VỤ BQL CẢNG BẾN ĐẦM BỊ KIỆN ĐƠN PHƯƠNG CHẤM DỨT HỢP ĐỒNG LAO ĐỘNG

Do không đồng quan điểm về trường hợp "bất khả kháng"

Thứ Ba, 22/10/2019, 18:27 [GMT+7]
In bài này
.

Gửi đơn đến Báo Bà Rịa - Vũng Tàu, các thuyền viên tàu Côn Đảo 09 phản ánh về việc Ban Quản lý cảng Bến Đầm (thuộc UBND huyện Côn Đảo) ra quyết định đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động (HĐLĐ) với họ trái quy định pháp luật. Phóng viên Báo Bà Rịa - Vũng Tàu đã tìm hiểu sự việc.

Các thuyền viên tàu Côn Đảo 09 khiếu kiện BQL cảng Bến Đầm đơn phương chấm dứt HĐLĐ đối với họ trái luật định.
Các thuyền viên tàu Côn Đảo 09 khiếu kiện BQL cảng Bến Đầm đơn phương chấm dứt HĐLĐ đối với họ trái luật định.

Theo đơn trình bày của các thuyền viên tàu Côn Đảo 09, ngày 15/5/2019, Ban Quản lý (BQL) cảng Bến Đầm ban hành Quyết định số 70/QĐ-BQL về việc chấm dứt HĐLĐ đối với 16 thuyền viên tàu Côn Đảo 09, với lý do: Đơn vị buộc phải thu hẹp quy mô do ngưng hoạt động và thanh lý tàu Côn Đảo 09, nên căn cứ vào điểm d, khoản 1, Điều 29 Luật Viên chức số 58/2010/QH12, BQL cảng Bến Đầm đơn phương chấm dứt HĐLĐ với tất cả các thuyền viên tàu Côn Đảo 09.

Ông Lữ Đình Quốc (48 tuổi, máy trưởng tàu Côn Đảo 09), cho biết: “Tôi có thâm niên công tác hơn 26 năm và 3 năm liền gần đây đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua. Tôi mới được luân chuyển qua tàu Côn Đảo 09 gần 2 năm thì bị đơn phương chấm dứt HĐLĐ. Trước khi luân chuyển, tôi làm vị trí máy trưởng ở tàu Côn Đảo 10 hơn 15 năm. Chúng tôi đều được đào tạo bài bản, có bằng cấp chuyên môn, nhiều người gắn bó với tàu từ 15-28 năm thì bỗng nhiên bị cho nghỉ việc”.

Ông Phạm Xuân Hòa (51 tuổi, thủy thủ tàu Côn Đảo 09) cho hay: “Tôi có thâm niên công tác hơn 28 năm, lẽ ra BQL phải rà soát toàn bộ nhân sự để sắp xếp, tinh giản biên chế chung, trong đó có 16 người chúng tôi. Vì trước đây vào năm 2003, khi thanh lý tàu Côn Đảo 02 và 03, các thuyền viên được hưởng chính sách tinh giản biên chế. Chúng tôi kiến nghị phải giải quyết theo chế độ tinh giản biên chế, những người gần về hưu bố trí công việc khác để chờ nghỉ”.

Theo tìm hiểu của phóng viên Báo Bà Rịa - Vũng Tàu, tàu Côn Đảo 09 chấm dứt hoạt động kể từ ngày 1/3/2019, chỉ còn tàu Côn Đảo 10 hoạt động vận tải giữa TP.Vũng Tàu với huyện Côn Đảo và ngược lại. UBND huyện Côn Đảo đã giao BQL cảng Bến Đầm là đơn vị chủ quản 2 tàu trên khẩn trương thực hiện các thủ tục thanh lý tàu Côn Đảo 09 theo quy định, hoàn thành trong quý II/2019. Còn đối với 16 thuyền viên, nhân viên tàu Côn Đảo 09 thì UBND huyện yêu cầu BQL cảng Bến Đầm chấm dứt HĐLĐ, báo cáo đề xuất hướng giải quyết liên quan đến lương và phụ cấp của họ. Phòng Nội vụ, Phòng LĐTBXH huyện Côn Đảo đã có hướng dẫn về thủ tục chấm dứt HĐLĐ với viên chức tàu Côn Đảo 09.

