Rác ngập bờ kè Phước Thuận

Thứ Tư, 12/09/2018, 17:58 [GMT+7]
In bài này
.

Qua đường dây nóng Báo Bà Rịa-Vũng Tàu, người dân ở ấp Phước Thuận (xã Phước Tỉnh, huyện Long Điền) phản ánh về tình trạng rác thải ngập bờ kè Phước Thuận, gây ô nhiễm môi trường nặng nề khu vực này. 

Ngư dân phải lội qua rác để lên xuống thuyền.
Ngư dân phải lội qua rác để lên xuống thuyền.

Có mặt tại khu vực bờ kè Phước Thuận, PV Báo BR-VT ghi nhận, nơi đây ngổn ngang rác: Giấy, ni lon, thùng xốp, hộp nhựa, xà bần… Do lâu ngày không được thu gom nên rác chất thành lớp dày, mùi hôi nồng nặc. Khi chúng tôi đang đứng ở đoạn cuối bờ kè, một người phụ nữ cầm bịch ni lon rác ném thẳng xuống bờ kè rồi rảo bước vào nhà. 

Đoạn bờ kè Phước Thuận được xây dựng vào tháng 11-2017 và hoàn thành vào tháng 7-2018. Công năng của bờ kè là chống sạt lở và tạo thành nơi neo đậu của tàu thuyền ra vào cảng cá Phước Hiệp (xã Phước Tỉnh). Phía trên bờ kè có nhiều nhà dân sinh sống và hàng ngày họ xả rác trực tiếp xuống đây. Ông Nguyễn Văn Sơn (ngụ ở xã Phước Hưng, huyện Long Điền) cho biết, ngày nào ông cũng đi qua đoạn bờ kè này để chở cá từ cảng Phước Hiệp, nên cảm nhận rất rõ rác cứ “dày lên” theo từng ngày.

Do đoạn bờ kè là khu vực ngư dân thường xuyên lên, xuống bờ nên không ít người đã dẫm phải các mảnh sành, mảnh thủy tinh. Anh Nguyễn Văn Lung (trú xã Phước Tỉnh) vẫn còn cảm giác “ớn lạnh” khi nghĩ đến sự cố dẫm phải tấm kính vỡ tại bờ kè. Anh Lung kể: “Hồi cuối tháng 5 vừa qua, tôi đi chân trần từ trên bờ kè xuống dưới thuyền đang neo đậu ở đây, không may dẫm lên đống rác có tấm kính vỡ cứa vào chân, máu chảy ồ ạt. Theo tôi, mọi người cần có ý thức hơn trong việc bảo vệ môi trường và an toàn chung. Nếu trong rác có kính, mảnh sành, hay vật sắc nhọn khác thì gom vào túi và để đúng nơi quy định cho xe lấy rác chở đi, không nên ném bừa bãi xuống bờ kè gây nguy hiểm cho người khác”.   

Trao đổi với phóng viên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu, ông Lương Thái Dũng, Phó Chủ tịch UBND xã Phước Tỉnh cho biết, UBND xã đã tổ chức thu gom rác và đốt rác nhiều lần. Tuy nhiên, do một số người dân sống quanh khu vực rất thiếu ý thức nên cứ dọn xong rác lại đầy ứ. “Sắp tới, bên cạnh việc đẩy mạnh tuyên truyền, chúng tôi sẽ đặt các thùng rác tại khu vực bờ kè để người dân bỏ rác đúng nơi, đúng chỗ. Đồng thời, chúng tôi sẽ đặt chốt bảo vệ dân phòng tại khu vực này để vừa bảo đảm an ninh trật tự, vừa kịp thời nhắc nhở và ngăn chặn những người vứt rác bừa bãi”, ông Dũng nói về kế hoạch xử lý.

Bài, ảnh: SƠN KHÊ

;
.