Người dân Hòa Hiệp, Xuyên Mộc mong chờ nước sạch

Thứ Tư, 29/08/2018, 19:00 [GMT+7]
In bài này
.

Gửi thư đến Báo Bà Rịa-Vũng Tàu, các hộ dân 2 xã Xuyên Mộc và Hòa Hiệp, huyện Xuyên Mộc bày tỏ mong muốn có nước sạch để sử dụng trong sinh hoạt hàng ngày vì nhiều năm qua, họ vẫn phải sử dụng nguồn nước giếng thiếu ổn định và bị nhiễm phèn.

Dù đã qua máy lọc, nhưng nước giếng của gia đình ông Nguyễn Văn (ấp Phú Thiện, xã Hòa Hiệp, huyện Xuyên Mộc) vẫn sẫm màu và đầy cặn.
Dù đã qua máy lọc, nhưng nước giếng của gia đình ông Nguyễn Văn (ấp Phú Thiện, xã Hòa Hiệp, huyện Xuyên Mộc) vẫn sẫm màu và đầy cặn.

Nhiều năm nay, gia đình ông Nguyễn Văn (ngụ ấp Phú Thiện, xã Hòa Hiệp) vẫn phải sử dụng nước giếng cho mọi sinh hoạt. Tuy nhiên, do nước giếng bị nhiễm phèn nặng, nên ông Văn phải sử dụng máy lọc nước, hàng tháng phải thay 3 lõi lọc, chi phí cho mỗi lần thay là 300 ngàn đồng. Tốn kém là vậy, nhưng nước đã được lọc vẫn chưa bảo đảm an toàn. “Nguồn nước giếng nhiễm phèn quá nặng, gia đình tôi đã sử dụng máy lọc rồi mà nước vẫn còn nhiều cặn. Tôi rất lo cho sức khỏe của người thân trong gia đình”, ông Văn lo lắng.

Tương tự, ông Nguyễn Văn Hiển (ấp Nhân Hòa, xã Xuyên Mộc) cho biết, gia đình ông Hiển đã phải đào giếng mới có nước dùng. Nhưng mùa mưa thì có nước, mùa khô thì giếng khô cạn. Do đó, vào mùa khô, ông Hiển phải thường xuyên đi xin hoặc mua nước sạch. “Rất mong các ngành chức năng và cơ quan hữu quan, quan tâm để người dân chúng tôi được sử dụng nước sạch”, ông Hiển kiến nghị.

Bà Phạm Thị Liên, Trưởng ấp Nhân Hòa cho hay, người dân trong ấp đã nhiều năm không có nước máy để sử dụng. Mặc dù từ năm 2015, ấp đã nhiều lần kiến nghị đến UBND xã Xuyên Mộc về việc được cung cấp nước máy cho ấp, nhưng đến nay chưa có kết quả, các hộ dân vẫn phải dùng nước giếng.

Theo ông Huỳnh Tiến Dũng, Chủ tịch UBND xã Xuyên Mộc, tỷ lệ hộ dân của xã được sử dụng nước sạch vẫn còn thấp, khoảng hơn 1.300 hộ, chiếm 46%. Số hộ chưa có nước sạch để sử dụng còn khoảng hơn 1.500 hộ. “Để đạt chỉ tiêu 60% hộ dân trên địa bàn xã được sử dụng nước máy, UBND xã đã đề nghị huyện, tỉnh đầu tư thêm hai tuyến đường ống với tổng chiều dài hơn 44.000m để đưa nước về cho các hộ dân. Chủ trương đã có rồi, nhưng đến nay vẫn chưa thực hiện được”, ông  Huỳnh Tiến Dũng nói.

Theo thống kê của huyện Xuyên Mộc, toàn huyện chỉ có gần 22.000 hộ dân đang được sử dụng nước sạch, trong đó 8 xã có tỷ lệ dân cư tiếp cận nguồn nước dưới 60%, gồm các xã: Phước Tân, Hòa Hiệp, Tân Lâm, Bàu Lâm, Xuyên Mộc, Hòa Hội, Hòa Bình và Hòa Hưng. 

Liên quan tới vấn đề thiếu nước sạch tại các xã trên địa bàn huyện Xuyên Mộc, ông Trần Văn Cường, Giám đốc Sở NN-PTNT cho biết: Dự án “Nâng cấp, bổ sung các hệ thống cấp nước trên địa bàn huyện Xuyên Mộc” do Ban quản lý chuyên ngành NN-PTNT làm chủ đầu tư đã được UBND tỉnh bố trí vốn khởi công trong năm 2018. Hiện nay, Sở Xây dựng đang thẩm định dự toán, thiết kế thi công. Ngoài ra, Dự án “Mở rộng mạng cấp nước các hệ cấp nước huyện Châu Đức và Xuyên Mộc” do Trung tâm Nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn (Sở NN-PTNT) làm chủ đầu tư đã được tỉnh cho phép điều chỉnh quy mô dự án, trong đó có đầu tư lắp đặt các tuyến ống cấp nước tại một số ấp trên địa bàn xã Xuyên Mộc. Hiện tại, Trung tâm Nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn đang khảo sát lập thiết kế, dự toán công trình để triển khai thực hiện dự án.

Huyện Xuyên Mộc hiện có 3 nhà máy cấp nước, gồm: Sông Ray, Sông Hỏa và Hòa Hiệp với khả năng khai thác tối đa 29.000m3/ngày đêm. Trong khi đó, nhu cầu sử dụng nước sạch trên địa bàn huyện khoảng 7.000m3/ngày đêm. Do vậy, sau khi triển khai các dự án cấp nước, hệ thống tuyến ống cấp nước được đấu nối hoàn chỉnh với 3 nhà máy nước, nhu cầu sử dụng nước sạch trên địa bàn huyện Xuyên Mộc sẽ hoàn toàn được đáp ứng. 

Bài, ảnh: PHƯỚC QUÝ

;
.