DỰ ÁN TRUNG TÂM HÀNH CHÍNH TP.VŨNG TÀU

Năm 2020, hoàn thành bồi thường, giải phóng mặt bằng

Thứ Hai, 16/12/2019, 19:55 [GMT+7]
In bài này
.

Qua đường dây nóng Báo Bà Rịa-Vũng Tàu, các hộ dân ở đường Đô Lương, phường 11, TP.Vũng Tàu phản ánh về việc Dự án Trung tâm Hành chính TP.Vũng Tàu đến thời điểm này vẫn chưa được triển khai dù đã công bố quy hoạch gần 10 năm qua. Tình trạng này làm ảnh hưởng đến đời sống người dân, nhất là những hộ nằm trong vùng quy hoạch dự án. Phóng viên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu tìm hiểu vấn đề này.

Khu vực đất trống tại phường 11 nằm trong quy hoạch thực hiện Dự án Xây dựng Trung tâm Hành chính TP.Vũng Tàu.
Khu vực đất trống tại phường 11 nằm trong quy hoạch thực hiện Dự án Xây dựng Trung tâm Hành chính TP.Vũng Tàu.

Ông Trần Quốc Thịnh, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng 2 TP. Vũng Tàu (đại diện chủ đầu tư) cho biết, tại Văn bản số 887/UBND-XD ngày 18/2/2009 của UBND tỉnh, Dự án Trung tâm Hành chính TP. Vũng Tàu được thỏa thuận địa điểm xây dựng trên địa bàn phường 11 với diện tích đất xây dựng ban đầu hơn 9ha. Tiếp đó, ngày 29/5/2009, UBND tỉnh có Văn bản số 3295/UBND.VP chấp thuận dự án được tách thành 3 dự án thành phần, gồm: Dự án Bồi thường, giải phóng mặt bằng (GPMB) công trình Trung tâm Hành chính TP.Vũng Tàu; Dự án Hạ tầng kỹ thuật Trung tâm Hành chính thành phố và Dự án Xây dựng Trung tâm Hành chính.

Trong thời gian qua, các cơ quan chức năng của thành phố đã triển khai thực hiện Dự án bồi thường, GPMB công trình Trung tâm Hành chính TP.Vũng Tàu với tổng mức đầu tư gần 73 tỷ đồng. Tuy nhiên, việc thu hồi đất gặp nhiều khó khăn do những nguyên nhân chủ yếu: Các hộ dân không hợp tác trong việc kiểm đếm thống kê đất, tài sản, vật kiến trúc trên đất thu hồi. Nhiều trường hợp tự phân lô và chuyển nhượng quyền sử dụng đất bằng giấy tay từ 38 hộ có đất nông nghiệp đã được cấp giấy CNQSD đất hợp pháp, sau đó các hộ dân tự xây nhà và vật kiến trúc không phép trước khi có quyết định thu hồi đất để thực hiện dự án.

Mặt khác, trong dự án có 94 căn nhà xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp. Vì vậy, gặp khó khăn trong việc có quỹ đất, căn hộ để bố trí tái định cư hoặc giao đất ở mới. Ngoài vướng mắc này, dự án phải tạm ngưng thực hiện một thời gian theo Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ vào năm 2015 để rà soát việc thực hiện các Trung tâm hành chính tập trung trên phạm vi cả nước.

Nhằm tạo thuận lợi cho TP.Vũng Tàu trong việc thực hiện dự án, ngày 11/9/2018, UBND tỉnh BR-VT ban hành Quyết định số 2529/QĐ-UBND về việc phê duyệt điều chỉnh cục bộ quy hoạch 1/500 trục đường 51B-51C đối với Trung tâm Hành chính TP. Vũng Tàu, trong đó giảm quy mô sử dụng đất xây dựng từ 9,04ha xuống còn 5,03ha. Trong tổng diện tích 5,03ha xây dựng Trung tâm hành chính theo điều chỉnh có 23 hộ dân, trong đó 7 hộ có nhà ở và 16 hộ có đất trống. Trước đó, năm 2011, UBND TP.Vũng Tàu đã ban hành quyết định phê duyệt kinh phí bồi thường cho 8 hộ dân/16 hộ đất trống với diện tích 41.254m2. Đến tháng 11/2019, đã kiểm đếm thêm được 4 hộ, diện tích 7.102m2. Còn 7 hộ có nhà ở với diện tích đất 658,5m2 cũng được các cơ quan chức năng của thành phố tiến hành kiểm kê ngày 18/10/2019. Đối với các hộ còn lại, các phòng ban thành phố đang phối hợp tìm chủ sử dụng để thực hiện kiểm kê.

Theo ông Lê Hưng, Chủ tịch UBND phường 11, cùng với việc tuyên truyền các chủ trương, chính sách của thành phố trong công tác bồi thường, GPMB Dự án Trung tâm Hành chính TP. Vũng Tàu, vận động các hộ dân chấp hành bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư, UBND phường cũng chỉ đạo công chức xây dựng, địa chính của phường phối hợp với các lực lượng liên quan thường xuyên kiểm tra, giám sát chặt chẽ khu vực dự án, nhằm tránh tình trạng người dân chuyển nhượng đất, xây dựng nhà trái phép sẽ gây thêm khó khăn cho việc triển khai dự án.

Trao đổi với phóng viên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu về việc triển khai dự án nêu trên, ông Hoàng Vũ Thảnh, Phó Chủ tịch UBND TP. Vũng Tàu cho biết, về giá bồi thường cho các hộ dân, ngày 29/11 vừa qua, UBND tỉnh đã có Tờ trình số 243/TTr-UBND trình HĐND tỉnh về việc cho chủ trương điều chỉnh dự án bồi thường, GPMB công trình Trung tâm Hành chính TP.Vũng Tàu với lý do kinh phí bồi thường, GPMB đã được phê duyệt từ năm 2010, đến nay đã gần 10 năm không còn phù hợp thực tế.

Ngoài ra, việc điều chỉnh giảm diện tích thu hồi và áp dụng giá đất bồi thường mới, đã làm thay đổi tổng mức đầu tư của dự án bồi thường, GPMB Trung tâm Hành chính TP.Vũng Tàu. Vì vậy, UBND tỉnh đề nghị HĐND tỉnh thông qua tờ trình điều chỉnh nâng tổng mức đầu tư dự án hơn 237 tỷ đồng. Tờ trình này đã được Kỳ họp thứ 15, HĐND tỉnh Khóa VI thông qua ngày 13/12 vừa qua. “TP.Vũng Tàu sẽ phấn đấu hoàn thành công tác bồi thường, GPMB Trung tâm Hành chính TP.Vũng Tàu trong năm 2020. Tạo cơ sở cho việc thực hiện Dự án Hạ tầng kỹ thuật và Dự án Xây dựng Trung tâm Hành chính TP.Vũng Tàu trong thời gian tới”, ông Hoàng Vũ Thảnh cho hay.

Bài, ảnh: PHƯƠNG ANH

;
.