Tiềm ẩn tai nạn do ô tô dừng, đỗ chiếm làn đường

Chủ Nhật, 07/04/2019, 14:49 [GMT+7]
In bài này
.

Theo phản ánh của người dân và các lái xe, trên đường 3-2, TP.Vũng Tàu, đoạn trước Công ty CP Toyota Vũng Tàu (168 đường 3-2, phường 10) thường xuyên xảy ra tình trạng xe ô tô ra vào đông đúc, dừng, đỗ tràn lan, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT.

Xe ô tô đến làm dịch vụ tại Công ty CP Toyota Vũng Tàu đậu kín sân phía bên trong khiến nhiều xe phải đỗ  trên đường 3-2 để chờ đến lượt bảo dưỡng, sửa chữa.
Xe ô tô đến làm dịch vụ tại Công ty CP Toyota Vũng Tàu đậu kín sân phía bên trong khiến nhiều xe phải đỗ trên đường 3-2 để chờ đến lượt bảo dưỡng, sửa chữa.

Cuối tuần trước, trên đường 3-2 (đường 1 chiều có dải phân cách cứng), tại khu vực trước Công ty CP Toyota Vũng Tàu, có khoảng hơn 10 ô tô đậu dưới lòng đường, trong làn xe dành cho ô tô đang chờ làm bảo dưỡng, sửa chữa tại Công ty CP Toyota Vũng Tàu. Nhiều ô tô liên tục đi qua làn dành riêng cho xe máy để ra, vào công ty. Bên trong công ty có nhiều ô tô đậu kín khuôn viên. Cạnh công ty là cửa hàng xăng dầu Phú Hưng, sử dụng lối đi chung rộng gần 20m với công ty. Tuy nhiên, lối đi này thường xuyên bị thu hẹp còn khoảng 4-5m do các xe đến làm dịch vụ tại công ty dừng, đỗ chiếm lối đi.   

Theo một nhân viên cửa hàng xăng dầu Phú Hưng, tình trạng trên không chỉ ảnh hưởng đến việc buôn bán của cửa hàng này, mà còn tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT. Một số vụ va chạm giao thông đã xảy ra tại đây do ô tô dừng, đỗ sai quy định, khiến các phương tiện khác đang lưu thông bị khuất tầm nhìn. Cửa hàng đã nhiều lần phản ánh với Công ty CP Toyota Vũng Tàu về tình trạng này, nhưng tình trạng chưa được khắc phục.

Thường xuyên điều khiển phương tiện lưu thông trên đường 3-2, anh Hoàng Trọng Thao (ngụ phường 10, TP. Vũng Tàu) bày tỏ: “Mỗi lần đi ngang qua Công ty CP Toyota Vũng Tàu, hoặc vào cửa hàng Phú Hưng đổ xăng, tôi rất ái ngại do ô tô dừng, đỗ tràn lan tại lòng đường, che khuất tầm nhìn. Ngoài ra, tôi còn phải chú ý tránh các ô tô thường xuyên ra vào công ty. Đề nghị cơ quan chức năng sớm có biện pháp xử lý tình trạng này để bảo đảm ATGT”.

Trao đổi với phóng viên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu, đại diện Công ty CP Toyota Vũng Tàu cho biết, công ty sẽ khắc phục bằng cách đẩy nhanh tiến độ làm dịch vụ để giao xe cho khách hàng, tránh tình trạng phương tiện dừng, đỗ lâu trên đường và lối vào công ty. 

Điều 5 Nghị định 46/2016/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt quy định: Phạt tiền từ 300-400 ngàn đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi dừng xe, đỗ xe trên phần đường xe chạy ở đoạn đường ngoài đô thị nơi có lề đường rộng; dừng xe, đỗ xe không sát mép đường phía bên phải theo chiều đi ở nơi đường có lề đường hẹp hoặc không có lề đường; dừng xe, đỗ xe ngược với chiều lưu thông của làn đường… 

Phạt tiền từ 600-800 ngàn đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi dừng xe, đỗ xe tại vị trí: Bên trái đường một chiều; trên đoạn đường cong hoặc gần đầu dốc nơi tầm nhìn bị che khuất; nơi đường bộ giao nhau hoặc trong phạm vi 5m tính từ mép đường giao nhau; trước cổng hoặc trong phạm vi 5m hai bên cổng trụ sở cơ quan, tổ chức có bố trí đường cho xe ô tô ra vào; che khuất biển báo hiệu đường bộ.

Về phía cơ quan quản lý đường bộ, ông Trần Thanh Danh, Chánh Thanh tra Sở GT-VT cho hay: “Chúng tôi sẽ cử lực lượng phối hợp với các cơ quan chức năng thường xuyên kiểm tra tại đoạn đường 3-2 gần khu vực Công ty CP Toyota Vũng Tàu. Nếu phát hiện có trường hợp ô tô dừng, đỗ sai quy định, lực lượng chức năng sẽ có biện pháp xử lý kịp thời để phòng ngừa tai nạn”. 

Từ ghi nhận thực tế, chúng tôi cho rằng, Công ty CP Toyota Vũng Tàu cần có lịch hẹn ngày, giờ thực hiện bảo dưỡng, sửa chữa phương tiện cho mỗi khách hàng, tránh tình trạng dồn ứ, dẫn đến việc các khách hàng đỗ xe chiếm làn đường, che khuất tầm nhìn của người điều khiển phương tiện lưu thông phía sau nhằm bảo đảm ATGT.

Bài, ảnh: PHƯƠNG NAM

 
;
.