.

Vụ tranh chấp đất tại khu phố Long Hiệp, thị trấn Long Điền (huyện Long Điền): Hòa giải không thành, có thể khởi kiện ra tòa

Cập nhật: 17:05, 24/05/2018 (GMT+7)

Bà Đặng Thị Lệ Hoa (trú tại khu phố Long Hiệp, thị trấn Long Điền, huyện Long Điền) gửi đơn đến Báo Bà Rịa-Vũng Tàu phản ánh, phần nhà đất của bà đang sử dụng hợp pháp đã bị chính quyền cấp chồng lấn lên đất của người khác. Phóng viên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu đã tìm hiểu vụ việc.

Căn nhà số 54L4 khu phố Long Hiệp, thị trấn Long Điền tọa lạc trên thửa đất đang có tranh chấp quyền sử dụng đất giữa bà Đặng Thị Lệ Hoa và bà Nguyễn Thị Kim Loan.
Căn nhà số 54L4 khu phố Long Hiệp, thị trấn Long Điền tọa lạc trên thửa đất đang có tranh chấp quyền sử dụng đất giữa bà Đặng Thị Lệ Hoa và bà Nguyễn Thị Kim Loan.

Trong đơn, bà Đặng Thị Lệ Hoa trình bày, trước đây, bà kết hôn với ông Nguyễn Văn Tho (Việt kiều Mỹ, đã mất). Trong thời gian chung sống với nhau, ông Tho đã làm giấy ủy quyền cho bà Hoa với nội dung: Sau khi ông Tho qua đời,  bà Hoa được sử dụng, định đoạt tài sản nhà và đất có diện tích 226m2 thuộc thửa 190, tờ bản đồ số 26 tọa lạc tại số 54L4, khu phố Long Hiệp. Sau đó, bà Hoa phát hiện phần đất 226m2 bà đang sử dụng lâu nay đã được cơ quan chức năng huyện Long Điền cấp chồng lấn cho bà Nguyễn Thị Ba (đã mất năm 2017), người thừa kế phần đất này là bà Nguyễn Thị Kim Loan - con bà Nguyễn Thị Ba. “Vụ việc này tôi đã gửi đơn khiếu nại nhiều lần đến UBND huyện Long Điền, nhưng đến nay vẫn không được giải quyết dứt điểm” bà Hoa bức xúc nói.

Trao đổi với phóng viên về vấn đề trên, ông Trần Văn Đức, Phó Chánh văn phòng UBND huyện Long Điền cho biết: Ông Nguyễn Văn Tho và bà Nguyễn Thị Ba là anh em ruột. Ngày 11-8-2006, bà Nguyễn Thị Ba được UBND huyện Long Điền có văn bản công nhận quyền sử dụng đất số hiệu AĐ 702873, gồm 8 thửa đất thuộc tờ bản đồ số 26 với tổng diện tích 4.122m2. Thế nhưng, đến ngày 5-8-2009, ông Nguyễn Văn Tho mới làm giấy ủy quyền quyền sử dụng đất và nhà ở có diện tích 226m2 cho bà Đặng Thị Lệ Hoa. Như vậy, việc ủy quyền sử dụng đất của ông Tho cho bà Hoa là sau thời điểm Nhà nước công nhận quyền sử dụng đất cho bà Nguyễn Thị Ba. Do vậy, việc cơ quan thẩm quyền cấp giấy CNQSD đất sau này cho bà Nguyễn Thị Ba với diện tích 4.122m2 là đúng quy định.

Sau đó, bà Nguyễn Thị Ba đã tách thửa đất số 190, tờ bản đồ số 26 ra thành các thửa số 611, 612 và 613. Trong đó, thửa 613 có diện tích 226m2 (trùng với vị trí khu đất bà Hoa đang tranh chấp) đã được Sở TN-MT cấp giấy CNQSD đất số hiệu CG 435014. Ngày 7-2-2017, bà Nguyễn Thị Ba lập hợp đồng tặng cho quyền sử dụng 4.122m2 đất cho bà Nguyễn Thị Kim Loan, có chứng thực của Văn phòng Công chứng Long Điền.

Sau khi bà Hoa có đơn yêu cầu giải quyết việc tranh chấp quyền sử dụng 226m2 đất nêu trên, UBND thị trấn Long Điền đã tiến hành hòa giải nhiều lần nhưng không thành. Trong buổi hòa giải vào ngày 22-2-2017, bà Hoa và bà Loan đã thống nhất như sau: bà Đặng Thị Lệ Hoa sẽ liên hệ với các đồng thừa kế của ông Nguyễn Văn Tho và thống nhất bằng văn bản để bà Loan lập thủ tục tách thửa phần diện tích đang tranh chấp đứng tên bà Hoa. Đồng thời, bà Hoa phải chuyển cho bà Loan số tiền 150 triệu đồng. Sau khi tiếp nhận hồ sơ đề nghị tách thửa, Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Long Điền đã chuyển trả hồ sơ để các bên thống nhất lại lần cuối theo biên bản hòa giải ngày 22-2-2017.

Thế nhưng, tại buổi hòa giải cuối cùng ngày 25-4-2017, bà Hoa và bà Loan không đồng ý thực hiện theo thỏa thuận vào ngày 22-2-2017, nên vụ việc kéo dài. “Khu đất đang tranh chấp đã được cấp giấy CNQSD đất cho bà Nguyễn Thị Ba và người thừa kế hợp pháp là bà Nguyễn Thị Kim Loan. Do nhiều lần hòa giải giữa các bên không thành nên bà Hoa có thể làm đơn khởi kiện vụ việc đến TAND huyện Long Điền để giải quyết. Về việc bà Hoa cho rằng các cơ quan chức năng của huyện đã cấp chồng lấn đất, nếu sau khi có bản án của tòa án nhận định việc cấp giấy CNQSD đất có sai phạm, UBND huyện sẽ có biện pháp xử lý tiếp theo”, ông Trần Văn Đức nói.

Bài, ảnh: TRÍ NHÂN

 

.
.
.