Sớm trả lại không gian sạch, đẹp cho bãi tắm Thủy Tiên

Thứ Hai, 22/07/2019, 19:40 [GMT+7]
In bài này
.

Thời gian qua, hoạt động buôn bán hàng rong thường xuyên diễn ra trên bãi tắm Thủy Tiên (phường 10, TP. Vũng Tàu), gây nên tình trạng lộn xộn, mất vệ sinh. UBND phường 10 và lực lượng chức năng thành phố đã nhiều lần ra quân lập lại trật tự tại khu vực bãi tắm này nhưng khi lực lượng chức năng rút đi, hoạt động buôn bán hàng rong lại tái diễn. Thực trạng này đòi hỏi TP. Vũng Tàu phải có giải pháp căn cơ, lâu dài. 

Những chiếc thuyền thúng hành nghề câu, lưới ghẹ neo đậu tại bãi tắm Thủy Tiên.
Những chiếc thuyền thúng hành nghề câu, lưới ghẹ neo đậu tại bãi tắm Thủy Tiên.

Bãi tắm Thủy Tiên (đường D4, phường 10, TP. Vũng Tàu) trước đây mang nét đẹp hoang sơ với bờ cát sạch, không khí trong lành, không quá ồn ào nên thu hút nhiều du khách, người dân địa phương đến tắm biển. Nhưng vài năm gần đây, bãi tắm trở nên lộn xộn, nhếch nhác bởi một số người dân đến buôn bán hàng rong, nhất là các mặt hàng hải sản tươi sống.

Sáng 20/7, có mặt cùng đoàn công tác của UBND phường 10 tại bãi tắm Thủy Tiên, phóng viên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu ghi nhận nhiều gánh hàng rong bán hải sản, nấu nướng phục vụ du khách tại chỗ. Nước thải từ hoạt động mua bán hải sản chảy tràn lan, bốc mùi tanh hôi. Trên bãi tắm, những chiếc thuyền thúng đậu tràn lan, ngư cụ để khắp nơi cùng với rác thải của hoạt động đánh bắt hải sản làm cho khu vực bãi tắm này trông rất nhếch nhác, mất vệ sinh.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, từ 6 giờ sáng hàng ngày, khi người dân, khách du lịch đi tắm biển, cũng là lúc một số thuyền thúng hành nghề câu, lưới gần bờ tấp vào bãi, mang theo hải sản bày bán tại chỗ. “Chợ hải sản” này kéo dài trên đoạn bãi biển chừng hơn 100m. Mỗi khi có khách, người bán sơ chế và sẵn sàng nấu nướng tại chỗ. Mọi thứ rác thải từ hoạt động sơ chế đến sau khi ăn được xả bừa trên bãi biển. 

Hoạt động mua bán hải sản diễn ra trực tiếp trên bãi tắm Thủy Tiên.
Hoạt động mua bán hải sản diễn ra trực tiếp trên bãi tắm Thủy Tiên.

Anh Nguyễn Văn Nhân, một du khách đến từ quận 10, TP. Hồ Chí Minh, đi dạo trên bãi biển Thủy Tiên cho biết: “Thấy hải sản tươi sống, tôi thích lắm, nhưng bày bán trên bãi tắm như vậy là không nên vì gây mất vệ sinh môi trường, ảnh hưởng đến bãi biển. Địa phương nên bố trí cho người bán tại một địa điểm cố định trên bờ để bảo đảm vệ sinh”. Cùng tâm trạng, anh Nguyễn Văn Hoa, nhà ở chung cư Seaview (phường 10) chia sẻ: “Nhiều năm nay, sáng nào tôi cũng ra tắm biển tại đây. Những năm trước, bãi biển sạch và đẹp lắm, còn nay, nếu đi không cẩn thận có thể giẫm vào vỏ cua ghẹ, xương cá chảy máu chân. Mong chính quyền mạnh tay xử lý để trả lại sự sạch đẹp cho bãi tắm”.

Ông Nguyễn Văn Tài, Chủ tịch UBND phường 10 cho biết, bãi tắm Thủy Tiên là bãi tắm dân sinh, do phường quản lý. Ngư dân đánh bắt hải sản và neo đậu thuyền thúng tại khu vực này đã lâu, nên hình thành thói quen tập kết hải sản sau đánh bắt về khu vực. Hiện tại, khu vực này có 120 chiếc thuyền thúng luân phiên neo đậu. Nhằm giải quyết vấn đề vệ sinh môi trường, an ninh trật tự tại bãi tắm, trước mắt, UBND phường 10 bố trí lực lượng thường xuyên túc trực để nhắc nhở, tuyên truyền cho du khách, người dân quy định về việc giữ gìn trật tự, bảo đảm vệ sinh môi trường; yêu cầu ngư dân sắp xếp thuyền thúng gọn gàng, không xả rác và chấm dứt việc buôn bán, phục vụ ăn uống cho khách ngay tại bãi biển.

Về lâu dài, UBND TP. Vũng Tàu sớm thông qua “Đề án chuyển đổi nghề nghiệp cho ngư dân có phương tiện đánh cá công suất từ 20CV trở xuống đang hoạt động, neo đậu từ Cửa Lấp đến mũi Sao Mai”. Đề án này có giải pháp chuyển đổi nghề cho ngư dân. Hộ nào không chuyển đổi nghề thì phải chấp hành di dời phương tiện về neo đậu ở địa điểm mới là khu vực Gò Ông Sầm thuộc phường 12. “Sau khi ngư dân chuyển đổi nghề, hoặc di dời, hoạt động khai thác hải sản bằng thuyền thúng tại bãi tắm Thủy Tiên sẽ chấm dứt. Khi đó, bãi tắm này sẽ được trả lại không gian sạch sẽ, thoáng đãng, trong lành để phục vụ nhu cầu tắm biển, vui chơi cho du khách và người dân địa phương”, ông Nguyễn Văn Tài nhận định. 

Bài, ảnh: THÀNH HUY

;
.