Vụ di dời hàng chục ngôi mộ ở xã Long Tân, huyện Đất Đỏ: Không trái đạo đức xã hội, hay vi phạm pháp luật

Thứ Tư, 05/06/2019, 17:58 [GMT+7]
In bài này
.

Qua đường dây nóng Báo Bà Rịa-Vũng Tàu, người dân ấp Tân Hòa, xã Long Tân, huyện Đất Đỏ phản ánh: Có một hộ dân nơi đây đã tự ý bốc những ngôi mộ hoang tại khu vực nghĩa địa của xã, lấn chiếm đất sử dụng chung của người dân địa phương.

Những ngôi mộ hoang ở gần nghĩa địa xã Long Tân đã được ông Trương Văn Hoài quy tập về một chỗ.
Những ngôi mộ hoang ở gần nghĩa địa xã Long Tân đã được ông Trương Văn Hoài quy tập về một chỗ.

Theo phản ánh của các hộ dân, thời gian qua, hộ ông Trương Văn Hoài (ngụ tại ấp Tân Hòa, xã Long Tân, huyện Đất Đỏ) đã có hành vi bốc các mộ hoang tại nghĩa địa xã Long Tân quy tập về một chỗ để lấy đất trồng cao su, trồng cây ăn trái. Trước đây, khu vực này không có cây cối, nhiều mồ mả ông bà tổ tiên của người dân được chôn cất tại nghĩa địa này. Hiện có nhiều ngôi mộ đã thành mộ hoang, nhưng cũng còn nhiều mộ đang còn có người thân trông nom. Tuy nhiên, ông Hoài đã lấn chiếm đất nghĩa địa để sử dụng vào mục đích sản xuất nông nghiệp, gây ảnh hưởng tới việc quy hoạch nghĩa địa của xã Long Tân.

Ông L.T.T – một người dân ngụ ấp Tân Hòa, bày tỏ: “Khu vực này là đất nghĩa địa, đất công, nhưng bị ông Hoài lấn chiếm, đề nghị chính quyền địa phương can thiệp, xử lý không cho hộ ông Hoài canh tác trên đất đó vì còn mồ mả rất nhiều, ảnh hưởng đến nơi an nghỉ của người đã mất. Nếu xác định rõ đây là đất Nhà nước thì phải được chính quyền quản lý chặt chẽ, buộc ông Hoài trả lại đất lấn chiếm để sử dụng vào mục đích công cộng”.

Trao đổi với phóng viên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu về vấn đề trên, ông Nguyễn Thành Long, Phó Chủ tịch UBND xã Long Tân cho biết, việc ông Trương Văn Hoài bốc mộ để trồng cây tại ấp Tân Hòa đúng như người dân phản ánh. Tuy nhiên, qua kiểm tra sơ bộ thì khu vực này không thuộc đất của nghĩa địa xã Long Tân, mà chỉ là khu vực đất gần nghĩa địa của xã, do hộ dân quản lý. Diện tích đất này đã nhiều lần được ông Hoài đến UBND xã để đăng ký cấp quyền sử dụng đất ban đầu, nhưng do còn vướng các mồ mả nên địa phương chưa tiến hành đo đạc, chưa làm các thủ tục cấp quyền sử dụng đất cho ông Hoài.

Nhằm thuận lợi cho việc đầu tư sản xuất, trồng trọt tại khu đất trên, ông Hoài đã di dời các mộ hoang nằm rải rác trên đất và xây những ô nhỏ, quy tập về một chỗ và tiến hành trồng cây ăn trái trên đất. “Do việc làm này không trái với đạo đức xã hội, hay xâm phạm mồ mả vi phạm pháp luật, đồng thời tạo điều kiện cho các hộ dân phát triển kinh tế gia đình nên địa phương không can thiệp xử lý. Khi nào ông Hoài nộp hồ sơ đăng ký quyền sử dụng đất, UBND xã sẽ thực hiện việc xác minh rõ nguồn gốc đất, đồng thời tiến hành làm các thủ tục để cấp giấy CNQSD đất cho ông Hoài nếu đủ điều kiện theo quy định”, ông Nguyễn Thành Long cho biết.

Ông Trương Văn Hoài cho biết, để thuận tiện cho việc người dân tìm lại đúng mộ người thân của mình, khi di dời mộ, ông Hoài có vẽ sơ đồ và đánh số ký hiệu từng ngôi mộ. Đối với những ngôi mộ có thân nhân, trước khi di dời mộ, ông Hoài đã có gặp để trao đổi ý kiến, được sự đồng ý của những gia đình này, ông Hoài mới tiến hành di dời quy tập một nơi. Đồng thời, ông Hoài cũng đánh dấu từng mộ để thân nhân dễ nhận biết để thuận tiện trong việc cải táng sau này.

Theo ghi nhận thực tế của phóng viên, diện tích đất nêu trên khoảng hơn 2.000m2, đã được ông Hoài trồng tắc lấy trái mấy năm qua. Hầu hết các mộ hoang nằm rải rác trong đất đã được gia đình ông Hoài quy tập về một chỗ trong vườn nhà ông, xây thành những ngôi mộ nhỏ theo hàng lối ngay ngắn với số lượng hơn 20 mộ. Ông Hoài cho biết, khu đất trên do cha mẹ ông khai hoang trước đây và để lại cho ông sử dụng. Do trong thời gian dài chưa có nhu cầu sử dụng nên đất thường xuyên bỏ không, một số người dân trong khu vực đã chôn cất người thân trên mảnh đất của gia đình ông, nay ông đã tiến hành sản xuất trên đất này. “Với người âm thì chúng tôi luôn dành sự tôn nghiêm, không chỉ quy tập về một chỗ, xây thành những ngôi mộ nhỏ. Trong thời gian tới, gia đình tôi cũng sẽ tiến hành xây dựng mái che cho các ngôi mộ này khi chưa có người thân đến nhận để cải táng”, ông Hoài chia sẻ.

Bài, ảnh: TRÚC GIANG

;
.