Lối đi chung bỗng dưng... bị chặn!?

Thứ Hai, 18/11/2019, 20:17 [GMT+7]
In bài này
.

Bà Lâm Thị Thanh Lạc và các hộ dân tổ 7, thôn Quảng Thành 2, xã Nghĩa Thành, huyện Châu Đức phản ánh đến Báo Bà Rịa-Vũng Tàu về việc gần đây, con đường đi chung của người dân nơi đây lâu nay bỗng dưng bị một hộ dân rào chắn, khiến việc đi lại, sinh hoạt của họ gặp khó khăn. Phóng viên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu đã tìm hiểu vụ việc.

Đường đi vào nhà bà Lâm Thị Thanh Lạc và các hộ dân (tổ 7, thôn Quảng Thành 2, xã Nghĩa Thành, huyện Châu Đức) đã bị ông Nguyễn Đông trồng cọc gỗ, căng dây thép gai rào chặn lại.
Đường đi vào nhà bà Lâm Thị Thanh Lạc và các hộ dân (tổ 7, thôn Quảng Thành 2, xã Nghĩa Thành, huyện Châu Đức) đã bị ông Nguyễn Đông trồng cọc gỗ, căng dây thép gai rào chặn lại.

Bà Lâm Thị Thanh Lạc trình bày: Năm 2009, bà Lạc mua 2.500m2 đất và nhà của bà Hà Thị Hợi, tọa lạc tại tổ 7, thôn Quảng Thành 2, xã Nghĩa Thành, huyện Châu Đức. Để vào khu đất này có một con đường rộng hơn 2m. Tuy nhiên, hơn 3 tháng trở lại đây, vợ chồng ông Nguyễn Đông và bà Phan Thị Lệ Thủy có đất giáp ranh phía trước đất bà Lạc đã cho rào kẽm gai chắn ngang đường. Vì vậy, để vào được nhà mình, bà Lạc phải gửi xe ở nhà hàng xóm đầu đường rồi đi bộ, chui qua hàng rào thép gai.

Theo ghi nhận của chúng tôi tại hiện trường, đường dẫn vào nhà bà Lạc là đường đất xen lẫn đá. Con đường này là lối vào nhà bà Lạc và 6 hộ dân khác. Hiện tại, một phần con đường đã bị rào bằng các cọc gỗ, dây thép gai. “Trong bản đồ địa chính xã Nghĩa Thành có thể hiện con đường vào nhà tôi. Do đó, việc vợ chồng ông Đông, bà Thủy ngang nhiên rào lối đi vào nhà tôi là không thể chấp nhận. Mong chính quyền các cấp nhanh chóng can thiệp để tôi có đường đi vào nhà”, bà Lạc kiến nghị.

Được biết, ngày 7/11, UBND xã Nghĩa Thành tổ chức cuộc đối thoại giữa vợ chồng ông Đông, bà Thủy với bà Lạc và 6 hộ dân có đại diện Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất huyện Châu Đức tham dự. Tại cuộc họp, ông Đông trình bày: Năm 2004, vợ chồng ông Đông nhận chuyển nhượng của ông Nguyễn Thanh Cao diện tích 3.470m2 đất thuộc thửa 652, tờ bản đồ 14, tọa lạc tại tổ 7, thôn Quảng Thành 2, xã Nghĩa Thành. Ngày 17/12/2004, ông Đông được UBND huyện Châu Đức cấp Giấy CNQSDĐ số hiệu AB328356. “Khi tôi mua đất, ông Cao nói chỉ cho bà Hợi đi nhờ qua đất của tôi để vào nhà chứ không có đường. Do trước đây chưa có nhu cầu sử dụng đất nên tôi cho người khác thuê trồng hoa màu. Đến đầu năm 2019, tôi có nhu cầu sử dụng nên lấy lại. Tôi không hề rào đường đi chung mà rào phần đất của gia đình đã được cấp giấy CNQSDĐ”, ông Đông khẳng định.

