Bất an vì khí thải từ Nhà máy thép Pomina 3

Thứ Tư, 15/08/2018, 19:29 [GMT+7]
In bài này
.

Gửi thư đến Báo Bà Rịa-Vũng Tàu, các hộ dân đang sinh sống gần Nhà máy luyện phôi thép Pomina 3 (Công ty CP Thép Pomina) tại KCN Phú Mỹ I (phường Phú Mỹ, TX. Phú Mỹ) bày tỏ sự lo lắng về khí thải từ Nhà máy luyện phôi thép này.

Nhà máy luyện phôi thép Pomina 3 xả khói mịt mù ra môi trường (ảnh cắt từ clip).
Nhà máy luyện phôi thép Pomina 3 xả khói mịt mù ra môi trường (ảnh cắt từ clip).

Theo phản ánh của người dân tổ 20 (khu phố Vạn Hạnh, phường Phú Mỹ), tình trạng ô nhiễm khói bụi của Nhà máy luyện phôi thép Pomina 3 gây ra trên địa bàn thời gian qua hết sức nặng nề. Việc xả thải diễn ra thường xuyên (người dân gửi đến Báo BR-VT 2 clip ghi lại cảnh xả thải của nhà máy này), mùi rất nồng gây khó chịu. Do đó, một số hộ gia đình phải thường xuyên đóng chặt cửa để ngăn mùi khí thải, nhằm giảm sự ảnh hưởng tới đời sống sinh hoạt và sức khoẻ của họ.

Ngày 13-8, phóng viên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu đến tổ 20, khu phố Vạn Hạnh. Qua khảo sát thực tế tại khu vực xung quanh Nhà máy luyện phôi thép Pomina 3, ghi nhận nhà máy có xả khói thải ra nhiều, tạo mùi hôi rất khó chịu. Người dân ở đây cho hay, tình trạng xả khói bụi từ Nhà máy luyện phôi thép Pomina 3 đã tồn tại từ nhiều năm nay, nhưng gần đây thì tần suất xả thải ngày càng dày đặc hơn. Do đó, khói, bụi và mùi hôi đã trở thành nỗi ám ảnh lớn của người dân quanh khu vực.

Anh Phạm Văn Tùng (cách Nhà máy luyện phôi thép Pomina 3 khoảng 1km) cho biết: Dù khoảng cách khá xa nhưng không thoát khỏi mùi hôi từ khói thải của nhà máy này. Nhà máy thép hay xả thải vào ban đêm khoảng 2-3 giờ sáng, có khi 4-5 giờ sáng hoặc tranh thủ vào những thời điểm trời chuẩn bị mưa. “Chúng tôi rất lo ngại khói bụi sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe. Mong các cơ quan chức năng vào cuộc, xử lý nghiêm và triệt để vi phạm này, bảo đảm môi trường sống cho người dân”, anh Tùng kiến nghị.

Anh Hoàng Tuấn, thợ xây đang thực hiện một công trình xây dựng gần Nhà máy luyện thép Pomina 3 cho biết, anh đã tham gia xây dựng công trình gần nhà máy này khoảng 6 tháng nay. Đó cũng là thời gian anh Tuấn chứng kiến tình trạng nhà máy thường xuyên xả khói ra môi trường. “Xả thải nhiều lắm, nhất là thời điểm gần sáng, khói mù mịt bao trùm cả khu dân cư, mùi rất khó chịu. Làm việc gần khu vực này trong thời gian dài, tôi cũng cảm thấy rất bất an”, anh Hoàng Tuấn lo lắng.

Nhằm ghi nhận vấn đề trên được khách quan hơn, phóng viên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu đã đăng ký làm việc trực tiếp với lãnh đạo Nhà máy luyện phôi thép Pomina 3. Đại diện lãnh đạo nhà máy từ chối làm việc và đề nghị phóng viên liên hệ tới Công ty CP Thép Pomina đăng ký làm việc, đồng thời cung cấp số điện thoại (0274.3710051) của Công ty CP Thép Pomina. Tuy nhiên, đây là số tổng đài. Qua rất nhiều lần gọi, PV đều không nhận được phản hồi.

Liên quan đến các phản ánh liên tục từ phía người dân, ngày 14-8, trao đổi với phóng viên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu, ông Đặng Sơn Hải, Phó Giám đốc Sở TN-MT cho biết: Tình trạng xả khói tại Nhà máy luyện phôi thép Pomina 3, Sở TN-MT cũng đã nhận được phản ánh của người dân và tiến hành kiểm tra. Nguyên nhân là dây chuyền sản xuất của nhà máy đã cũ do hoạt động nhiều năm, nên khi nhà máy hoạt động phát sinh lượng khói thải nhiều, ảnh hưởng đến môi trường xung quanh. Trước mắt, Sở TN-MT sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng tăng cường công tác kiểm tra, nếu phát hiện vi phạm về môi trường sẽ xử lý đối với DN. Đồng thời, yêu cầu DN nâng ống khói nhà máy lên cao hơn nữa để tránh khí thải phát tán ra khu dân cư, ảnh hưởng tới đời sống sinh hoạt của người dân. Về lâu dài, yêu cầu DN cần có giải pháp hiệu quả hơn, cải tiến dây chuyền sản xuất của nhà máy, nhằm hạn chế tối thiểu lượng khí phát thải ra môi trường.

Bài, ảnh: PHƯỚC QUÝ

;
.