Lối đi chung bị nhà đầu hẻm thường xuyên "khóa trái"

Thứ Tư, 22/05/2019, 17:06 [GMT+7]
In bài này
.

Gửi thư tới Báo Bà Rịa-Vũng Tàu, ông Nguyễn Đăng Mong (ngụ khu phố 6, phường 8, TP.Vũng Tàu) cho biết, nhà ông nằm sâu trong hẻm số 153/2 Huyền Trân Công Chúa và hẻm số 8 Đội Cấn (TP.Vũng Tàu). Nhưng việc lưu thông ra đường chính của gia đình ông qua 2 hẻm này gặp nhiều khó khăn. Do bị chủ đất xây dựng tường ngăn, hộ dân bên ngoài làm cổng và thường xuyên đóng kín. 

Do không có lối đi ra hẻm số 8 Đội Cấn vì bị chủ đất xây bức tường bịt kín, nên ông Nguyễn Đăng Mong phải vất vả leo lên, bước xuống con hẻm 153/2 mỗi khi đi ra đường Huyền Trân Công Chúa.
Do không có lối đi ra hẻm số 8 Đội Cấn vì bị chủ đất xây bức tường bịt kín, nên ông Nguyễn Đăng Mong phải vất vả leo lên, bước xuống con hẻm 153/2 mỗi khi đi ra đường Huyền Trân Công Chúa.

Theo trình bày của ông Nguyễn Đăng Mong, gia đình ông mua đất trong hẻm 153/2 Huyền Trân Công Chúa từ năm 2000. Khi mua đất, chủ đất có trừ cho gia đình ông lối đi từ hẻm 153/2 ra đường Huyền Trân Công Chúa. Lối đi từ hẻm 153/2 cũng thông với hẻm số 8, ra đường Đội Cấn. Nhưng sau đó, lối đi hẻm số 8 Đội Cấn bị chủ đất xây tường bịt kín.  Do vậy, các hộ dân buộc phải đi thông ra đường Huyền Trân Công Chúa bằng hẻm 153/2 và phải đi qua dãy nhà trọ. Chủ dãy nhà trọ này có xây cổng ở hẻm 153/2 và thường xuyên đóng cổng, khiến việc đi ra đường chính của các hộ dân gặp khó khăn. Để khắc phục việc này, gia đình ông Mong phải trổ cửa phía sau nhà bếp để đi nhờ qua nhà người khác trong hẻm 360 ra đường Trương Công Định. “Có nhà mà không có lối ra, ảnh hưởng nhiều đến sinh hoạt của gia đình. Tôi đã nhiều lần kiến nghị lên UBND phường 8 và UBND TP.Vũng Tàu nhưng vẫn chưa được giải quyết dứt điểm. Rất mong chính quyền can thiệp”, ông Mong kiến nghị.

Trao đổi với phóng viên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu về vấn đề trên, ông Nguyễn Minh Đức, Chủ tịch UBND phường 8, TP.Vũng Tàu cho biết, hẻm 153/2 Huyền Trân Công Chúa đã hình thành từ năm 1996, dài khoàng 30m, do UBND phường 8 vận động các hộ dân có đất hai bên hẻm chừa 3m ngang để làm mương thoát nước. Các hộ dân đã tự cải tạo, xây kè đặt cống, làm bê tông phía trên mương thoát nước và hình thành lối đi chung cho 3-4 hộ dân trong hẻm. 

Đây là lối đi của hẻm 153/2 ra đường Huyền Trân Công Chúa, nhưng chủ dãy nhà trọ bên ngoài xây cổng và thường xuyên đóng kín, gây khó khăn cho việc đi lại của các hộ dân bên trong.
Đây là lối đi của hẻm 153/2 ra đường Huyền Trân Công Chúa, nhưng chủ dãy nhà trọ bên ngoài xây cổng và thường xuyên đóng kín, gây khó khăn cho việc đi lại của các hộ dân bên trong.

Riêng đoạn hẻm số 8 Đội Cấn nối liền với hẻm 153/2 Huyền Trân Công Chúa, chủ đất là bà Trần Thị Tư khi bán đất đã trừ đường đi chung cho các hộ dân phía trong, hẻm này đã hoàn thiện và đi vào sử dụng ổn định từ năm 2007. Trước đây, UBND phường 8 cũng đã vận động chủ đất cho thông nhau hai hẻm số 8 Đội Cấn và hẻm 153/2 Huyền Trân Công Chúa để thuận lợi cho các hộ dân đi lại. Chủ đất đồng ý, nhưng với điều kiện các hộ dân muốn sử dụng chung hẻm phải thỏa thuận đóng góp tiền sử dụng đất và kinh phí làm đường. Tuy nhiên, do không thống nhất được hướng giải quyết, nên gần đây chủ đất đã xây bức tường rào chặn giữa hẻm số 8 Đội Cấn với hẻm 153/2 Huyền Trân Công Chúa để bảo vệ đất, khiến cho hai hẻm không thể thông được với nhau. 

Đối với kiến nghị nâng cấp hẻm 153/2 Huyền Trân Công Chúa của các hộ dân, UBND phường 8 đã tiến hành kiểm tra, khảo sát thì đường hẻm này là lối đi nội bộ, không thuộc hẻm công cộng. Tuy nhiên, trước yêu cầu bức xúc của người dân, UBND phường 8 đã có văn bản gửi UBND TP.Vũng Tàu xin chủ trương đầu tư xây dựng đường hẻm 153/2 Huyền Trân Công Chúa, nhưng đến nay chưa được chấp thuận. “Hiện trạng hẻm số 153/2 Huyền Trân Công Chúa là lối đi chung của các hộ dân, không ai được phép chiếm dụng, gây cản trở. Do đó, việc chủ dãy phòng trọ bên ngoài hẻm xây cổng, lắp cánh cửa để khóa lại là sai quy định. UBND phường 8 sẽ vận động hộ này tháo dỡ cổng. Nếu không chấp hành thì phường sẽ tiến hành cưỡng chế tháo dỡ để cho các hộ dân đi lại dễ dàng”, ông Nguyễn Minh Đức nhấn mạnh.

Theo ghi nhận của phóng viên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu như trên, ngoài việc sớm tháo dỡ cổng, cửa gây cản trở hẻm 153/2 Huyền Trân Công Chúa, thiết nghĩ các cơ quan chức năng TP.Vũng Tàu cần có giải pháp hợp tình, hợp lý để giải tỏa bức tường ngăn chặn hẻm số 8 Đội Cấn với hẻm 153/2 Huyền Trân Công Chúa, nối 2 hẻm này làm lối đi cho người dân lưu thông ra đường chính.

Bài, ảnh: TRÚC GIANG

;
.