Dự án khu dân cư số 1 Tây Nam thị trấn Long Điền: Khách hàng "tố" chủ đầu tư không thực hiện đúng hợp đồng

Thứ Sáu, 16/11/2018, 16:48 [GMT+7]
In bài này
.

Hàng trăm khách hàng mua đất bằng hình thức góp vốn tại Dự án khu dân cư Tây Nam số 1, TT.Long Điền, huyện Long Điền do Công ty CP Phát triển nhà Ô Cấp (trụ sở tại ấp An Thạnh, xã An Ngãi, huyện Long Điền) làm chủ đầu tư, đã gửi đơn đến các cơ quan chức năng “tố” công ty này có hành vi lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản. Phóng viên Báo Bà Rịa - Vũng Tàu đã tìm hiểu sự việc.

Đại diện Công ty Ô Cấp và Công ty TNHH XD-TM Thu Hà làm việc với các hộ dân góp vốn mua đất nền Dự án Khu dân cư số 1 Tây Nam TT.Long Điền vào ngày 15-11 vừa qua. 
Đại diện Công ty Ô Cấp và Công ty TNHH XD-TM Thu Hà làm việc với các hộ dân góp vốn mua đất nền Dự án Khu dân cư số 1 Tây Nam TT.Long Điền vào ngày 15-11 vừa qua. 

Theo đơn tố cáo của các hộ dân, trong khoảng thời gian từ năm 2011 đến năm 2012, họ đã góp vốn vào Công ty CP Phát triển nhà Ô Cấp (gọi tắt Công ty Ô Cấp) bằng việc mua các lô đất tại Dự án khu dân cư số 1 Tây Nam TT. Long Điền, huyện Long Điền do Công ty Ô Cấp làm chủ đầu tư. Các khách hàng đã thanh toán từ 75% đến 90% trị giá của lô đất cho công ty. Theo hợp đồng, sau 24 tháng kể từ khi ký kết hợp đồng góp vốn, Công ty Ô Cấp có trách nhiệm giao giấy CNQSD đất, khách hàng sẽ thanh toán hết số tiền còn lại. Tuy nhiên, sau khi được cơ quan chức năng cấp giấy CNQSD đất cho toàn dự án, công ty đã không thực hiện các điều khoản trong hợp đồng góp vốn, mà tự ý đưa các giấy CNQSD đất của khách hàng làm tài sản thế chấp tại các ngân hàng. Đến nay, đã 6-7 năm kể từ khi ký hợp đồng, khách hàng vẫn chưa nhận được giấy CNQSD đất đối với lô đất họ đã nộp tiền cho Công ty Ô Cấp.

Mặt khác, giữa năm 2016, ông Hoàng Huy Hiển, Chủ tịch HĐQT-Tổng Giám đốc Công ty Ô Cấp đã ký chuyển nhượng Dự án khu dân cư số 1 Tây Nam TT.Long Điền cho Công ty TNHH XD-TM Thu Hà (trụ sở số 183 đường 27-4, phường Phước Hưng, TP.Bà Rịa) mà không thông báo cho khách hàng đã góp vốn thực hiện dự án. Hiện nay, Công ty TNHH XD-TM Thu Hà đang rao bán công khai những nền đất tại dự án trên của những người đã mua trước đây, dẫn đến tình trạng là một nền đất có thể bán cho nhiều người.

Lo sợ bị mất tài sản, nhiều khách hàng đã đến hiện trường Dự án Khu dân cư số 1 Tây Nam TT.Long Điền để xây dựng tường rào tại vị trí nền đất đã mua để giữ đất. 
Lo sợ bị mất tài sản, nhiều khách hàng đã đến hiện trường Dự án Khu dân cư số 1 Tây Nam TT.Long Điền để xây dựng tường rào tại vị trí nền đất đã mua để giữ đất. 

Phóng viên Báo Bà Rịa - Vũng Tàu đã trao đổi với ông Hoàng Huy Hiển về vụ việc trên. Ông Hiển khẳng định: Công ty không lừa đảo khách hàng. Hiện dự án có khoảng 1.200 nền đất, với 950 khách hàng là cổ đông góp vốn. Mỗi cổ đông đã góp từ 50% đến 90%, một số đã đóng 100% số tiền theo giá trị hợp đồng. Hiện tại, công ty đã tách được 387 giấy CNQSD đất và giao cho 212 khách hàng, 166 giấy CNQSD đất còn lại đang được thế chấp tại các ngân hàng. Tuy nhiên, công ty đang gặp khó khăn về tài chính và đang trên bờ vực phá sản, số tiền nợ gốc và lãi ngân hàng lên đến hơn 130 tỷ đồng và không còn khả năng chi trả. Ngân hàng đã thông báo phát mãi tài sản của Công ty Ô Cấp và đã có chủ đầu tư khác mua lại những vị trí đất mà công ty đã thế chấp ngân hàng. Vì vậy, công ty không thể tiếp tục tiến hành tách thửa làm giấy CNQSD đất cho những khách hàng còn lại.

Ngày 15-11, đại diện Công ty Ô Cấp và Công ty TNHH XD-TM Thu Hà đã có buổi làm việc với các khách hàng về vụ việc trên. Theo đó, ông Hiển chính thức thông báo đã sang nhượng lại Dự án khu dân cư số 1 Tây Nam TT.Long Điền cho Công ty TNHHXD-TM Thu Hà do bà Nguyễn Thị Thu Hà làm Giám đốc. Nếu khách hàng đồng ý, Công ty TNHH XD-TM Thu Hà sẽ trả lại số tiền gốc của khách hàng góp vốn mua đất nền trước đây và không tính lãi, chia làm 3 đợt để chi trả. Nhưng tại buổi làm việc này, hàng trăm khách hàng đều phản đối, không đồng ý phương án này và tuyên bố sẽ tố cáo Công ty Ô Cấp đã lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản, khởi kiện công ty đã bội tín không thực hiện đúng cam kết hợp đồng với khách hàng.

“Chúng tôi đã có đơn tố cáo gửi đến Công an tỉnh, VKSND tỉnh và đơn khởi kiện tới TAND tỉnh về vụ việc trên. Đồng thời, gửi đơn kiến nghị đến UBND huyện Long Điền yêu cầu không chứng nhận hay đăng ký việc chuyển nhượng các lô đất tại Dự án khu dân cư số 1 Tây Nam TT.Long Điền cho đến khi có bản án, quyết định phân xử của Tòa án”, ông Phạm Văn Giang (ngụ đường 30-4, phường Rạch Dừa, TP.Vũng Tàu) - đại diện các khách hàng của Công ty Ô Cấp cho hay.

Bài, ảnh: AN NHIÊN

Dự án Khu dân cư số 1 Tây Nam TT.Long Điền, huyện Long Điền do Công ty CP Phát triển nhà Ô Cấp làm chủ đầu tư, được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 950/QĐ-UBND ngày 16-3-2012, với tổng diện tích 416.300m2, quy mô xây dựng 3.618 căn nhà các loại gồm nhà liên kế, biệt thự, chung cư, cao ốc văn phòng, khách sạn 21 tầng; tổng vốn đầu tư 7.638 tỷ đồng; thời gian thực hiện dự án từ năm 2012 đến năm 2019.

 

;
.