tác tuyên truyền, trang bị cho bà con ngư dân những kiến thức về phòng ngừa tai nạn thương tích và sơ cấp cứu ban đầu. “Để công tác này đạt hiệu quả, cần đẩy mạnh truyền thông theo hướng thay đổi hành vi. Thay vì nói lý thuyết suông, các buổi tập huấn cần sử dụng hình ảnh minh họa, số liệu thực tế, thực hành việc sơ cấp cứu; đồng thời tài liệu truyền thông phải ngắn gọn, nhiều hình ảnh để người dân dễ nhớ và dễ áp dụng. Bên cạnh đó, các chủ tàu cá cần trang bị sẵn tủ thuốc, trong đó có đầy đủ dụng cụ phục vụ sơ cấp cứu, sẵn sàng ứng phó khi tai nạn xảy ra”, bác sĩ Nguyễn Văn Lên nhấn mạnh.

Đại tá Đào Quang Hiển thì lưu ý: “Các tàu nên đi đánh bắt theo cặp, theo tổ đội đoàn kết. Khi xảy ra tai nạn trên biển, trước tiên ngư dân phải thực hiện phương châm 4 tại chỗ, tự cứu lấy nhau; đồng thời phát thông tin vị trí xảy ra tai nạn qua kênh phòng chống lụt bão của đài thông tin duyên hải và của Bộ đội Biên phòng để lực lượng chức năng có biện pháp ứng cứu kịp thời. Trong trường hợp bị tai nạn cách xa bờ, ngoài việc tiến hành sơ cứu ban đầu, thuyền trưởng cần đưa người bị nạn vào đảo gần nhất như Côn Đảo, Trường Sa hoặc Phú Quý để được chăm sóc, chữa trị kịp thời”.

Theo thống kê của Bộ đội Biên phòng tỉnh, năm 2014, trên vùng biển BR-VT xảy ra 204 vụ tai nạn trên biển, khiến 48 người chết, 48 người mất tích và 23 người bị thương. Năm 2015 xảy ra 139 vụ với 73 người chết, 42 người mất tích và 36 người bị thương. Trong 6 tháng đầu năm 2016 xảy ra 49 vụ, khiến 26 người chết, 19 người mất tích, 13 người bị thương, 11 phương tiện bị chìm, 8 phương tiện hư hỏng; lực lượng chức năng và ngư dân đã cứu nạn, cứu hộ thành công 13 vụ/103 người.

Bài, ảnh: PHƯƠNG NAM

;
.