Bốc mộ gây ô nhiễm môi trường

Thứ Tư, 07/11/2018, 16:43 [GMT+7]
In bài này
.

Qua đường dây nóng Báo Bà Rịa - Vũng Tàu, người dân phản ánh, tại khu vực nghĩa địa Kim Hải (phường Kim Dinh, TP.Bà Rịa), một số người bốc mộ cẩu thả, không san lấp lại mặt bằng. Thậm chí có nhiều trường hợp đốt xương cốt gây ô nhiễm môi trường khu dân cư, ảnh hưởng đến việc học và dạy của học sinh và thầy cô ở các trường trong khu vực.

Việc bốc mộ tại nghĩa địa Kim Hải đã gây ô nhiễm môi trường, không an toàn vệ sinh dịch tễ, ảnh hưởng đến không gian sinh hoạt, học tập của thầy, trò Trường THCS Trần Đại Nghĩa.
Việc bốc mộ tại nghĩa địa Kim Hải đã gây ô nhiễm môi trường, không an toàn vệ sinh dịch tễ, ảnh hưởng đến không gian sinh hoạt, học tập của thầy, trò Trường THCS Trần Đại Nghĩa.

Từ phản ánh của người dân, ngày 5-11, chúng tôi đến khu vực nghĩa địa Kim Hải để ghi nhận sự việc. Tại đây, phóng viên ghi nhận, có một số ngôi mộ vừa mới được bốc xong, mặt đất bị đào bới nham nhở, gạch đá, bê tông nằm ngổn ngang, mùi hôi vẫn còn phảng phất...

Thầy Trương Đình Phúc, Hiệu trưởng Trường THCS Trần Đại Nghĩa - nằm đối diện với nghĩa địa Kim Hải, bức xúc nói: “Thời gian gần đây, một số hộ gia đình thuê người đến nghĩa địa Kim Hải bốc mộ và xử lý hài cốt tại chỗ bằng phương pháp thủ công, tạo ra khói, mùi hôi, gây mất vệ sinh, ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng trực tiếp đến không gian sinh hoạt, vui chơi, học tập của 550 học sinh và 43 cán bộ công nhân viên nhà trường”.

Theo ghi nhận của phóng viên, xung quanh nghĩa địa Kim Hải có nhiều nhà dân, đối diện nghĩa địa là Trường THCS Trần Đại Nghĩa, cách đó vài chục mét là Trường MN Vành Khuyên, trụ sở UBND phường Kim Dinh. Gần đây, mới chỉ có một số ngôi mộ trong nghĩa địa được bốc nhưng đã gây ô nhiễm môi trường. Thời gian tới, nếu hàng trăm ngôi mộ cùng được cất bốc mà không được quản lý chặt chẽ, xử lý không đúng quy định về vệ sinh dịch tễ thì sẽ ảnh hưởng rất lớn đến môi sinh, môi trường. “Chúng tôi rất mong các ngành chức năng giám sát chặt chẽ, hướng dẫn người dân cách thức bốc mộ đúng quy định, bảo đảm vệ sinh dịch tễ. Việc bốc mộ cần được thực hiện vào cuối ngày, sau giờ tan học hoặc vào ngày cuối tuần để không ảnh hưởng đến việc dạy và học của thầy cô, học sinh”, thầy Trương Đình Phúc đề nghị.

Ông Võ Thanh Long, Phó Bí thư Đảng ủy phường Kim Dinh cho biết, gần đây, có tình trạng hộ dân sau khi nhận tiền bồi thường di chuyển mồ mả để giải tỏa khu nghĩa địa Kim Hải, đã thuê các nhóm người không chuyên nghiệp đến bốc mộ. Do đó, việc xử lý hài cốt rất tùy tiện, không theo thời gian nhất định và làm bằng phương pháp đốt thủ công, không phun xịt thuốc khử trùng sau khi bốc mộ, dẫn đến ô nhiễm môi trường như người dân phản ánh.

Trao đổi với phóng viên Báo Bà Rịa - Vũng Tàu về vấn đề trên, ông Trần Vinh Quang, Phó Chủ tịch UBND TP.Bà Rịa cho hay, lãnh đạo thành phố đã giao UBND phường Kim Dinh thông báo cho các hộ dân tạm ngưng việc bốc mộ tại nghĩa địa Kim Hải, chờ UBND thành phố ban hành quy trình cụ thể về việc di dời và cải táng các ngôi mộ ra khỏi khu vực nghĩa địa Kim Hải. UBND thành phố giao UBND phường Kim Dinh tổ chức kiểm tra chặt chẽ, ngăn chặn kịp thời các trường hợp tự ý bốc mộ gây ô nhiễm môi trường.

Ông Trần Vinh Quang cho biết thêm, khu nghĩa địa Kim Hải có diện tích gần 10.000m2, hiện có 450-500 ngôi mộ. Ngày 24-9 vừa qua, UBND TP.Bà Rịa đã phê duyệt phương án bồi thường, di chuyển mồ mả tại nghĩa địa Kim Hải (đợt 1) với tổng kinh phí 7,8 tỷ đồng, dự kiến cuối năm nay hoặc trong quý I-2019 sẽ hoàn thành. Sau khi giải phóng mặt bằng, địa điểm nêu trên sẽ được xây dựng sân bóng đá phường Kim Dinh với tổng mức đầu tư khoảng 20 tỷ đồng.

Bài, ảnh: PHƯƠNG ANH

;
.