Khu vực trường bắn tăng thiết giáp (TX.Phú Mỹ): Có dấu hiệu khai thác cát trái phép

Thứ Năm, 30/05/2019, 18:05 [GMT+7]
In bài này
.

Qua đường dây nóng Báo Bà Rịa - Vũng Tàu, người dân phản ánh về tình trạng khai thác cát trái phép tại khu vực đường vào Trường bắn Tăng thiết giáp (Bộ Tư lệnh Tăng thiết giáp) thuộc thôn Phước Tấn, xã Tân Hòa, TX. Phú Mỹ. 

Hệ thống giàn máy tuyển rửa cát gần cổng chính Trường bắn Tăng thiết giáp, có dấu hiệu của việc khai thác cát trái phép.
Hệ thống giàn máy tuyển rửa cát gần cổng chính Trường bắn Tăng thiết giáp, có dấu hiệu của việc khai thác cát trái phép.

Sáng 24-5, phóng viên Báo Bà Rịa - Vũng Tàu cùng với lực lượng chức năng  đi khảo sát thực địa tại điểm gần cổng chính Trường bắn Tăng thiết giáp ở xã Tân Hòa, TX. Phú Mỹ. Tại đây, chúng tôi ghi nhận có một bãi tập kết cát rộng khoảng 4.000m2 với những ụ cát xây dựng cao 2-3m. Cạnh bãi tập tập kết cát là đường đất và hồ chứa nước của Trường bắn Tăng thiết giáp rộng hàng ngàn mét vuông. Từ bãi tập kết cát này có lắp 2 đường ống sắt phi 90 và hệ thống giàn máy rửa cát được che bạt và cành cây, nối liền với hồ chứa nước. Theo nhận định của đoàn công tác, có thể cát được bơm từ hồ chứa nước của Trường bắn Tăng thiết giáp rồi chuyển về bãi tập kết bằng hệ thống máy bơm hút ngầm qua đường đất đến vị trí tuyển rửa cát.

Đường ống nghi là hút cát trái phép từ hồ chứa nước  vào bãi tập kết được che giấu bằng bạt và cành cây gần cổng chính Trường bắn Tăng thiết giáp.
Đường ống nghi là hút cát trái phép từ hồ chứa nước vào bãi tập kết được che giấu bằng bạt và cành cây gần cổng chính Trường bắn Tăng thiết giáp.

Tiếp tục đi từ cổng Trường bắn Tăng thiết giáp theo con đường đất khoảng 1km, chúng tôi nhận thấy nơi đây có dấu vết đã khai thác đất, cát trên diện tích khoảng 1.000m2, còn khoảng đất trống chung quanh khoảng gần 1ha có dấu vết những cây tràm đã bị cắt hạ, dọn mặt bằng. Lực lượng chức năng nhận định, bãi đất trống này rất có thể được chuẩn bị nhằm khai thác đất, cát trái phép. 

Những ụ cát thành phẩm tại bãi tập kết gần cổng chính  Trường bắn Tăng thiết giáp.
Những ụ cát thành phẩm tại bãi tập kết gần cổng chính Trường bắn Tăng thiết giáp.

Một người dân sống ở gần khu vực cho biết: Các đối tượng thực hiện việc bơm hút cát từ dưới hồ lên khu tập kết vào ban đêm và luôn có người cảnh giới. Khu vực này trước đây đã bị khai thác cát, đất trái phép rất nhiều, dẫn đến hiện trạng đất nham nhở. 

UBND TX.Phú Mỹ vừa có văn bản yêu cầu UBND các phường, xã trên địa bàn thị xã tăng cường công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực đất đai; kịp thời phát hiện và xử lý các hành vi sử dụng đất sai mục đích, tự ý san hạ mặt bằng, cải tạo đất nông nghiệp để tận thu đất, cát khi chưa có giấy phép của cơ quan có thẩm quyền hoặc thực hiện sai giấy phép đã được cấp; lực lượng Công an TX.Phú Mỹ tăng cường phối hợp các đơn vị liên quan, UBND các xã, phường tiếp tục thực hiện công tác đấu tranh phòng chống tội phạm vi phạm pháp luật về lĩnh vực khoáng sản, kiên quyết không để hình thành các địa điểm khai thác cát trái phép.

Qua chuyến khảo sát thực tế của lực lượng chức năng cho thấy những dấu hiệu của một vụ khai thác cát trái phép. Hiện nay, lực lượng chức năng đã có văn bản báo cáo và đề xuất UBND tỉnh chỉ đạo Sở TN-MT chủ trì phối hợp với các cơ quan liên quan kiểm tra hoạt động khai thác cát trên địa bàn xã Tân Hòa. Trong đó, tập trung kiểm tra tại khu vực Trường bắn Tăng thiết giáp, nhằm kịp thời xử lý, ngăn chặn hoạt động khai thác tài nguyên khoáng sản trái phép.

Bài, ảnh: PHƯƠNG NAM

;
.