Hòa giải vụ nhà bỗng dưng sụt lún, nứt tường cùng thời điểm hàng xóm xây nhà: Cách xử lý "khó hiểu" của phường

Thứ Ba, 30/10/2018, 18:42 [GMT+7]
In bài này
.

Gửi đơn đến Báo Bà Rịa-Vũng Tàu, bà Đặng Thanh Bình (số 6, Cô Bắc, phường 4, TP.Vũng Tàu) phản ánh nhà bà bị sụt lún nền, xuất hiện nhiều vết nứt trên các vách tường do ảnh hưởng từ việc nhà liền kề đang thi công xây dựng. Phóng viên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu tìm hiểu vụ việc.

Bà Đặng Thanh Bình chỉ vết nứt trên vách tường gian bếp nhà mình tại số 6, Cô Bắc, phường 4, TP.Vũng Tàu.
Bà Đặng Thanh Bình chỉ vết nứt trên vách tường gian bếp nhà mình tại số 6, Cô Bắc, phường 4, TP.Vũng Tàu.

Bà Đặng Thanh Bình trình bày: Tháng 3-2018, ông Nguyễn Duy Bình, chủ nhà số 8, Cô Bắc, phường 4, TP.Vũng Tàu liền kề với nhà bà Bình khởi công xây nhà. Trong quá trình thi công nhà số 8, đã tác động đến phần móng, gây ảnh hưởng đến kết cấu căn nhà của bà Bình.

Ngày 17-7-2018, khi phát hiện có sự sụt lún nền, vết nứt trên vách tường, bà Bình đã phản ánh sự việc đến UBND phường 4, yêu cầu được giải quyết. 4 ngày sau, bộ phận quản lý đô thị và quản lý xây dựng phường 4 đã xuống xem xét. Sau đó, cán bộ phường 4 và cán bộ Phòng quản lý đô thị TP.Vũng Tàu tiếp tục xuống ghi nhận tình hình. Tuy nhiên, UBND phường 4 cho rằng, không đủ căn cứ để xác định các vết nứt trên tường nhà bà Bình là do tác động từ việc xây dựng nhà của ông Nguyễn Duy Bình. Tiếp đó, vào các ngày 6 và 15-8, cán bộ phường và Phòng Quản lý đô thị TP.Vũng Tàu xuống kiểm tra, ghi nhận thêm 29 vết nứt khác, nhưng vẫn không xử lý vụ việc vì đơn vị này vẫn cho rằng không thể xác định nguyên nhân gây nứt. 

Từ diễn biến trên, bà Bình đã ký hợp đồng với Công ty TNHH Nguyễn ADS để thẩm định. Công ty TNHH Nguyễn ADS tiếp tục ký hợp đồng với Công ty CP Giám định Đông Dương tìm nguyên nhân gây nứt. Ngày 31-8, Công ty CP Giám định Đông Dương có kết quả giám định gửi cho UBND phường 4, nêu rõ việc nứt tường, sụt lún nhà bà Bình là do quá trình thi công căn nhà số 8 gây nên. Tuy nhiên, tại cuộc họp giải quyết vụ việc (ngày 10-9), UBND phường 4 không đồng ý với bản kết luận giám định do bản giám định này sai về mặt chủ thể (người đứng tên thuê giám định không phải bà Bình, mà là giữa Công ty TNHH Nguyễn ADS với Công ty CP Giám định Đông Dương). “Tuy có sai về chủ thể ký hợp đồng giám định, nhưng công trình giám định vẫn là căn nhà số 6, Cô Bắc. Sau đó, tôi có ký kết hợp đồng trực tiếp với Công ty CP Giám định Đông Dương, nhưng vẫn không được chấp nhận!”, bà Bình cho hay.

