Được vay vốn chuyển đổi phương tiện thu gom rác

Thứ Hai, 22/04/2019, 17:05 [GMT+7]
In bài này
.

Qua đường dây nóng Báo Bà Rịa-Vũng Tàu, bà Nguyễn Thị Lan (phường Thắng Nhì, TP.Vũng Tàu) và một số bạn đọc phản ánh về việc xe tự chế thu gom rác thải sinh hoạt trên địa bàn TP. Vũng Tàu không bảo đảm vệ sinh môi trường, mỹ quan đô thị và trật tự an toàn giao thông. Người dân đề nghị chính quyền thành phố sớm giải quyết vấn đề này.

Xe ba bánh tự chế thu gom rác tại khu vực Bãi Sau - TP. Vũng Tàu.
Xe ba bánh tự chế thu gom rác tại khu vực Bãi Sau - TP. Vũng Tàu.

Thực tế cho thấy, các phương tiện thu gom rác thải trên địa bàn TP. Vũng Tàu thời gian qua chủ yếu là các xe ba bánh tự chế sơ sài, được kéo bằng xe máy, không đăng ký quản lý, không qua kiểm định của cơ quan chuyên môn. Khi lưu thông trên đường, loại xe này tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn giao thông; nhiều xe chở quá khổ, rác bịch, bọc treo quanh xe và không có nắp đậy nên nước rỉ, rác vụn rơi vãi xuống đường, gây mùi hôi thối, ảnh hưởng đến vệ sinh môi trường, mỹ quan đô thị.

Theo thống kê của UBND TP.Vũng Tàu, trên địa bàn thành phố có hơn 350 phương tiện thu gom rác thải sinh hoạt trong khu dân cư theo hình thức này. Lực lượng thu gom rác thải đa số đều là các cá nhân thực hiện tự phát. Giá thu gom rác đều do lực lượng này tự thỏa thuận với các hộ gia đình (từ 30-45 ngàn đồng/hộ tùy từng địa bàn). Do hoạt động mang tính tự phát, nên nhiều khi việc thu gom rác không thường xuyên, dẫn đến tình trạng ứ đọng rác tại địa bàn dân cư.

Bà Nguyễn Thị Lan (ngụ hẻm 413, Trần Phú, phường Thắng Nhì, TP.Vũng Tàu) cho hay, mỗi lần ra đường gặp xe ba bánh tự chế chở rác đi qua, hầu như ai cũng đều phải bịt mũi vì mùi hôi thối. “Vẫn biết đây là nghề mưu sinh của không ít người, nhưng ở trong khu vực đô thị loại 1 như TP. Vũng Tàu thì không nên để tình trạng này kéo dài. Chính quyền thành phố cần có giải pháp xử lý dứt điểm vấn đề này”, bà Lan kiến nghị.

Còn ông Huỳnh Ngọc Phú (ngụ đường Bến Nôm, phường Rạch Dừa, TP.Vũng Tàu) cho biết, năm 2018, người thu gom rác tự phát ở khu vực gia đình ông sinh sống thu 25 ngàn đồng/hộ/tháng, nhưng năm 2019 đã tăng lên 35 ngàn đồng/hộ/tháng. “Dù không hài lòng về việc tăng giá thu gom rác không có căn cứ, nhưng gia đình tôi và các hộ dân khác cũng phải đóng tiền, nếu không đồng ý sẽ không có ai lấy rác”, ông Phú nói.

Người điều khiển xe thu gom rác tự chế không đội mũ bảo hiểm lưu thông trên đường Bình Giã, phường 10, TP. Vũng Tàu.
Người điều khiển xe thu gom rác tự chế không đội mũ bảo hiểm lưu thông trên đường Bình Giã, phường 10, TP. Vũng Tàu.

Được biết, đầu năm 2017, UBND TP.Vũng Tàu đã ban hành văn bản số 443/UBND-QLĐT về việc chấn chỉnh hoạt động thu gom, vận chuyển rác sinh hoạt. UBND thành phố đã xây dựng kế hoạch và lộ trình chuyển đổi các phương tiện xe thu gom rác tự chế thành xe chuyên dụng để bảo đảm vệ sinh môi trường, mỹ quan đô thị; thời gian chuyển đổi từ ngày 1-9-2017. Tuy nhiên, do gặp một số khó khăn như chưa có giải pháp hỗ trợ người thu gom rác chuyển đổi phương tiện; HĐND tỉnh cũng chưa thông qua giá dịch vụ thu gom vận chuyển rác thải sinh hoạt trên địa bàn tỉnh… nên lộ trình này chưa thực hiện được.

Ngày 1-3-2018, UBND TP.Vũng Tàu đã có văn bản số 945/UBND-QLĐT về việc kéo dài lộ trình chuyển đổi phương tiện thu gom, vận chuyển rác cho các tổ chức, cá nhân thu gom rác đến thời hạn cuối cùng là ngày 30-6-2019. Trong diễn biến mới đây nhất, ngày 26-3-2019, UBND thành phố đã có thông báo về việc Quỹ Bảo vệ môi trường tỉnh hỗ trợ kinh phí vay vốn ưu đãi để chuyển đổi phương tiện thu gom rác thải sinh hoạt.

Theo đó, đối tượng được hỗ trợ kinh phí vay vốn ưu đãi là các hộ thu gom rác thải sinh hoạt trên địa bàn TP.Vũng Tàu. Mức lãi suất cho vay 1,3%/năm đối với hình thức bảo đảm tiền vay bằng thư bảo lãnh vay vốn do ngân hàng thương mại phát hành; mức lãi suất cho vay từ 2%/năm đối với hình thức bảo đảm tiền vay bằng thế chấp, cầm cố tài sản; thời gian cho vay không quá 7 năm, thời gian ân hạn 1 năm. Các cá nhân, tổ chức hoạt động thu gom rác trên địa bàn TP. Vũng Tàu có nhu cầu vay vốn chuyển đổi phương tiện, liên hệ với Quỹ Bảo vệ môi trường tỉnh để được hướng dẫn thực hiện.

Trường hợp các hộ thu gom rác không thực hiện việc chuyển đổi phương tiện thu gom rác mới, đến thời hạn cuối cùng là ngày 30-6-2019, sẽ bị lực lượng Công an thành phố tịch thu phương tiện cũ theo chỉ đạo tại văn bản số 945/UBND-QLĐT của UBND thành phố nêu trên.

Gắn bó với nghề thu gom rác thải sinh hoạt tự phát trên địa bàn các phường 11 và 12 gần 20 năm qua, ông Nguyễn Văn Vinh (ngụ đường Đô Lương, phường 11), chia sẻ: “Hưởng ứng chủ trương của lãnh đạo thành phố về bảo đảm môi trường “xanh - sạch - đẹp” cho TP.Vũng Tàu. Tôi sẽ vay vốn chuyển đổi phương tiện thu gom rác từ xe ba bánh tự chế sang xe chuyên dụng trước ngày 30-6-2019”.

Bài, ảnh: PHƯƠNG NAM

;
.