Công ty TNHH Posco SS Vina phản hồi về việc nhập khẩu phế liệu

Thứ Năm, 25/10/2018, 15:23 [GMT+7]
In bài này
.

Trao đổi với phóng viên Báo BR-VT chiều ngày 24-10, ông Yoon Seok Won, Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH Posco SS Vina cho biết, thông tin doanh nghiệp này buôn lậu phụ tùng ô tô là không chính xác. Số hàng hóa chứa trong container phế liệu nhập khẩu nghi vấn là phụ tùng ô tô chưa sử dụng chỉ là phế phẩm.

Các cơ quan báo chí trao đổi với lãnh đạo Công ty Posco SS Vina chiều 24-10.
Các cơ quan báo chí trao đổi với lãnh đạo Công ty Posco SS Vina chiều 24-10.

Thời gian gần đây, các phương tiện truyền thông đưa tin Công ty TNHH POSCO SS VINA (đường N1, KCN Phú Mỹ 2, TX. Phú Mỹ) có liên quan đến việc buôn lậu phụ tùng ô tô. Tuy nhiên, Công ty khẳng định, thông tin này không đúng.

Ông Yoon Seok Won, Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH Posco SS Vina cho biết, Posco mua phế liệu thép từ các nhà cung cấp để làm nguyên liệu cho lò hồ quang điện EAF, phục vụ sản xuất các sản phẩm thép thanh, thép hình. Mỗi năm, công ty nhập hơn 1 triệu tấn thép phế liệu. Do thép phế liệu trong nước không đủ đáp ứng nên Công ty TNHH Posco SS Vina phải nhập khẩu thép phế liệu, trong đó hơn 80% nhập từ Nhật, Australia, Singapore, Mỹ.

Ông Yoon Seok Won, Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH Posco SS Vina (giữa) trao đổi với phóng viên.
Ông Yoon Seok Won, Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH Posco SS Vina (giữa) trao đổi với phóng viên.

Nói về quy trình nhập khẩu các container, ông Yoon Seok Won cho biết, ngày 14-9-2018, Công ty TNHH Posco SS Vina mở tờ khai nhập khẩu số 102222619220/A11 tại Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Cái Mép. Hàng nhập khẩu là phế liệu, mảnh vụn sắt, thép (steel scrap, base on JSRI) đáp ứng tiêu chuẩn QCVN 31: 2010/BTNMT. Lô hàng gồm 5 container, thuộc vận đơn số 230818965808552 được vận chuyển trên tàu MAERSK EUPHRATES từ cảng Melbourne (Australia) về Việt Nam ngày 11-9-2018. Lô hàng trên được Công ty TNHH Posco SS Vina mua của đối tác là Công ty Stamcorp International PTE.LTD có địa chỉ trụ sở tại 180 đường Cecil #09-02 Bankok Bank Buiding Singapore 069546. Ngày 26-9-2018, Công ty TNHH Posco SS Vina tiếp tục mở tờ khai hải quan số 102241719050/A11 để nhập khẩu phế liệu sắt, thép cũng từ Công ty nêu trên. Lô hàng gồm 10 container, được tàu RIO DE JANEIRO vận chuyển từ cảng Melbourne về Việt Nam ngày 25-9-2018.

Tại buổi trao đổi với phóng viên, Công ty TNHH Posco SS Vina đã đưa ra 2 chứng từ có liên quan đến lô hàng nhập khẩu nghi là phụ tùng ôtô. Theo đó, trong chứng từ của Công ty Hella tại Úc - nơi sản xuất lô hàng nghi là phụ tùng ôtô - có nội dung: “Tất cả các bộ phận trong các đơn đặt hàng này bị lỗi, không đáp ứng được tiêu chuẩn của nhà sản xuất. Do đó, chúng được coi là sản phẩm lỗi, sau đó được xử lý như là phế liệu và xuất khẩu…”. Cùng đó, đơn vị cung cấp phế liệu cho Công ty TNHH Possco SS Vina là Công ty Stamcorp International PTE.LTD thuộc Tập đoàn tái chế kim loại Melbourne Metal Recycling cũng có giấy tờ xác nhận “bán lô hàng 3 container số HASU 4191600, MRSU 3814603, TCNU 6490451 là phế liệu tiêu hủy trước khi bán cho Công ty TNHH Possco SS Vina”.

2 tờ xác nhận của Công ty Stamcorp International PTE.LTD (trái) và Công ty Hella tại Úc.
2 tờ xác nhận của Công ty Stamcorp International PTE.LTD (trái) và Công ty Hella tại Úc.

Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH Posco SS Vina, ông Yoon Seok Won chia sẻ: “Chúng tôi cung cấp đầy đủ giấy tờ cho lực lượng Hải quan vào ngày 16-10. Hải quan đã thu thập mẫu các phụ tùng ô tô để giám định. Nhưng tới nay, Hải quan chưa có kết luận hàng hóa đó là phế liệu hay đồ mới; đồng thời chưa có kết luận chúng tôi có hành vi vi phạm để xử phạt hành chính hay buôn lậu. Do đó, thông tin một số cơ quan báo chí cho rằng Posco lợi dụng nhập hàng phế liệu để buôn lậu khiến chúng tôi hết sức bất ngờ. Thông tin bất lợi trên đã ảnh hưởng rất nhiều tới uy tín, việc kinh doanh, sản xuất của công ty và cả Tập đoàn Posco tại Hàn Quốc. Posco SS Vina đã có văn bản gửi đối tác, tổ chức tín dụng, cơ quan Nhà nước Việt Nam, nhân viên công ty để nói rõ điều này”.

Sáng 24-10, một lãnh đạo Cục Hải quan tỉnh BR-VT cũng cho biết, chưa có kết quả giám định về số phụ tùng ô tô mà Posco SS Vina đang bị tạm giữ. Số hàng vẫn được niêm phong và được Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Cái Mép bảo quản tại bãi kiểm hóa của cảng CMIT (TX.Phú Mỹ).

Bài, ảnh: THÀNH HUY

;
.