Tự ý san gạt mặt bằng trên Núi Lớn

Thứ Ba, 04/06/2019, 19:02 [GMT+7]
In bài này
.

Qua đường dây nóng Báo Bà Rịa-Vũng Tàu, người dân ở hẻm 456 đường Trần Phú, phường 5, TP. Vũng Tàu phản ảnh: Một hộ dân tự ý chặt hạ cây rừng, san gạt đất trên Núi Lớn với diện tích hàng ngàn mét vuông; tự chẻ đá lát đường và san lấp ngăn dòng chảy thoát nước từ Núi Lớn xuống khu dân cư bên dưới.

Bờ tường đá kiên cố bao quanh khu đất gần 8.000m2 trên Núi Lớn.
Bờ tường đá kiên cố bao quanh khu đất gần 8.000m2 trên Núi Lớn.

Theo chỉ dẫn của người dân, phóng viên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu đã tìm đến hẻm 456 đường Trần Phú (bên hông nhà thờ Bến Đá). Từ đầu hẻm dưới chân Núi Lớn đi ngược lên đoạn đường hẹp, dốc khoảng 200m, chúng tôi đến hiện trường. Tại đây, chủ khu đất này đã đốn hạ một số cây rừng lâu năm, xây dựng tường rào kiên cố cao hơn 2m bằng đá chẻ bao quanh khu đất rộng khoảng 8.000m2. Hiện trạng nơi đây còn cho thấy, một phần dốc núi bị móc đất, đá để tạo mặt bằng, trên công trình còn có xe cơ giới phục vụ thi công. 

Chưa dừng lại ở đó, chủ công trình trên còn lát đá làm đường lên một khu đất khác (cùng chủ sử dụng) có diện tích hơn 8.400m2 nằm ở vị trí cao hơn, cách khu đất đang san gạt khoảng 50m. Việc chẻ đá, chặt cây lâu năm để làm đường và san gạt đất đã làm chặn dòng chảy thoát nước mưa trên Núi Lớn xuống chân núi. “Việc chặn dòng thoát này rất nguy hiểm, vì khi mưa lớn, nước ứ đọng sẽ tạo ra túi “bom nước” treo trên đầu hàng trăm nhà dân ở phía dưới con hẻm 456 Trần Phú”, ông L.V.X. - một người dân sống trong khu vực bày tỏ lo lắng.

Ông Phạm Văn T. tự ý san gạt đất, lát đá làm đường lên khu đất hơn 8.400m2.
Ông Phạm Văn T. tự ý san gạt đất, lát đá làm đường lên khu đất hơn 8.400m2.

Ông Lê Thanh Phong, Chủ tịch UBND phường 5, TP. Vũng Tàu cho biết, chủ của 2 khu đất trên là ông Phạm Văn T. (ngụ phường Thắng Nhì, TP. Vũng Tàu). Ngay sau khi phát hiện vụ việc ông T. tự ý san gạt đất đá để tạo mặt bằng trên Núi Lớn, UBND phường 5 và Hạt Kiểm lâm TP. Vũng Tàu đã tiến hành lập biên bản, xử phạt hành chính chủ công trình và yêu cầu khôi phục hiện trạng ban đầu của 2 khu đất trên.

Cụ thể, ngày 2-4-2019, UBND phường 5 ban hành quyết định xử phạt ông T. vì có hành vi chiếm đất phi nông nghiệp, không phải đất ở để lát đá làm đường đi trên đường mòn hiện hữu với diện tích 90m2 (mức xử phạt 4 triệu đồng). Còn theo quyết định xử phạt hành chính ngày 18-3-2019 của Hạt Kiểm lâm TP. Vũng Tàu, ông T. có hành vi vi phạm khai thác rừng trái pháp luật, chặt cây lấy lâm sản trong rừng phòng hộ trước đây với diện tích 1.177m2 (mức xử phạt 9 triệu đồng). Ông T. đã nộp phạt theo 2 quyết định nêu trên. 

Tiếp đó, ngày 28-5, UBND phường 5 đã ra quyết định cưỡng chế buộc ông Phạm Văn T. thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả việc làm đường trên diện tích chiếm đất 90m2, trong vòng 15 ngày phải khôi phục hiện trạng ban đầu.

Khu đất gần 8.000m2 đã được ông Phạm Văn T. san hạ mặt bằng và xây tường bao.
Khu đất gần 8.000m2 đã được ông Phạm Văn T. san hạ mặt bằng và xây tường bao.

Được biết, ông T. có giấy CNQSD đất đối với khu đất gần 8.000m2 đã xây dựng tường đá kiên cố và san gạt làm nền. Đây là đất trồng cây hàng năm; riêng khu đất có diện tích khoảng hơn 8.400m2 ở vị trí cao hơn, ông T. chuyển nhượng bằng giấy tay với người sử dụng trước đó. Đây là đất lâm nghiệp và một phần là đất nhận khoán trồng rừng. “Nhằm tránh việc phân lô bán nền ở 2 khu đất trên, phát sinh các hệ lụy về sau, UBND phường đã đặt bảng cảnh báo cho người dân biết và không nên giao dịch mua bán đất tại 2 khu đất này”, ông Lê Thanh Phong cho hay. 

Trao đổi với phóng viên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu, ông Vũ Hồng Thuấn, Phó Chủ tịch UBND TP. Vũng Tàu cho biết: UBND TP.Vũng Tàu đã giao UBND phường 5 đình chỉ hoạt động thi công tại 2 khu đất trên Núi Lớn của ông Phạm Văn T. và yêu cầu chủ đất nhanh chóng khôi phục hiện trạng ban đầu, có giải pháp chống sạt lở đất, đá vào mùa mưa để tránh ảnh hưởng đến sự an toàn của các hộ dân cư ngụ phía dưới. “Lãnh đạo thành phố sẽ tiếp tục theo dõi, chỉ đạo kiên quyết xử lý hành vi vi phạm theo quy định pháp luật”, ông Vũ Hồng Thuấn nhấn mạnh. 

Bài, ảnh: SA HUỲNH

;
.