Vụ thu hồi đất thực hiện dự án KCN Đá Bạc: Thiếu sự phối hợp giữa DN với địa phương

Thứ Ba, 15/01/2019, 19:25 [GMT+7]
In bài này
.

Ông Trần Mẫn, ngụ xã Nghĩa Thành, huyện Châu Đức gửi đơn đến Báo Bà Rịa-Vũng Tàu phản ánh: Trong khi gia đình ông đang chờ UBND huyện Châu Đức trả lời đơn kiến nghị liên quan đến bồi thường, hỗ trợ đối với diện tích đất của gia đình ông bị thu hồi làm KCN Đá Bạc (huyện Châu Đức), thì ngày 1-1, Công ty CP Đông Á Châu Đức đã cho người đến tự cưỡng chế, thu hồi đất của gia đình ông. 

Khu đất của gia đình ông Trần Mẫn sau khi bị Công ty CP Đông Á Châu Đức tự tổ chức cưỡng chế thu hồi, chỉ còn lại căn nhà cấp 4. Ảnh: MINH KHÔI
Khu đất của gia đình ông Trần Mẫn sau khi bị Công ty CP Đông Á Châu Đức tự tổ chức cưỡng chế thu hồi, chỉ còn lại căn nhà cấp 4. Ảnh: MINH KHÔI

Theo trình bày của ông Trần Mẫn và vợ là bà Bùi Thị Trang, gia đình ông, bà có hơn 28.870m2 đất nằm trong dự án KCN Đá Bạc. UBND huyện Châu Đức đã ra quyết định thu hồi toàn bộ diện tích đất này để giao cho Công ty CP Đông Á Châu Đức thực hiện dự án KCN Đá Bạc. Gia đình ông được bồi thường, hỗ trợ hơn 4,5 tỷ đồng. Sau khi nhận tiền bồi thường, ngày 10-12-2018, gia đình ông Mẫn có làm đơn gửi UBND huyện với các nội dung: giá đất bồi thường thấp, vị trí khu vực đất chưa phù hợp, xem xét giao đất ở mới, xin lùi thời gian giải phóng mặt bằng để thu hoạch tiêu.

Tuy nhiên, trong khi gia đình ông Mẫn đang chờ UBND huyện Châu Đức trả lời bằng văn bản, ngày 1-1, Công ty CP Đông Á Châu Đức đã cho hơn 50 người đến cưỡng chế thu hồi đất của gia đình ông. “Vườn tiêu rộng cả ngàn mét vuông chỉ trong ít phút đã bị san ủi hết. Ngoài ra, một số người của Công ty còn có những lời lẽ đe dọa, ép gia đình tôi phải ký nhận 60 triệu đồng hỗ trợ cho vườn tiêu đã san ủi”, ông Mẫn bức xúc.

Vợ chồng ông Trần Mẫn, bà Bùi Thị Trang trình bày vụ việc với phóng viên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu. Ảnh: HUYỀN TRANG
Vợ chồng ông Trần Mẫn, bà Bùi Thị Trang trình bày vụ việc với phóng viên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu. Ảnh: HUYỀN TRANG

Liên quan đến vấn đề trên, ông Võ Minh Dũng, Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Châu Đức cho biết, dự án KCN Đá Bạc đang trong quá trình thực hiện giai đoạn 2 với diện tích 225ha. Sau khi gia đình ông Mẫn đồng ý nhận tiền bồi thường vào ngày 7-12-2018, theo quy định phải bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công trong vòng 20 ngày (tính từ ngày 7-12-2018). Tuy nhiên, quá thời hạn trên, gia đình ông Mẫn vẫn chưa bàn giao mặt bằng, nên Công ty CP Đông Á Châu Đức tổ chức cưỡng chế thu hồi đất. “Thời gian hộ ông Mẫn, bà Trang bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công đã trễ theo quy định. Tuy nhiên, việc Công ty CP Đông Á Châu Đức cưỡng chế thu hồi đất đối với hộ ông Trần Mẫn khi UBND huyện chưa có văn bản trả lời đơn khiếu nại của công dân là nóng vội!”, ông Võ Minh Dũng nhận định.  

Trong khi đó, ông Nguyễn Đình Quý, Chủ tịch UBND xã Đá Bạc cho biết, Công ty CP Đông Á Châu Đức đã tự cưỡng chế thu hồi đất của gia đình ông Mẫn, không thông báo với chính quyền địa phương để phối hợp. Khi nhận được thông tin về việc này, UBND xã đã cử lực lượng Công an xã xuống hiện trường để bảo đảm an ninh trật tự, ghi nhận sự việc. “Nhưng khi lực lượng đến nơi thì việc thu hồi đất đã được thực hiện xong. Ông Mẫn đã đồng ý nhận 60 triệu đồng của Công ty bồi thường cho diện tích tiêu trên đất đã thu hồi. UBND xã đã báo cáo UBND huyện diễn biến vụ việc này”, ông Nguyễn Đình Quý cho hay.

Trao đổi với phóng viên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu, ông Bùi Văn Mỹ - Chánh Văn phòng UBND huyện, Trưởng Ban Tiếp công dân huyện cho biết, thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND huyện về giải quyết đơn tố cáo của gia đình của ông Trần Mẫn và bà Bùi Thị Trang, sáng 15-1, Ban Tiếp công dân huyện đã làm việc với vợ chồng ông Trần Mẫn.

Kết quả buổi làm việc như sau: Về quy trình thu hồi đất, bồi thường hỗ trợ và tái định cư theo các quyết định của UBND huyện Châu Đức, hộ ông Mẫn và bà Trang nhận được đầy đủ các văn bản của huyện và đã nhận đủ số tiền được chi trả. Vì vậy, ông bà đã rút đơn khiếu nại về bồi thường hỗ trợ và tái định cư. Về nội dung tố cáo Công ty CP Đông Á Châu Đức tự tổ chức việc cưỡng chế, thu hồi đất, giữ người trái pháp luật đối với gia đình ông Mẫn, bà Trang, ngay sau khi xảy ra sự việc, Công ty đã hỗ trợ cho gia đình 60 triệu đồng. Ông Mẫn, bà Trang đã đồng ý nhận số tiền này nhưng vẫn không đồng ý với hành vi tự tổ chức thực hiện việc cưỡng chế của Công ty. “Sau buổi làm việc với ông Mẫn và bà Trang, Ban Tiếp công dân huyện sẽ có văn bản báo cáo, đề xuất UBND huyện tiếp tục chỉ đạo các cơ quan chức năng xử lý vụ việc theo quy định pháp luật”, ông Bùi Văn Mỹ cho hay. 

GIA BẢO - SƠN KHÊ

;
.