BẠN ĐỌC VIẾT

Tiếng ồn karaoke không còn là chuyện nhỏ

Thứ Ba, 17/07/2018, 16:14 [GMT+7]
In bài này
.

Gần đây, những vụ án xảy ra liên quan đến việc hát karaoke gây ồn ào trong khu dân cư ngày càng nhiều và có dấu hiệu nghiêm trọng. Trước thực trạng này, cơ quan chức năng cho biết sẽ tăng cường tuyên truyền, kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm.

ĐỔ MÁU VÌ TIẾNG ỒN KARAOKE

Cần ý thức trong việc hát karaoke để không ảnh hưởng đến người xung quanh. (Ảnh có tính chất minh họa).
Cần ý thức trong việc hát karaoke để không ảnh hưởng đến người xung quanh. (Ảnh có tính chất minh họa).

Hiện nay, trong các khu dân cư xuất hiện ngày càng nhiều dàn karaoke, loa kéo tay để phục vụ nhu cầu giải trí của người dân. Tuy nhiên, không phải ai cũng có ý thức giữ gìn không gian sinh hoạt chung trong khu dân cư. Âm thanh ồn ào, chát chúa từ các dàn karaoke, loa kéo tay, nhất là vào thời điểm giữa trưa hay đêm muộn thực sự là nỗi ám ảnh đối với không ít người.

Thực tế, việc gây tiếng ồn quá lớn, làm phiền đến cuộc sống của những người xung quanh từ việc hát karaoke trong khu dân cư khiến nhiều người bức xúc. Những năm gần đây, đã xảy ra những vụ án gây rúng động dư luận mà nguyên nhân xuất phát từ việc hát karaoke tại nhà. Tại BR-VT, năm 2016, tại nhà số 646/39B đường 30-4, phường Rạch Dừa (TP.Vũng Tàu), hai mẹ con chị Bùi Thị Đậm (SN 1989) bị chém trọng thương vì hát karaoke gây ồn ào. Trước đó, hàng xóm đã nhiều lần góp ý, nhưng chị Đậm vẫn không thay đổi thói quen hát karaoke gây ồn ào của mình. Ngay sau sự việc xảy ra, Công an TP.Vũng Tàu đã bắt giữ hung thủ gây án là Phạm Việt Huy, hàng xóm của vợ chồng chị Đậm. Theo điều tra, do bức xúc vì chị Đậm hát karaoke gây ồn ào nên Huy đã dùng dao chém hai mẹ con chị Đậm.

Dịp lễ 30-4 và 1-5 vừa qua, cơ quan chức năng của TP.Vũng Tàu đã tiếp nhận nhiều phản ánh của người dân địa phương về việc khách du lịch thuê nhà trong khu dân cư ở phường 2, TP.Vũng Tàu hát hò thâu đêm suốt sáng, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân. Mới đây, tối 14-7, tại đường Hồ Quý Ly, phường Thắng Tam (TP.Vũng Tàu) cũng xảy ra một vụ xô xát giữa một người dân với nhóm khách du lịch thuê nhà cạnh bên ở và hát karaoke quá to khi đã hơn 22 giờ.

CẦN TĂNG CƯỜNG KIỂM TRA, XỬ LÝ VI PHẠM

Trước thực trạng trên, ông Trần Bá Việt, Trưởng phòng VH-TT TP.Vũng Tàu cho biết, Phòng VH-TT sẽ phối hợp với cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra, nhắc nhở các cơ sở kinh doanh karaoke và hộ dân, du khách chấp hành các quy định của pháp luật trong lĩnh vực này, nhất là thời gian hoạt động. Đồng thời, Phòng VH-TT cũng sẽ phối hợp với Trung tâm Quan trắc và phân tích môi trường (Sở TN-MT) đo tiếng ồn tại các cơ sở karaoke. Nếu cơ sở karaoke kinh doanh quá giờ quy định (tức sau 0 giờ đến 8 giờ sáng) hoặc vi phạm quy định về tiếng ồn sẽ bị xử lý nghiêm.

Tại Điểm a, Khoản 1, Điều 6, Nghị định số 167/2013/NĐ-CP ngày 12-11-2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội, phòng chống tệ nạn xã hội, phòng cháy và chữa cháy, phòng, chống bạo lực gia đình quy định: Phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 100.000 đồng đến 300.000 đồng đối với hành vi “gây tiếng động lớn, làm ồn ào, huyên náo tại khu dân cư, nơi công cộng trong khoảng thời gian từ 22 giờ ngày hôm trước đến 6 giờ sáng ngày hôm sau”. Riêng đối với hành vi mở karaoke gây ra tiếng ồn vượt quá tiêu chuẩn cho phép thì có thể bị xử lý theo quy định tại Điều 17, Nghị định 155/2016/NĐ-CP ngày 18-11-2016 của Chính phủ, với mức phạt hành chính từ 1 triệu đồng đến 160 triệu đồng, tùy theo mức độ vi phạm.

Quy định đã có, vấn đề còn lại là cơ quan chức năng cần tăng cường tuyên truyền, kiểm tra, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm để không xảy ra những vụ việc đáng tiếc liên quan đến hát karaoke. Bên cạnh đó, người hát karaoke cũng cần có ý thức giữ gìn không gian sinh hoạt chung trong khu dân cư.

QUANG VŨ
(Phường Thắng Tam, TP.Vũng Tàu)

;
.