Vụ chiếm dụng vỉa hè ở khu vực chợ Chu Hải: Xử lý chậm có thể gây hậu quả nghiêm trọng

Thứ Sáu, 18/01/2019, 17:45 [GMT+7]
In bài này
.

Ông Nguyễn Văn Tú, trú tại thôn Chu Hải, xã Tân Hải, TX.Phú Mỹ gửi đơn đến các cơ quan chức năng phản ánh: Do gia đình ông không đồng ý cho các tiểu thương chiếm dụng mặt tiền căn nhà mình để buôn bán, nên bị hăm dọa, xảy ra xô xát. Mặc dù ông đã báo cáo và đã được  chính quyền địa phương, nhưng vụ việc vẫn chưa được giải quyết triệt để. Phóng viên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu đã tìm hiểu vụ việc.

Vợ chồng ông Nguyễn Văn Tú kể lại vụ việc xảy ra xô xát với các tiểu thương.
Vợ chồng ông Nguyễn Văn Tú kể lại vụ việc xảy ra xô xát với các tiểu thương.

Theo trình bày của ông Nguyễn Văn Tú, cách đây 2 năm, gia đình ông mua lại căn nhà tại chợ Chu Hải, xã Tân Hải để kinh doanh. Căn nhà có hai mặt tiền. Mặt tiền thứ nhất, gia đình ông đang bày bán hàng hóa. Mặt tiền còn lại đang bị các tiểu thương lấn chiếm buôn bán. Trước đây, chủ cũ của căn nhà đã đồng ý cho các tiểu thương này buôn bán một bên mặt tiền. Thế nhưng, khi gia đình ông mua lại căn nhà thì không đồng ý cho các tiểu thương tiếp tục buôn bán nên dẫn đến mâu thuẫn. 

“Khoảng 6 tháng trước, các tiểu thương đã lớn tiếng rồi xông vào nhà hành hung người trong gia đình tôi. Bản thân tôi và con gái bị thương khi xảy ra xô xát với họ. Chúng tôi đã báo vụ việc lên UBND xã Tân Hải, nhưng các tiểu thương vẫn tiếp tục chiếm dụng mặt tiền trước nhà tôi. Gia đình tôi mong chính quyền các cấp giải quyết, đưa các tiểu thương này vào chợ buôn bán ổn định. Nếu không sớm xử lý vụ việc, nhiều khả năng tiếp tục xảy ra tranh chấp, dẫn đến xô xát gây ra hậu quả nghiêm trọng hơn!”, ông Tú bức xúc nói. 

Theo quan sát của chúng tôi, căn nhà 2 tầng của gia đình ông Tú có 2 mặt tiền. Mặt tiền chính đối diện với chợ Chu Hải đang được gia đình ông Tú bày bán các loại mặt hàng gia dụng. Còn lại mặt tiền căn nhà ở con đường bên hông chợ, vỉa hè đang bị 5 tiểu thương chiếm dụng buôn bán các mặt hàng thực phẩm. 

Một mặt tiền căn nhà ông Nguyễn Văn Tú bị tiểu thương chiếm dụng để buôn bán.
Một mặt tiền căn nhà ông Nguyễn Văn Tú bị tiểu thương chiếm dụng để buôn bán.

Liên quan tới vấn đề trên, ông Nguyễn Xuân Đăng, Phó Chủ tịch UBND xã Tân Hải cho biết, vị trí các tiểu thương đang buôn bán sát nhà ông Tú là lòng đường nội bộ của chợ Chu Hải. Các hộ này bán vài giờ buổi sáng chứ không bán cả ngày. Khi mới chuyển đến sinh sống, buôn bán tại chợ, gia đình ông Nguyễn Văn Tú có thu tiền của các hộ tiểu thương ngồi trước mặt tiền với giá 300 ngàn đồng/tháng/người. Tuy nhiên, tháng 6-2018, chính quyền địa phương tổ chức vận động các hộ buôn bán lấn chiếm hành lang lòng đường, vỉa hè phải đăng ký với Ban quản lý chợ Chu Hải để được sắp xếp chỗ ngồi trật tự bên trong chợ. Đồng thời, yêu cầu ông Tú ngừng việc thu tiền trái quy định của các tiểu thương này. Do vậy, ông Tú không đồng ý cho các tiểu thương tiếp tục ngồi buôn bán nữa, nên phát sinh mâu thuẫn giữa hai bên. 

“Sau khi chợ Chu Hải sửa chữa xong, chúng tôi sẽ sắp xếp các tiểu thương buôn bán lấn chiếm lòng, lề đường vào vị trí ổn định trong chợ. Đồng thời, để tránh xảy ra mâu thuẫn dẫn đến xô xát giữa gia đình ông Tú và các tiểu thương làm mất an ninh trật tự địa phương, UBND xã đã chỉ đạo lực lượng công an xã nắm tình hình và cho các bên ký cam kết không tái phạm việc gây gỗ, xô xát”, ông Nguyễn Xuân Đăng cho hay.

Thực tế vụ việc cho thấy, các tiểu thương buôn bán trước mặt tiền một bên căn nhà ông Tú đã vi phạm quy định về sử dụng vỉa hè, lòng đường; ông Tú thu tiền của các hộ tiểu thương để họ buôn bán nơi đây cũng là việc làm trái quy định. Bản thân ông Tú đã nhận thức được điều đó nên dừng việc thu tiền không cho tiểu thương tiếp tục buôn bán là tuân thủ pháp luật. Đáng tiếc là sau đó lại bị tiểu thương phản ứng, xô xát. 

Thiết nghĩ, UBND xã Tân Hải cần tích cực hơn nữa trong việc xử lý vụ việc để tái lập trật tự vỉa hè, tránh để xảy ra mâu thuẫn giữa các hộ dân, gây mất an ninh trật tự ở địa phương.

Bài, ảnh: SƠN KHÊ

;
.