Dự án KCN Sonadezi Châu Đức: Người dân mong sớm thực hiện việc thu hồi đất

Thứ Sáu, 01/03/2019, 17:19 [GMT+7]
In bài này
.

Phản ánh tới Báo Bà Rịa-Vũng Tàu, hàng chục hộ dân ở ấp Bàu Phượng, xã Châu Pha và ấp Cầu Mới, xã Sông Xoài, TX.Phú Mỹ cho biết, đã 10 năm qua, họ phải sống trong vùng quy hoạch “treo” của dự án KCN Sonadezi Châu Đức, nên ảnh hưởng đến sản xuất và đời sống.

Người dân TX.Phú Mỹ trình bày với với phóng viên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu về quy hoạch dự án KCN Sonadezi Châu Đức “treo” 10 năm chưa triển khai thực hiện.
Người dân TX.Phú Mỹ trình bày với với phóng viên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu về quy hoạch dự án KCN Sonadezi Châu Đức “treo” 10 năm chưa triển khai thực hiện. Ảnh: THANH HẢI

Ông Cao Phước Thọ (ấp Cầu Mới, xã Sông Xoài, TX.Phú Mỹ) cho biết, gia đình ông sinh sống ổn định ở ấp Cầu Mới gần 40 năm qua. Năm 2009, chính quyền địa phương thông báo khu đất của gia đình ông nằm trong khu vực quy hoạch thực hiện dự án KCN Sonadezi Châu Đức (do Công ty CP Sonadezi Châu Đức làm chủ đầu tư). Tuy nhiên, đã 10 năm trôi qua, gia đình ông Thọ chờ đợi mãi việc Nhà nước thu hồi đất để bàn giao cho chủ đầu tư dự án, nhưng vẫn chưa triển khai thực hiện.

Gia đình ông Thọ có hơn 1ha đất nằm trong quy hoạch dự án KCN Sonadezi Châu Đức, nên không thể mua, bán hay chuyển đổi mục đích sử dụng đất. Căn nhà xây dựng mấy chục năm qua nay đã xuống cấp nhưng cũng không thể xây dựng mới hay sửa chữa, nâng cấp. Cả gia đình ông Thọ hiện có 14 nhân khẩu đang phải sống chung trong một mái nhà với nhiều thế hệ, rất khó khăn trong sinh hoạt. “Khi nhận được thông báo quy hoạch, các hộ dân chúng tôi vui vẻ đồng thuận và sẵn sàng bàn giao mặt bằng cho dự án, nhưng đến nay Nhà nước vẫn chưa tiến hành thu hồi đất. Trong khi đó, do sống trong vùng quy hoạch nên không thực hiện được một số quyền về đất đai, xây dựng, nên ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống gia đình tôi”, ông Cao Phước Thọ bày tỏ.

Tương tự, gia đình ông Trần Tin (ấp Bàu Phượng, xã Châu Pha, TX.Phú Mỹ) có hơn 1,7 ha nằm trong quy hoạch dự án KCN Sonadezi Châu Đức. Trên đất này, hiện ông Tin cũng chỉ có thể trồng mỳ để phát triển kinh tế gia đình, không được trồng các loại cây lâu năm hay xây dựng chuồng trại kiên cố để chăn nuôi. Mỗi năm, trồng mì chỉ được 1 vụ, cho thu nhập khoảng 36 triệu đồng/ha nên kinh tế gia đình ông Tin rất khó khăn. Để nuôi 4 người con ăn học và trang trải sinh hoạt, vợ ông Tin đã phải làm nghề thu mua ve chai để có thêm thu nhập. Căn nhà ông Trần Tin được xây dựng từ năm 1982, nay đã có nhiều vết nứt trên tường, muốn xây dựng lại cũng không được. “Chúng tôi mong dự án KCN sớm triển khai thực hiện, chủ đầu tư bồi thường thu hồi đất, để chúng tôi chuyển đến nơi ở mới, tổ chức lại sản xuất, ổn định cuộc sống và phát triển kinh tế gia đình”, ông Trần Tin bày tỏ.

Theo Trung tâm Phát triển quỹ đất TX.Phú Mỹ, trên địa bàn thị xã có 88 hộ dân có đất nằm trong quy hoạch dự án KCN Sonadezi Châu Đức, diện tích đất phải thu hồi gần 156ha. Hiện nay, đã có 33 hộ dân với diện tích hơn 28ha đã nhận bồi thường, hỗ trợ và bàn giao đất chuyển đến nơi ở mới. Còn tại ấp Bàu Phượng (xã Châu Pha) và ấp Cầu Mới (xã Sông Xoài) có hơn 20 hộ chưa thực hiện việc thu hồi đất, hộ thấp nhất 1ha, hộ nhiều nhất 4ha.

Đại diện lãnh đạo Phòng TN-MT TX.Phú Mỹ cho biết, theo phản ánh của người dân, ngày 21-2-2019, Phòng TN-MT TX.Phú Mỹ đã có buổi làm việc với chủ đầu tư dự án KCN Sonadezi. Qua buổi làm việc, đại diện chủ đầu tư cho biết, nguyên nhân chậm triển khai việc thu hồi đất các hộ dân là do chưa hoàn thiện bản vẽ trích lục thửa đất đối với khu vực nêu trên. Vừa qua, chủ đầu tư đã nộp lại bản vẽ trích lục thửa đất cho Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất TX.Phú Mỹ để hoàn thiện bản vẽ. Sau khi bản vẽ hoàn thiện sẽ được gửi về Phòng TN-MT, trên cơ sở đó, Phòng TN-MT sẽ tham mưu UBND TX.Phú Mỹ ban hành văn bản thông báo thu hồi đất đến các hộ dân. Hiện nay, chủ đầu tư KCN Sonadezi Châu Đức đang khẩn trương hoàn thành các thủ tục, chủ động phối hợp với cơ quan chức năng địa phương nhằm sớm hoàn thành công tác bồi thường, thu hồi đất để thực hiện dự án và giải quyết khó khăn của người dân trong vùng quy hoạch dự án này.

Bài, ảnh: TRÚC GIANG

;
.