Bị anh trai làm khó khi rao bán phần đất do cha để lại

Chủ Nhật, 08/12/2019, 18:42 [GMT+7]
In bài này
.

Gửi thư tới Báo Bà Rịa-Vũng Tàu, bà Nguyễn Thị Tuyết Mai (thôn Trung Sơn, xã Suối Nghệ, huyện Châu Đức) cho biết, việc đo đạc thửa đất của gia đình bà gặp phải sự cản trở của anh trai là ông Nguyễn Công An. Phóng viên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu đã tìm hiểu vụ việc.

Diện tích đất 434m2 của bà Nguyễn Thị Tuyết Mai tại thôn Trung Sơn, xã Suối Nghệ vẫn chưa thực hiện được việc đo đạc do ông Nguyễn Công An cản trở lối đi chung.
Diện tích đất 434m2 của bà Nguyễn Thị Tuyết Mai tại thôn Trung Sơn, xã Suối Nghệ vẫn chưa thực hiện được việc đo đạc do ông Nguyễn Công An cản trở lối đi chung.

Theo trình bày của bà Nguyễn Thị Tuyết Mai, gia đình bà có thửa đất 434m2 tại thôn Trung Sơn, xã Suối Nghệ, được UBND huyện Châu Đức cấp giấy CNQSD đất năm 2014, nguồn gốc đất do cha bà Mai là ông Nguyễn Văn Chương cho. Hiện nay, đường hẻm đi vào thửa đất của bà Mai có chiều rộng 1,5m. Phía bên ngoài thửa đất của bà Mai là thửa đất và nhà ở của ông Nguyễn Công An (anh trai bà Mai), nguồn gốc đất này cũng do ông Chương cho. Khi cho đất, ông Chương và các con có viết bản cam kết, ghi rõ người có đất ở phía ngoài phải có trách nhiệm chừa đường đi vào cho những người có đất phía bên trong với chiều rộng mặt đường là 3m. Bản cam kết đều nhận được sự đồng tình, chữ ký của ông Chương và tất cả 8 anh em của bà Mai, trong đó có ông Nguyễn Công An cũng ký tên đồng tình.

Bà Mai cho biết, từ trước tới nay, ông An vẫn để bà Mai và những anh em khác đi lại bình thường trên lối đi chung rộng 3m. Tuy nhiên, thời gian gần đây, bà Mai muốn chuyển nhượng đất để lấy tiền làm ăn, nhưng mỗi lần bà Mai dẫn khách vào xem đất, ông An lại kéo đồ đạc ra cản lối đi và đuổi khách tới mua đất. Vì vậy, bà Mai chưa bán được thửa đất trên, gây ảnh hưởng tới công việc làm ăn của bà trong thời gian qua. “Trước đó, tôi đã đến Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Châu Đức ký hợp đồng đo đạc lại thửa đất và lối đi của diện tích đất trên. Nhưng do ông An nhiều lần cản trở, nên đến nay việc đo đạc vẫn chưa thực hiện được. Tôi đã có đơn gửi các cấp, cơ quan chức năng trình bày về vụ việc này, rất mong sớm được xem xét giải quyết sự việc trên cho gia đình tôi”, bà Mai bức xúc nói.

Về phía ông Nguyễn Công An, ông thừa nhận đúng là có bản cam kết của gia đình về việc chừa lối đi như bà Mai trình bày. Trong đó, ông An cũng đồng tình và ký vào biên bản chừa lại phần đất làm mặt đường đi chung 3m cho các anh em có đất phía trong có lối ra vào. Tuy nhiên, đó là đường đi chung của các anh em trong gia đình, ông An không chấp nhận cho người ngoài sử dụng khi bà Mai bán đất cho người khác. “Việc bà Mai bán đất cho người ngoài, phải có thỏa thuận riêng với họ là chiều rộng của đường đi là 1,5m như trong giấy CNQSDĐ đất của bà Mai. Còn 1,5m chiều rộng mặt đường còn lại tôi có quyền rào chắn, vì lối đi này là thỏa thuận chỉ cho các anh em trong gia đình sử dụng hết bề rộng 3m”, ông An cho hay.

Lối đi chung vào đất của bà Nguyễn Thị Tuyết Mai bên trong phải đi qua trước nhà ông Nguyễn Công An.
Lối đi chung vào đất của bà Nguyễn Thị Tuyết Mai bên trong phải đi qua trước nhà ông Nguyễn Công An.

Trao đổi với phóng viên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu về vấn đề trên, ông Trần Bé - Chủ tịch UBND xã Suối Nghệ cho biết, bà Nguyễn Thị Tuyết Mai có đơn gửi UBND xã Suối Nghệ và UBND huyện Châu Đức phản ánh về việc anh trai bà là ông Nguyễn Công An gây cản trở đường đi, không cho nhân viên Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Châu Đức thực hiện việc đo đạc thửa đất. UBND huyện Châu Đức đã chỉ đạo Phòng TN-MT huyện phối hợp với UBND xã Suối Nghệ tổ chức thực hiện việc đo đạc, cắm mốc trên diện tích đất 434m2 và đường đi vào thửa đất của bà Mai.

Theo đó, trong 2 ngày 27 và 28/11, UBND xã đã 2 lần mời bà Nguyễn Thị Tuyết Mai và ông Nguyễn Công An đến chứng kiến việc thực hiện đo đạc thửa đất và lối đi. Tuy nhiên, do không có sự tham gia đầy đủ của người trong cuộc, nên việc đo đạc đến nay vẫn chưa thực hiện được. “UBND xã sẽ tiếp tục mời bà Mai và ông An đến làm việc, phân tích có lý có tình nhằm giải quyết vụ việc này. Trường hợp hai bên không thỏa thuận được, chúng tôi sẽ hướng dẫn bà Mai khởi kiện đến TAND huyện để giải quyết tranh chấp về lối đi chung theo thủ tục tố tụng dân sự”, ông Trần Bé cho hay.

Bài, ảnh: TRÚC GIANG
NGỌC BÍCH

;
.