10 hộ dân ấp Phước Hữu, xã Long Phước (TP. Bà Rịa) đã được cấp điện

Thứ Sáu, 12/10/2018, 18:52 [GMT+7]
In bài này
.

Hơn 12 năm qua, 2km đường điện trung, hạ thế đã được xây dựng phục vụ cho dự án sản xuất nông nghiệp ở xã Long Phước, TP. Bà Rịa. Tuy nhiên, người dân sinh sống ở khu vực gần đường dây điện này vẫn phải kéo điện nhờ ở nơi khác để sử dụng cho sinh hoạt và sản xuất.

Ngày 8-10, phóng viên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu tìm đến ấp Phước Hữu, xã Long Phước, TP. Bà Rịa để tìm hiểu nguyên nhân sự việc. Theo đó, dọc đường 09K băng qua cánh đồng rộng hàng chục ha nơi đây, có một hàng trụ điện bằng bê tông dài khoảng 2km đã lắp đặt đường dây cáp điện. Phản ánh của người dân nơi đây cho thấy, đường điện được đầu tư xây dựng từ đầu năm 2006, nhưng không truyền tải điện. Vì vậy, trong nhiều năm qua, các hộ dân tuy sinh sống ở gần đường dây điện nhưng vẫn không có điện để phục vụ cho sinh hoạt, sản xuất.

Ông Nguyễn Văn Phúc (tổ 10, ấp Phước Hữu) cho biết, vì không có điện cho máy bơm nước tưới 6 sào rau má, ông phải câu điện nhờ nhà người khác cách đó hơn 200m. Chi phí kéo dây hơn 10 triệu đồng và phải trả tiền điện giá cao. Do kéo điện trên những cây gỗ nhỏ, mỗi lần mưa gió mạnh thường làm đổ ngã, gây nguy hiểm, nên hộ cho “câu điện” đòi cắt điện không cho xài nữa. Ông Phúc và tất cả người dân nơi đây đều mong cơ quan chức năng sớm cấp điện lưới quốc gia, để bảo đảm cho việc sinh hoạt và sản xuất.

Trong nhiều năm qua, người dân sống gần đường dây hạ thế dọc theo đường 09K ấp Phước Hữu, xã Long Phước phải kéo điện nhờ nơi khác và dùng những thanh gỗ xiêu vẹo chống đỡ dây điện không an toàn.
Trong nhiều năm qua, người dân sống gần đường dây hạ thế dọc theo đường 09K ấp Phước Hữu, xã Long Phước phải kéo điện nhờ nơi khác và dùng những thanh gỗ xiêu vẹo chống đỡ dây điện không an toàn.

Trao đổi với phóng viên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu về vấn đề trên, ông Nguyễn Văn Giáp, Giám đốc Công ty Điện lực BR-VT cho biết: Tại đường 09K ấp Phước Hữu, xã Long Phước có đường dây trung, hạ thế dài 2km và 2 trạm biến áp 3 pha 3x50KVA gồm 6 máy biến áp 50KVA. Tổng giá trị đầu tư công trình hơn 837 triệu đồng. Công trình này do Phòng Kinh tế TP. Bà Rịa làm chủ đầu tư, đưa vào vận hành từ tháng 5-2006, mục đích cấp điện phục vụ cho dự án sản xuất nông nghiệp tại khu vực cánh đồng rộng khoảng 40ha. Tuy nhiên, do điều kiện không thuận lợi, dự án nông nghiệp không triển khai, nên không có nhu cầu cấp điện. Năm 2008 đã xảy ra mất trộm 2 máy biến áp 50KVA trên tuyến đường dây. Đến năm 2009, Phòng Kinh tế TP. Bà Rịa bàn giao công trình điện này cho Công ty Điện lực BR-VT quản lý. Sau khi tiếp nhận, Công ty Điện lực BR-VT tổ chức khảo sát nhưng không có khách hàng đăng ký sử dụng điện. Để tránh sự cố và mất cắp thiết bị, Công ty Điện lực BR-VT đã tháo gỡ 4 máy biến áp 50KVA còn lại và không cấp điện trên hệ thống đường dây trung, hạ thế này. 

Nhân viên Điện lực Bà Rịa thực hiện việc lắp thiết bị, máy biến áp để đóng điện cho đường dây hạ thế dọc tuyến đường 09K.
Nhân viên Điện lực Bà Rịa thực hiện việc lắp thiết bị, máy biến áp để đóng điện cho đường dây hạ thế dọc tuyến đường 09K.

Sau khi tiếp nhận phản ánh của các hộ dân, ngày 4-10, Công ty Điện lực BR-VT tiến hành khảo sát thực địa. Theo đó, hiện dọc tuyến đường 09K đang có 10 hộ đang trồng rau má, phần lớn các hộ thuê đất canh tác từ năm 2014. Trước đề xuất của UBND xã Long Phước và các hộ dân, Công ty Điện lực BR-VT đã chỉ đạo đơn vị trực thuộc là Điện lực Bà Rịa nhanh chóng sửa chữa các thiết bị hư hỏng, lắp đặt các máy biến áp, khôi phục và đóng điện đường dây hạ thế dọc theo đường 09K ngay trong tháng 10-2018. Tiếp theo đó, ngày 9 và 10-10, Điện lực Bà Rịa đã cử nhân viên kỹ thuật đi phát quang bụi rậm dọc đường 09K, gắn máy biến áp 50KVA trên đường dây điện hạ thế. Chiều ngày 10-10, Điện lực Bà Rịa đã đóng điện trên đường dây. “Hiện đơn vị đang gấp rút thực hiện thủ tục, quy trình cấp điện cho các hộ dân ở khu vực này để người dân sớm có điện sử dụng an toàn, hiệu quả”, ông Nguyễn Xuân Quang, Giám đốc Điện lực Bà Rịa cho hay.

Bà Võ Thị Phượng (ấp Phước Hữu, xã Long Phước) có 4 sào rau má đang trồng tại khu vực đường 09K xác nhận: “Ngày 10-10, anh em điện lực đã kéo điện từ đường dây hạ thế vào nhà tôi. Đây là đường điện lưới nên sử dụng bơm nước tưới rau rất mạnh và an toàn. Hiện tại, chúng tôi đã được cán bộ ngành điện hướng dẫn lắp công tơ điện mới, giờ yên tâm sản xuất rồi”. Ông Nguyễn Xuân Quang cho biết thêm, hiện 10 hộ dân ở ấp Phước Hữu, xã Long Phước (TP. Bà Rịa) đều đã được cấp điện sản xuất với giá 1.572 đồng/1kwh.

Bài, ảnh: SA HUỲNH

;
.