Còn ông Nguyễn Duy Bình, chủ căn nhà số 8, Cô Bắc cho rằng, công trình nhà ở của gia đình ông đã khởi công từ tháng 5-2018, nếu có gây ra sự cố như bà Bình phản ánh thì đã bị đình chỉ thi công. Nhưng đến nay, công trình đã đến giai đoạn gần hoàn thành và chưa bị cơ quan chức năng xác định là vi phạm trật tự xây dựng. “Nếu có những hiện tượng gây hư hại nhà bà Bình như phản ánh thì đây là tranh chấp dân sự, tôi đã yêu cầu ra Tòa án để giải quyết nhưng bà Bình không chấp nhận phương án ra tòa”. Ông Bình cho biết, ông cũng không đồng tình với kết quả giám định của Công ty CP Giám định Đông Dương, vì đây là công ty do bà Bình thuê.

Trao đổi với phóng viên Báo Bà Rịa - Vũng Tàu, ông Hoàng Đình Kê, Phó Chủ tịch UBND phường 4 cho biết, khi xảy ra sự việc bà Bình khiếu nại về việc nhà bị lún nền, nứt vách, UBND phường đã cử cán bộ đến ghi nhận sự việc và tiến hành hòa giải. Nhưng đã qua 3 lần hòa giải không thành. Theo quy định, chính quyền địa phương hòa giải không thành 2 lần thì hướng dẫn các bên khiếu kiện ra Tòa án giải quyết. Nhưng bà Bình không kiện ra Tòa án, mà yêu cầu phường phải xử phạt hành chính đối với ông Nguyễn Duy Bình do có hành vi xây dựng ảnh hưởng đến nhà liền kề. 

Theo ông Hoàng Đình Kê, để ra quyết định xử phạt hành chính thì phải có căn cứ xác định hành vi vi phạm hành chính. Trước sự việc này, UBND phường đã mời các cơ quan chức năng cùng tham gia giải quyết. Hiện tại, UBND phường 4 đã gửi hồ sơ, tài liệu liên quan đến vụ việc cho Thanh tra Sở Xây dựng và Phòng Quản lý đô thị thành phố thẩm tra, xác định rõ nguyên nhân gây sụt lún, nứt tường. “Sau khi có ý kiến của Thanh tra Sở Xây dựng và Phòng Quản lý đô thị, UBND phường sẽ mời hai bên đến làm việc, thông báo kết quả thẩm định và giải pháp xử lý. Nếu hai bên không thống nhất thì chỉ có cách ra Tòa án giải quyết”, ông Hoàng Đình Kê nhấn mạnh.

Trong quá trình tìm hiểu vụ việc trên, chúng tôi thu thập được Văn bản số 323/UBND-XD ngày 21-8-2018 của UBND phường 4 do ông Nguyễn Hữu Nam, Phó Chủ tịch UBND phường 4 ký gửi Công ty CP Giám định Đông Dương (352, Trường Sa, phường 2, quận Phú Nhuận, TP. Hồ Chí Minh) đề nghị công ty này: “hỗ trợ phối hợp giám định tình trạng nhà ở bị nứt tường tại số 6, Cô Bắc, phường 4, TP.Vũng Tàu, xác định tìm ra nguyên nhân gây ra các vết rạn, nứt và có kết quả giám định của công ty để UBND phường 4 làm cơ sở xử lý theo quy định pháp luật”. Nhưng sau khi Công ty CP Giám định Đông Dương gửi báo cáo giám định, kết luận nguyên nhân gây ra sự cố trên, thì UBND phường 4 lại không chấp nhận báo cáo giám định này?!

Diễn biến trên cho thấy, UBND phường 4 bất nhất và lúng túng trong xử lý vụ việc. Bởi, từ khi có đơn yêu cầu của bà Bình, UBND phường 4 đã có nhiều biên bản, văn bản, cuộc họp được tổ chức về vấn đề này, nhưng đến nay vẫn chưa xử lý xong.

Bài, ảnh: HUYỀN TRANG

;
.