Vụ bán hàng trái phép tại phường Rạch Dừa, TP.Vũng Tàu: Yêu cầu người bán thu hồi sản phẩm, trả lại tiền cho người mua

Thứ Năm, 06/09/2018, 18:25 [GMT+7]
In bài này
.

Ngày 5-9, người dân gọi điện qua đường dây nóng Báo Bà Rịa-Vũng Tàu phản ánh tại trụ sở khu phố 3, phường Rạch Dừa, TP.Vũng Tàu đang diễn ra hoạt động mua bán hàng điện tử gia dụng không rõ nguồn gốc, chất lượng sản phẩm. Phóng viên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu đã tìm hiểu sự việc.

Cơ quan chức năng làm việc với bà Phạm Thị Thu Trang.
Cơ quan chức năng làm việc với bà Phạm Thị Thu Trang.

Theo phản ánh của chị Nguyễn Thị Hương, chị được tổ trưởng tổ dân cư phát giấy mời đến trụ sở khu phố 3, phường Rạch Dừa, TP.Vũng Tàu tham dự chương trình giới thiệu sản phẩm của Công ty TNHH Sản xuất và kinh doanh HC Việt Nam (gọi tắt Công ty HC Việt Nam, địa chỉ số 88, phường Thượng Đình, quận Thanh Xuân, TP. Hà Nội). Nếu ai đến đúng giờ, sẽ được nhận 1 phần quà là 1 máy massge trị giá 700 ngàn đồng, người đến sau sẽ nhận phần quà là chai dầu xoa bóp trị giá 150 ngàn đồng. 

Trong buổi sáng 5-9, đại diện Công ty HC Việt Nam giới thiệu sản phẩm và chào mời mua hàng nồi áp suất, nồi cơm điện, chảo đa năng, vòi tắm hoa sen, ổ cắm điện nhúng vào nước không giật điện… Do e ngại hàng hóa không rõ nguồn gốc nên có rất ít người mua. Tuy nhiên, sau đó, nhiều người mua những thứ rẻ tiền như chậu tắm giặt giá 50 ngàn đồng, vòi tắm hoa sen 200 ngàn đồng, ổ cắm điện 300 ngàn đồng. Ai mua hàng cũng đều được tặng lại tiền giá trị tương đương. Đồng thời, người bán hàng quảng cáo nếu tiếp tục mua hàng sẽ được tặng quà giá trị tương đương hoặc hơn. “Nghe theo quảng cáo, buổi chiều 5-9, nhiều người đến mua hàng có trị giá lớn. Tôi đã mua nồi cơm điện giá 2,5 triệu đồng được tặng 1 nồi đa năng được giới thiệu có giá tương đương”, chị Hương cho hay.

Tương tự, bà Phan Thị May (khu phố 3, phường Rạch Dừa, TP.Vũng Tàu) cho biết: “Theo thư mời, tôi đến trụ sở khu phố 3 nghe giới thiệu sản phẩm của Công ty HC Việt Nam. Đến chiều thì tôi mua nồi áp suất 2,5 triệu đồng, được họ tặng nồi cơm điện và bếp điện từ giá 1,5 triệu đồng”.

Theo phản ảnh của người dân, chiều 5-9, UBND phường Rạch Dừa phối hợp với Công an phường, Đội Quản lý thị trường số 2 - Chi Cục Quản lý thị trường tỉnh tiến hành kiểm tra việc bán hàng điện gia dụng ở địa chỉ trên. Tại đây, bà Phạm Thị Thu Trang (quê Thái Bình) giới thiệu là người đại diện bán hàng của Công ty HC Việt Nam. Cơ quan chức năng đã mời bà Trang cùng xe tải chở hàng về trụ sở UBND phường Rạch Dừa để làm rõ sự việc. Theo đó, bà Trang cung cấp văn bản số 1364/SCT-QLTM ngày 11-7-2018 của Sở Công thương về việc tổ chức giới thiệu sản phẩm của Công ty HC Việt Nam và văn bản số 4787/UBND-PKT ngày 22-8-2018 của UBND TP.Vũng Tàu về việc tổ chức chương trình giới thiệu sản phẩm của Công ty HC Việt Nam cùng giấy giới thiệu số 235/GGT-HCVN ngày 22-8-2018 của Công ty HC Việt Nam.

Trong khi các cơ quan chức năng đang làm việc với bà Trang tại trụ sở UBND phường Rạch Dừa, nhiều người dân mua sản phẩm điện gia dụng của Công ty HC Việt Nam trong ngày đã đem hàng đến trả lại vì nghi ngờ những mặt hàng này kém chất lượng. “Chúng tôi trả tiền và nhận sản phẩm từ xe tải ô tô của công ty, nên không kiểm tra hàng hóa. Khi về nhà mới phát hiện sản phẩm không đúng như lời giới thiệu”, anh Hòa - một người mua hàng cho hay.

Sau khi tiến hành kiểm tra tính pháp lý của việc giới thiệu sản phẩm và bán hàng của bà Trang, ông Nguyễn Phan Ngọc Ân - Đội phó Đội QLTT số 2 khẳng định, các mặt hàng bà Trang bán ra thị trường không đúng với văn bản số 1364/SCT-QLTM của Sở Công thương và văn bản số 4787/UBND-PKT của UBND TP.Vũng Tàu. Cụ thể, Công ty HC Việt Nam xin phép tổ chức chương trình giới thiệu sản phẩm các mặt hàng: Nồi cơm điện HCTECH-HC302, chảo điện đa năng HDTECH-CH304, máy xay sinh tố HCTECH-HC116, nồi áp suất đa năng có chức năng nấu cơm HCTECH-ASH50-90, bếp điện hồng ngoại có chức năng nướng HCTECH-HC512. Nhưng thực tế, bà Trang đã giới thiệu sản phẩm và bán thêm nhiều mặt hàng khác không đúng với giấy phép của cơ quan chức năng.

Ông Cao Tiến Xuân, Phó Chủ tịch UBND phường Rạch Dừa cho biết, căn cứ vào các văn bản do bà Trang xuất trình, việc bà Trang bán hàng tại trụ sở khu phố 3 là sai với quy định. Đề nghị Đội QLTT số 2 kiểm tra nhãn hiệu và xuất xứ hàng hóa do bà Trang giới thiệu và bán cho người dân. Đề nghị đại diện Công ty HC Việt Nam là bà Trang phải thu hồi lại sản phẩm và trả lại tiền cho người dân nếu họ có yêu cầu. “Trong vòng 2 ngày tới, UBND phường Rạch Dừa sẽ thông báo cho người dân đã mua hàng của Công ty HC Việt Nam từ bà Trang. Nếu họ có yêu cầu trả lại hàng hóa đã mua, bà Trang phải thu hồi và trả lại tiền để bảo đảm quyền lợi cho người dân”, ông Cao Tiến Xuân cho hay.

Tại buổi làm việc, bà Phạm Thị Thu Trang thừa nhận việc bán hàng nêu trên là sai quy định. Đồng thời, cam kết khắc phục hậu quả bằng cách thu hồi sản phẩm và trả lại tiền cho người mua theo yêu cầu của họ. 

Bài, ảnh: HUYỀN TRANG

;
.