Xã Bưng Riềng, huyện Xuyên Mộc: Nhiều hộ dân thiếu điện phục vụ sản xuất nông nghiệp

Thứ Tư, 31/10/2018, 15:53 [GMT+7]
In bài này
.

Gửi thư đến Báo Bà Rịa - Vũng Tàu, các hộ dân ở xã Bưng Riềng, huyện Xuyên Mộc phản ánh, nhiều năm qua, nơi đây luôn thiếu điện phục vụ sản xuất. Nguyên nhân là do khu vực sản xuất nông nghiệp cách xa đường điện trung thế và hạ thế, khiến nguồn điện không ổn định.

Toàn bộ 750 bóng đèn thắp thanh long trái vụ của ông Nguyễn Văn Ruy (ấp 2, xã Bưng Riềng, huyện Xuyên Mộc)  bị cháy hỏng do điện yếu, chập chờn.
Toàn bộ 750 bóng đèn thắp thanh long trái vụ của ông Nguyễn Văn Ruy (ấp 2, xã Bưng Riềng, huyện Xuyên Mộc) bị cháy hỏng do điện yếu, chập chờn.

Theo phản ánh của người dân, trên địa bàn ấp 2 (xã Bưng Riềng) có 1 trạm biến áp, nhưng trạm biến áp này cách khu sản xuất nông nghiệp của người dân gần 3km, khiến điện yếu, không đủ để phục vụ sản xuất. Đôi khi, nguồn điện chập chờn, gây hư hỏng thiết bị điện của người dân. Cụ thể, ngày 20 và 21-10 vừa qua, hơn 4.000 bóng đèn compact thắp đêm cho các vườn thanh long trái vụ của hàng chục hộ dân ở ấp 2 đã bị cháy đen, đồng thời hàng ngàn mét dây điện kéo vào vườn thanh long cũng bị cháy, không còn khả năng dẫn điện, ước thiệt hại hàng trăm triệu đồng.

Ông Nguyễn Văn Ruy (ấp 2, xã Bưng Riềng) cho biết, gia đình ông có 1,5ha trồng thanh long. Vừa qua, ông thắp 750 bóng đèn cho 600 trụ thanh long để kích thích ra hoa trái vụ. Vào đêm 20 và 21-10, do điện chập chờn, nguồn điện không ổn định làm 750 bóng đèn của gia đình ông hư hỏng hoàn toàn, thiệt hại hơn 30 triệu đồng.

Tương tự, hộ ông Đào Tiến Thịnh (ấp 2, xã Bưng Riềng) có 400 bóng đèn thắp sáng thanh long trái vụ, sự cố điện trong đêm 20 và 21-10 vừa qua làm cho toàn bộ bóng đèn không còn sử dụng được, thiệt hại gần 15 triệu đồng. Được biết, ông Thịnh là hộ nghèo chuẩn tỉnh, đang nỗ lực vươn lên thoát nghèo. “Để phát triển kinh tế gia đình, tôi đã phải vay vốn gần 100 triệu đồng đầu tư cho vườn thanh long. Trong khi đó, giá thanh long gần đây giảm mạnh, điện phục vụ sản xuất chập chờn gây cháy bóng đèn, làm cho cuộc sống gia đình tôi càng khó khăn hơn”, ông Thịnh cho hay.

Theo ông Nguyễn Thành Long, Chủ tịch UBND xã Bưng Riềng, từ năm 2011 đến nay, tình trạng thiếu điện phục vụ sản xuất xảy ra thường xuyên trên địa bàn xã. Hiện nay, điện sản xuất chỉ mới phục vụ được 40% nhu cầu của người dân địa phương. Có khoảng 500ha diện tích trồng thanh long, nhãn, tiêu đang bị thiếu điện để tưới, thắp đèn. Trước tình trạng này, một số hộ dân đã tự lắp 34 bình biến áp dung lượng 50KVA với chi phí khoảng 200 triệu đồng/bình. “Việc thiếu điện đã gây khó khăn cho sản xuất nông nghiệp của địa phương. UBND xã đã đề xuất UBND huyện sớm đầu tư thêm đường dây trung và hạ thế, các trạm biến áp cho xã Bưng Riềng”, ông Nguyễn Thành Long cho hay.

Trao đổi với phóng viên Báo Bà Rịa - Vũng Tàu, ông Đặng Thanh Minh, Chủ tịch UBND huyện Xuyên Mộc cho biết, huyện đã tiến hành khảo sát khu vực xã Bưng Riềng và ghi nhận tình trạng thiếu điện sản xuất ở khu vực này. Trong buổi làm việc với lãnh đạo UBND tỉnh giữa tháng 10 vừa qua, UBND huyện Xuyên Mộc đã kiến nghị UBND tỉnh nhiều vấn đề liên quan tới phát triển kinh tế-xã hội của huyện, trong đó đề nghị tỉnh sớm tiến hành đầu tư thêm đường dây trung, hạ thế và các trạm biến áp cho xã Bưng Riềng. Chủ tịch UBND tỉnh đã ghi nhận kiến nghị của huyện và giao các sở, ngành liên quan ưu tiên bố trí vốn đầu tư hệ thống cấp nước sinh hoạt, hệ thống điện cho một số xã, trong đó có xã Bưng Riềng.

Bài, ảnh: TRÚC GIANG

 
;
.