Bán nhà vì không chịu nổi ô nhiễm

Thứ Năm, 11/04/2019, 14:58 [GMT+7]
In bài này
.

Qua đường dây nóng Báo Bà Rịa-Vũng Tàu, nhiều người dân ở ấp Tân Lễ B, xã Châu Pha, TX. Phú Mỹ phản ánh: Tuyến đường Châu Pha 23 là đường chính của ấp. Nhiều năm qua, mỗi ngày có hàng chục lượt xe tải ra vào các mỏ đá tại địa bàn làm cho đường xuống cấp nghiêm trọng, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông, gây bụi, ô nhiễm môi trường sống của người dân. Nhiều gia đình không chịu nổi bụi đã rao bán nhà để chuyển đi nơi khác.

Xe tải lưu thông trên tuyến đường Châu Pha 23 gây ra bụi mù mịt.
Xe tải lưu thông trên tuyến đường Châu Pha 23 gây ra bụi mù mịt.

Sáng 8-4, có mặt trên tuyến đường Châu Pha 23 (đoạn thuộc ấp Tân Lễ B, xã Châu Pha), chúng tôi nhận thấy mặt đường đang được rải đá sạn, 2 xe cơ giới đang lu lèn mặt đường. Mặc dù đơn vị thi công đã tưới nước, nhưng trời nắng gắt, kèm gió mạnh và lượng xe tải qua lại nhiều nên chỉ sau thời gian ngắn, mặt đường đã khô rang. Lúc này, xe tải chạy qua lại cuốn bụi mù mịt, theo gió bay vào nhà dân. Cây cối ven đường, mái nhà phủ đầy bụi. Đứng tại đây hơn 30 phút, chúng tôi đếm được có tới 40 lượt xe tải, lớn nhỏ đi qua để ra vào các mỏ đá trong núi Châu Pha. 

Chị L.T. H. chủ tiệm tạp hóa ven đường cho biết, các xe chở đá hoạt động từ 5-6 giờ sáng đến khi trời nhá nhem tối, có những hôm đến tận khuya. Chỉ tay vào lớp bụi bám đầy mặt bàn, ghế trong tiệm, chị H. nói: “Xe chạy hà rầm như vậy sao không cuốn bụi được. Mỗi ngày, tôi phải lau nhà và vật dụng mấy lần nhưng không xuể. Gia đình tôi cũng muốn chuyển đi chỗ khác, nhưng không có điều kiện tài chính và muốn bán nhà cũng khó tìm được người mua nên đành phải ở lại đây”. 

Một hộ dân phải rao bán nhà vì không chịu nổi bụi bặm do xe chở đá  chạy qua mỗi ngày.
Một hộ dân phải rao bán nhà vì không chịu nổi bụi bặm do xe chở đá chạy qua mỗi ngày.

Nhiều người dân sống trên tuyến đường này cũng không khỏi bất an. Ông Đào Duy Chủ (ấp Tân Lễ B, xã Châu Pha) cho biết, tuyến đường Châu Pha 23 là tuyến đường huyết mạch của người dân tổ 1, 2, 3 ấp Tân Lễ B và ấp Tân Sơn. Mỗi ngày, có vài chục lượt xe tải chở đá lưu thông qua lại với tốc độ cao, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn. Thực tế đã có vài vụ va quẹt giữa xe tải chở đá với các phương tiện khác trên con đường này.

Người dân đã nhiều lần phản ánh tình trạng này đến các cơ quan chức năng, nhưng chưa được giải quyết triệt để. Nhiều hộ dân không chịu nổi bụi bặm đã rao bán nhà, đất chuyển đi nơi khác sinh sống. “Hiện tuyến đường đang được lu lèn mặt đường, nhưng với lượng xe tải chạy dày đặc như thế này, không biết được bao lâu thì đường lại xuống cấp và bụi mù?”, ông Chủ băn khoăn.

Trao đổi với phóng viên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu, ông Lê Thanh Lâm, Phó Chủ tịch UBND xã Châu Pha cho biết, tuyến đường Châu Pha 23 có chiều dài 1.100m, mặt đường rộng hơn 5m. Hiện có hơn 100 hộ dân hàng ngày đi lại trên tuyến đường này. Trước đây, đường Châu Pha 23 là đường nhỏ, sau khi có mỏ đá, chính quyền vận động người dân hiến đất mở đường rộng thêm. Thời gian qua, lượng xe tải chở đá qua lại nhiều nên đường nhanh xuống cấp, bụi bặm.  

Theo ông Lâm, chủ các mỏ đá: Lương Cơ, Trường Minh, Lợi Nguyên và Công ty Tân Thịnh đã góp vốn với Công ty Công trình giao thông làm tuyến đường. Tổng mức đầu tư hơn 1,7 tỷ đồng. Mặt đường sẽ được trải nhựa dày 5cm, hai bên có mương thoát nước. “Sau khi tuyến đường hoàn thành sẽ giảm thiểu đáng kể tình trạng bụi bặm, giúp người dân đi lại thuận tiện hơn”, ông Lâm nhận định. 

Bài, ảnh: PHƯỚC AN

;
.