Vụ tranh chấp lối đi tại xã Long Sơn, TP.Vũng Tàu: Đang chờ kết quả đo vẽ để giải quyết

Thứ Tư, 17/10/2018, 16:08 [GMT+7]
In bài này
.

Ông Đỗ Văn Thuấn, trú tại thôn 4, xã Long Sơn, TP.Vũng Tàu gửi đơn đến Báo Bà Rịa-Vũng Tàu phản ánh, phần đất gia đình ông đang sử dụng hợp pháp, nhưng các hộ dân lại cho rằng đó là lối đi chung, nên ngăn cản không cho ông thực hiện quyền sử dụng trên đất. Phóng viên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu tìm hiểu vụ việc.

Con đường mòn cũ đang tranh chấp giữa ông Đỗ Văn Thuấn và các hộ dân. 
Con đường mòn cũ đang tranh chấp giữa ông Đỗ Văn Thuấn và các hộ dân. 

Trong đơn ông Đỗ Văn Thuấn trình bày, gia đình ông có khu đất tại thôn 4, xã Long Sơn, TP.Vũng Tàu. Năm 2009, vì những hộ phía trong đất của ông Thuấn không có lối đi, nên ông đã vận động mọi người đóng góp xây dựng một cây cầu bắc qua suối nối với đường trục chính để bà con đi lại thuận lợi. Tuy nhiên, các hộ đồng ý mở đường nhưng không có đóng góp về công sức hay vật chất. Trong khi đó, gia đình ông Thuấn đã góp 140m2 đất để làm đường, bỏ ra 140 triệu đồng để làm cây cầu bắc qua suối. Người dân bên trong vẫn đi qua cây cầu này từ năm 2009. Đến năm 2015, do cây cầu có dấu hiệu hư một số chỗ, nên ông Thuấn tu bổ, sửa chữa hết 30 triệu đồng bằng tiền của gia đình. Năm 2016, ông Thuấn mở quán ăn làm. Từ khi quán đi vào hoạt động, người dân bên trong khu đất luôn tìm cách làm khó khách tới quán của ông Thuấn. Lý do người dân đưa ra, khách vào quán của ông Thuấn đậu xe cản trở việc đi lại của họ trên lối đi chung nêu trên.

Để không ảnh hưởng tới việc đi lại và bảo đảm an toàn cho người dân, đầu năm năm 2018, ông Thuấn đã bỏ tiền làm một cây cầu khác và một con đường bê tông bên cạnh con đường cũ tiếp giáp với đường trục chính để bà con đi. Tuy nhiên, người dân không đồng ý đi đường mới mà nhất quyết đòi đi đường mòn cũ. Mặc dù nhiều lần ông Thuấn gửi đơn đến UBND xã và các cơ quan chức năng TP.Vũng Tàu đề nghị giải quyết vụ việc, nhưng đến nay vẫn chưa xong. “Phần đất đường mòn là gia đình tôi được sử dụng hợp pháp. Tuy rào phần đất này để làm nơi đậu xe, nhưng tôi đã làm đường mới ngay bên cạnh cho bà con đi lại, nhưng họ không chịu và quyết ngăn cản tôi rào đất, đồng thời hăm dọa khách mỗi khi vào quán. Gia đình tôi muốn yên ổn làm ăn, nên rất mong cơ quan chức năng nhanh chóng xử lý vụ việc”, ông Thuấn kiến nghị.

Con đường bê tông ông Đỗ Văn Thuấn mới làm đầu năm 2018 cho các hộ dân đi nhưng họ không đồng ý. 
Con đường bê tông ông Đỗ Văn Thuấn mới làm đầu năm 2018 cho các hộ dân đi nhưng họ không đồng ý. 

Liên quan đến vấn đề trên, ông Lê Xuân Tú, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Long Sơn cho biết, trước đó, UBND xã cũng đã nhận được đơn tranh chấp lối đi chung giữa ông Cù Chiến cùng 6 hộ dân khác và gia đình ông Đỗ Văn Thuấn. Căn cứ vào đơn, ngày 10-5-2018, UBND xã Long Sơn đã tiến hành hòa giải vụ việc. Theo trình bày của ông Cù Chiến, năm 2009, ông có đến gặp Chủ tịch UBND xã Long Sơn xin làm cây cầu bắc qua suối để người dân đi lại. Đơn có chữ ký của 10 hộ dân, ban điều hành thôn 4 và cán bộ quản lý đất đai của xã. Nhưng hiện nay, gia đình ông Thuấn lại rào bít lối đi trên con đường mòn mà người dân vẫn qua lại lâu nay, gây khó khăn cho sinh hoạt của người dân sinh sống phía trong.

Theo hồ sơ địa chính xã Long Sơn, con đường đang tranh chấp rộng khoảng hơn 3m, dài 42m, thuộc một phần thửa 413, tờ bản đồ số 15, đã được UBND TP.Vũng Tàu cấp giấy CNQSD đất ngày 24-11-2003 cho ông Phạm Văn Tám (anh em bà con với ông Thuấn) có diện tích 5.767m2 (đất nông nghiệp), phần còn lại thuộc một phần thửa 414, 415 tờ bản đồ số 15, thôn 4 đang do UBND xã Long Sơn quản lý. Tại hồ sơ địa chính xã Long Sơn lập năm 1995, thể hiện có một con đường mòn ở vị trí này nhưng không xác định được kích thước cụ thể. Năm 2009, các hộ tự thỏa thuận thêm một phần lối đi kéo dài đến đường liên thôn (trong biên bản thỏa thuận này có một phần đất đã cấp cho ông Phạm Văn Tám và một phần đất đang do Nhà nước quản lý).

Tháng 1-2018, ông Thuấn đã đổ bê tông con đường mới rộng 2m, dài 41,5m để các hộ dân sử dụng làm lối đi cạnh bên con đường cũ. Còn phần đường đất (đang tranh chấp) ông Thuấn cho rằng đã được chuyển nhượng từ ông Phạm Văn Tám, nên rào lại để làm bãi đỗ xe phục vụ kinh doanh. Do chưa thể xác định ranh giới giữa đất Nhà nước và đất đã cấp giấy CNQSD đất cho hộ dân, nên UBND xã đã báo cáo vụ việc lên UBND TP.Vũng Tàu đề nghị đo vẽ, xác định ranh giới ngoài thực địa. “Hiện nay, Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất TP.Vũng Tàu vừa thực hiện xong việc đo vẽ. Sau khi có kết quả đo vẽ, chúng tôi sẽ tổ chức hòa giải lần cuối giữa các hộ dân và gia đình ông Thuấn. Nếu hòa giải không thành, sẽ hướng dẫn họ khởi kiện vụ việc đến tòa án giải quyết”, ông Lê Xuân Tú cho hay.

Bài, ảnh: SƠN KHÊ

 

;
.