Bà Nguyễn Thị Nhàn (ngụ thôn Quảng Thành 2, xã Nghĩa Thành) trình bày, gia đình bà ở khu vực đất nêu trên đã hơn 30 năm. Từ đó đến nay, bà Nhàn vẫn thấy mọi người đi trên con đường đất mà ông Đông, bà Thủy hiện đã rào. Do đó, việc ông Đông, bà Thủy cho rằng đất của họ và rào đường là không đúng. Tương tự, ông Đặng Văn Hùng (ngụ thôn Quảng Thành 2, xã Nghĩa Thành) cho biết, theo bản đồ địa chính xã Nghĩa Thành có thể hiện con đường thẳng vào đất của bà Lạc. Vì vậy, các cơ quan chức năng cần tổ chức sớm việc đo đạc để giải quyết cho người dân có đường đi chung.

Theo ông Võ Văn Vinh, đại diện Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất huyện Châu Đức, qua đối chiếu với bản đồ địa chính xã Nghĩa Thành năm 1997, thì có thể hiện con đường dẫn vào khu đất của bà Lạc và các hộ dân khác. Tuy nhiên, con đường này rộng và dài bao nhiêu thì thời gian tới văn phòng đăng ký sẽ phối hợp với trung tâm đo đạc của tỉnh để đo lại toàn bộ khu đất nhằm có hướng giải quyết cụ thể.

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề trên, ông Hoàng Quốc Thái, Chủ tịch UBND xã Nghĩa Thành cho biết, ngày 11/6, UBND xã có nhận được đơn của bà Lạc cùng 6 hộ dân, tổ 7, thôn Quảng Thành 2, phản ánh việc ông Đông bà Thủy dựng hàng rào bịt mất lối đi của họ. Từ đó đến nay, xã đã nhiều lần mời các bên đến làm việc, nhưng không tìm được tiếng nói chung. Ông Đông và bà Thủy cho rằng, con đường bà Lạc đang đi lâu nay là đất của họ đã được cấp giấy CNQSDĐ nên có quyền rào lại.

Tuy nhiên, bà Lạc và các hộ dân muốn cơ quan chức năng đo vẽ con đường như trên bản đồ địa chính thể hiện. “Thời gian tới, UBND xã tiếp tục phối hợp với các cơ quan chuyên môn của huyện tiến hành đo vẽ, xác minh thực địa để giải quyết lối đi cho người dân. Trường hợp các bên không đồng ý cách giải quyết này, sẽ hướng dẫn người dân khởi kiện vụ việc đến TAND giải quyết theo quy định của Luật Đất đai và Bộ luật Dân sự”, ông Hoàng Quốc Thái nói.

Theo quy định tại Điều 254, Bộ luật Dân sự 2015 “Quyền về lối đi qua”: Chủ sở hữu có bất động sản bị vây bọc bởi các bất động sản của các chủ sở hữu khác mà không có hoặc không đủ lối đi ra đường công cộng, có quyền yêu cầu chủ sở hữu bất động sản vây bọc dành cho mình một lối đi hợp lý trên phần đất của họ. Chủ sở hữu bất động sản hưởng quyền về lối đi qua phải đền bù cho chủ sở hữu bất động sản chịu hưởng quyền, trừ trường hợp có thỏa thuận khác. Vị trí, giới hạn chiều dài, chiều rộng, chiều cao của lối đi do các bên thỏa thuận, bảo đảm thuận tiện cho việc đi lại và ít gây phiền hà cho các bên; nếu có tranh chấp về lối đi thì có quyền yêu cầu Tòa án, cơ quan nhà nước có thẩm quyền khác xác định.

Qua diễn biến trên cho thấy, chính quyền địa phương và cơ quan chức năng huyện Châu Đức nhanh chóng giải quyết vụ việc này, nhằm bảo đảm tình làng nghĩa xóm. Trước mắt, yêu cầu vợ chồng ông Đông bà Thủy tạm thời tháo dỡ rào chắn lối đi trên, trong thời gian chính quyền giải quyết theo thủ tục hành chính, hoặc Tòa án thụ lý giải quyết theo thủ tục tố tụng dân sự, để tránh có thể dẫn đến xảy ra xung đột gay gắt giữa các bên làm mất an ninh trật tự trên địa bàn.

Bài, ảnh: SƠN KHÊ

;
.