DI DỜI NHÀ THIẾU NHI TỈNH

Bảo đảm đầy đủ các hoạt động cho thiếu nhi

Thứ Ba, 20/08/2019, 19:13 [GMT+7]
In bài này
.
Qua đường dây nóng Báo Bà Rịa-Vũng Tàu, một số bạn đọc phản ánh, trên địa bàn thành phố hiện đang có tới 2 Nhà Thiếu nhi tỉnh và chỉ nằm cách nhau khoảng 500m. Vậy, không gian sinh hoạt của thiếu nhi cả tỉnh nói chung và thiếu nhi TP.Vũng Tàu sẽ được tổ chức như thế nào?
Nhà Thiếu nhi mới xây trong khuôn viên Nhà văn hóa Thanh niên tỉnh.
Nhà Thiếu nhi mới xây trong khuôn viên Nhà văn hóa Thanh niên tỉnh.

Qua khảo sát thực tế của phóng viên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu, đúng như bạn đọc phản ánh, trên địa bàn TP.Vũng Tàu hiện có 2 tòa nhà ghi tên Nhà Thiếu nhi tỉnh. Tại số 30, đường Quang Trung, phường 1, là Nhà Thiếu nhi tỉnh (cũ) có khuôn viên rộng gần 6.000m2 đã hoạt động hơn 20 năm qua. Còn tòa nhà nằm trong khuôn viên Nhà Văn hóa Thanh niên tỉnh (160, Hạ Long, phường 2) là Nhà Thiếu nhi tỉnh (mới) vừa được xây dựng. Hai tòa nhà này nằm cách nhau khoảng 500m, giáp ranh giữa phường 1 và phường 2.

Nhà Thiếu nhi tỉnh mới xây dựng cùng nằm trong khuôn viên Nhà Văn hóa Thanh niên tỉnh, nhưng có mặt tiền hướng ra đường Phan Bội Châu. Đây là tòa nhà 2 tầng được khởi công xây dựng vào tháng 12/2018, trên khuôn viên rộng hơn 1.000m2, có diện tích sử dụng hơn 800m2. Bên trong tòa nhà được thiết kế, bố trí các phòng chức năng như phòng dạy Anh văn, vẽ, múa, aerobic, cờ vua, đàn, phòng họp 100 chỗ ngồi và các phòng làm việc của cán bộ, nhân viên. Trong giai đoạn tới, sẽ tiếp tục hoàn thiện tường rào, sân bãi và lắp đặt bể bơi.

Dự kiến, ngày 15/10 tới, toàn bộ hoạt động của Nhà Thiếu nhi sẽ chính thức chuyển về Nhà Thiếu nhi mới. “Các phòng chức năng của Nhà Thiếu nhi mới xây dựng đủ đáp ứng nhu cầu các lớp năng khiếu hiện tại của Nhà Thiếu nhi cũ chuyển qua. Khi hoàn thiện sân bãi, hồ bơi sẽ có chỗ cho các khối võ thuật, bơi lội tập luyện”, bà Nguyễn Thị Men, Giám đốc Nhà Thiếu nhi tỉnh cho hay.

Theo ông Lê Anh Quỳnh, Giám đốc Nhà Văn hóa Thanh niên, khi Nhà Thiếu nhi tỉnh đi vào hoạt động tại trụ sở mới trong khuôn viên chung với Nhà Văn hóa Thanh niên tỉnh, 2 đơn vị sẽ sử dụng chung sân bãi, hội trường, sân khấu. “Chúng tôi sẽ liên kết, hỗ trợ tối đa lẫn nhau nhằm phục vụ tốt hơn nữa hoạt động vui chơi, giải trí, học tập cho thanh, thiếu nhi tỉnh nhà”, ông Lê Anh Quỳnh vui vẻ nói.