Người sử dụng lao động có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trong những trường hợp sau đây: Người lao động thường xuyên không hoàn thành công việc theo hợp đồng lao động; Người lao động bị ốm đau, tai nạn đã điều trị 12 tháng liên tục đối với người làm theo hợp đồng lao động không xác định thời hạn, đã điều trị 6 tháng liên tục, đối với người lao động làm theo hợp đồng lao động xác định thời hạn và quá nửa thời hạn hợp đồng lao động đối với người làm theo hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn dưới 12 tháng mà khả năng lao động chưa hồi phục; Do thiên tai, hỏa hoạn hoặc những lý do bất khả kháng khác theo quy định của pháp luật, mà người sử dụng lao động đã tìm mọi biện pháp khắc phục nhưng vẫn buộc phải thu hẹp sản xuất, giảm chỗ làm việc.
(Điều 38, Bộ luật Lao động số 10/2012/QH13)

Theo đó, ngày 15/5, BQL cảng Bến Đầm có quyết định đơn phương chấm dứt HĐLĐ với các viên chức, thuyền viên tàu Côn Đảo 09 theo quy định điểm d, khoản 1, Điều 29 Luật Viên chức. Quyết định này đã được BQL cảng Bến Đầm gửi cho từng viên chức tàu Côn Đảo 09. Theo BQL cảng Bến Đầm, tàu Côn Đảo 09 ngưng hoạt động vì không cạnh tranh lại với các tàu đóng mới, hiện đại, phải bù lỗ nhiều. Vì vậy, việc ngừng chạy và thanh lý tàu Côn Đảo 09 là thuộc trường hợp “bất khả kháng” do thay đổi về cơ chế chính sách, đơn vị buộc phải cho tàu ngừng chạy. Do đó, căn cứ tình hình thực tế, đơn vị buộc phải đơn phương chấm dứt HĐLĐ với các thuyền viên tàu Côn Đảo 09; không có cơ sở để giải quyết cho thuyền viên nghỉ theo chế độ tinh giản biên chế.

Trao đổi với phóng viên Báo Bà Rịa - Vũng Tàu, ông Nguyễn Hùng Vũ, Giám đốc BQL cảng Bến Đầm cho hay, ông vừa tiếp nhận vị trí Giám đốc BQL cảng Bến Đầm từ ngày 1/9/2019, nên không nắm rõ sự việc. Tuy nhiên, các thuyền viên tàu Côn Đảo 09 đã khởi kiện vụ việc đến TAND huyện Côn Đảo. Vì vậy, BQL cảng Bến Đầm sẽ chấp hành quyết định của Tòa án khi vụ án được đưa ra xét xử.

Chánh án TAND huyện Côn Đảo - Thẩm phán Nguyễn Đăng Khoa cho biết, ngày 21/8/2019, TAND huyện Côn Đảo đã thụ lý vụ án dân sự về việc “Đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động” trong đó bị đơn là BQL cảng Bến Đầm, nguyên đơn khởi kiện là ông Nguyễn Xuân Nguyên, thuyền viên, viên chức tàu Côn Đảo 09. Sau khi hòa giải không thành do hai bên không đồng quan điểm về trường hợp “bất khả kháng” quy định tại Điều 38 Bộ luật Lao động để chấm dứt HĐLĐ, ngày 8/10, TAND huyện Côn Đảo đã có Quyết định số 03/2019/QĐST-LĐ đưa vụ án ra xét xử dự kiến vào ngày 6/11/2019.

Bài, ảnh: HUYỀN TRANG

;
.