Ông Lê Văn Minh, Bí thư Tỉnh Đoàn, lãnh đạo cơ quan quản lý trực tiếp Nhà Thiếu nhi và Nhà Văn hóa Thanh niên tỉnh cho biết, Nhà Thiếu nhi mới đã bố trí đủ các phòng chức năng, bảo đảm cho bộ máy quản lý và tổ chức các hoạt động CLB đội - nhóm, các lớp năng khiếu. Khi về vị trí mới, Nhà Thiếu nhi tỉnh có thể sử dụng không gian sân tập ngoài trời của Nhà Văn hóa Thanh niên cho hoạt động chung các đội - nhóm, CLB. Đồng thời sử dụng chung sân khấu văn nghệ phục vụ 150 người của đơn vị này. Hồ bơi bán kiên cố hiện cũng đang trong giai đoạn lắp đặt để phục vụ nhu cầu bơi, học bơi của các em. “Nhà Thiếu nhi tỉnh dời về cùng nằm trong khuôn viên Nhà Văn hóa Thanh niên tạo thành một khu liên hợp tổng thể, hỗ trợ lẫn nhau trong các hoạt động do Tỉnh Đoàn quản lý, điều phối”, ông Lê Văn Minh nhấn mạnh.

Các em thiếu niên chơi bóng rổ tại Nhà Thiếu nhi tỉnh hiện hữu.
Các em thiếu niên chơi bóng rổ tại Nhà Thiếu nhi tỉnh hiện hữu.

Về vấn đề vì sao phải di dời Nhà Thiếu nhi tỉnh hiện hữu sang vị trí khác? Ông Tạ Quốc Trung, Giám đốc Sở Xây dựng cho biết, theo Quyết định số 586/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ngày 17/5/2019 “Phê duyệt Điều chỉnh quy hoạch chung TP.Vũng Tàu đến năm 2035”, khu vực đô thị hiện hữu của TP.Vũng Tàu sẽ được “Tập trung cải tạo, chỉnh trang và tái thiết đô thị theo hướng bảo tồn cấu trúc không gian đô thị truyền thống, bảo tồn công trình kiến trúc, cảnh quan và hệ sinh thái có giá trị. Khai thác hiệu quả các quỹ đất công sở sau khi di dời, ưu tiên quỹ đất sau di dời cho các chức năng công cộng, cây xanh và hỗn hợp (văn phòng, thương mại, du lịch và nhà ở). Tổng diện tích đất khoảng 2.074ha, trong đó đất xây dựng đô thị 1.716ha. Quy mô dân số tối đa 240 ngàn người”.

Hiện tại, Nhà Thiếu nhi tỉnh hiện hữu nằm trong cụm nhà, đất số 5 (gồm khu đất, trụ sở cũ của Công an tỉnh tại TP.Vũng Tàu và một số cơ sở nhà đất nằm riêng lẻ). Cụm nhà, đất này tiếp giáp với các đường Quang Trung, Nguyễn Du, Thống Nhất và Trần Hưng Đạo, dự kiến sẽ được tổ chức bán đấu giá theo Quyết định của UBND tỉnh trong thời gian tới. Phương án này nhằm mục đích tạo nguồn ngân sách phục vụ yêu cầu phát triển kinh tế-xã hội của địa phương, phù hợp với quy hoạch chung TP.Vũng Tàu đến năm 2035 (theo Quyết định số 586/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ). Vì vậy, việc di dời Nhà Thiếu nhi tỉnh hiện hữu sang công trình xây dựng Nhà Thiếu nhi mới trong khuôn viên Nhà Văn hóa Thanh niên tỉnh vừa phù hợp với quy hoạch chung, vừa bảo đảm tính liên kết trong tổ chức hoạt động vui chơi giải trí, rèn luyện của thanh thiếu nhi.

Các em thiếu nhi học bơi tại Nhà Thiếu nhi tỉnh hiện hữu.
Các em thiếu nhi học bơi tại Nhà Thiếu nhi tỉnh hiện hữu.

“Mặt khác, theo quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 Công viên Bàu Sen - TP.Vũng Tàu, sẽ bố trí diện tích đất khoảng 3.300m2 để xây dựng Nhà Thiếu nhi TP.Vũng Tàu. Như vậy, trong thời gian tới, con em của TP.Vũng Tàu sẽ có thêm không gian sinh hoạt tập thể, giải trí, vui chơi, học tập”, ông Tạ Quốc Trung thông tin thêm.

Bài, ảnh: HUY THANH

;
.