Vụ cho thuê mặt bằng kinh doanh tại Trung tâm TDTT tỉnh: Cơ quan chức năng đang xác minh làm rõ

Thứ Ba, 03/12/2019, 19:26 [GMT+7]
In bài này
.

Gửi đơn đến Báo Bà Rịa - Vũng Tàu, ông N.V.T (đề nghị không nêu rõ tên) phản ánh về việc Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT tỉnh (trụ sở tại số 607 đường Nguyễn An Ninh, phường Nguyễn An Ninh, TP.Vũng Tàu) cho thuê mặt bằng để kinh doanh không đúng quy định. Phóng viên Báo Bà Rịa - Vũng Tàu đã tìm hiểu vụ việc này.

Một phần diện tích trong khuôn viên của Trung tâm TDTT tỉnh đang được cho thuê làm sân bóng đá mini.
Một phần diện tích trong khuôn viên của Trung tâm TDTT tỉnh đang được cho thuê làm sân bóng đá mini.

Theo trình bày trong đơn của ông N.V.T, khoảng 3 năm nay, ông Đặng Văn Cường, Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT tỉnh (Trung tâm TDTT) là người đại diện cho Trung tâm TDTT đã ký hợp đồng cho một hộ kinh doanh thuê một phần diện tích bên trong khuôn viên của trung tâm làm nơi chăm sóc cây cảnh với mức giá 5 triệu đồng/tháng. “Việc cho thuê mặt bằng như vậy là không đúng quy định, vì không nhằm phục vụ hoạt động TDTT”, ông N.V.T. nêu ý kiến.

Bên cạnh đó, ông Đặng Văn Cường cũng ký hợp đồng cho thuê 1.452m2 đất trong khuôn viên Trung tâm TDTT để một chủ đầu tư xây dựng sân cỏ nhân tạo kinh doanh bóng đá mini. Hợp đồng giữa hai bên ký vào năm 2017 với giá cho thuê mặt bằng tạm thu đến ngày 30/4/2019 là 9 triệu đồng/tháng. Nhưng ngày 25/9/2018, trong cuộc họp với chủ đầu tư sân bóng đá, ông Đặng Văn Cường đã thông báo các quy định và hướng dẫn của Sở Tài chính đối với diện tích đất cho thuê nêu trên do nằm ở vị trí loại 1, nên mức cho thuê khoảng 80-90 triệu đồng/tháng. Với chi phí thuê mặt bằng tăng gấp 10 lần, chủ đầu tư không thể đáp ứng nên hai bên thống nhất là sân bóng đá mini sẽ hoạt động đến hết tháng 9/2019 thì thanh lý hợp đồng.

Tuy nhiên, ngày 8/10/2019, ông Đặng Văn Cường lại tiếp tục ký hợp đồng với chủ đầu tư cho thuê sân bóng đá mini với giá tạm thu 9 triệu đồng/tháng, không phải 80-90 triệu đồng/tháng như hướng dẫn của Sở Tài chính.  “Điều đáng nói, việc cho thuê mặt bằng của Trung tâm TDTT từ năm 2017 đến nay chưa có chủ trương cho phép của cơ quan chủ quản là Sở VH-TT, chưa được Sở Tài chính và Sở KH-ĐT tham mưu cho UBND tỉnh phê duyệt. Với việc tự ý cho thuê mặt bằng như trên, có dấu hiệu lợi ích cá nhân của ông Cường. Đề nghị Trung tâm TDTT chấm dứt việc cho thuê đất, trả lại mặt bằng cho người dân có nơi sinh hoạt, luyện tập thể thao không phải mất tiền như việc thuê sân bóng đá mini”, ông N.V.T. kiến nghị.

Trao đổi với phóng viên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu về các nội dung trên, ông Đặng Văn Cường xác nhận đúng là ông có đại diện cho Trung tâm TDTT ký hợp đồng cho thuê mặt bằng trong khuôn viên trung tâm làm nơi chăm sóc cây cảnh và kinh doanh sân bóng đá mini với mức giá tạm thu nêu trên. Đối với việc cho thuê mặt bằng chăm sóc cây cảnh, ông Đặng Văn Cường cho biết việc cho thuê đã có từ trước khi ông về làm Giám đốc Trung tâm TDTT vào tháng 1/2017, nên sau đó ông tiếp tục ký lại hợp đồng với người thuê. “Tuy việc cho thuê này chưa đúng, vì không phục vụ cho hoạt động TDTT, nhưng được sắp xếp gọn gàng, chỉ chiếm phần nhỏ diện tích trong khuôn viên và tạo cảnh quan cây xanh. Số tiền thu được từ việc cho thuê mặt bằng này, Trung tâm đều nộp vào ngân sách Nhà nước, chứ không có chuyện tư lợi cá nhân”, ông Đặng Văn Cường khẳng định.

Còn về việc cho thuê mặt bằng làm sân bóng đá mini, ông Đặng Văn Cường cho hay, trong cuộc họp ngày 14/9/2017, Sở VH-TT đã đồng ý chủ trương cho xây dựng sân bóng đá mini tại đơn vị. Thực hiện chủ trương này, Trung tâm TDTT đã ký hợp đồng cho thuê mặt bằng để chủ đầu tư xây dựng sân bóng đá mini. Tuy nhiên, tại thời điểm năm 2017, UBND tỉnh có chủ trương các đơn vị sự nghiệp công lập phải xây dựng và hoàn thiện Đề án sử dụng tài sản công vào mục đích kinh doanh, cho thuê, liên doanh, liên kết. Do đó, khi hai bên đã ký kết để sân bóng đá đi vào hoạt động thì phải tạm ngưng chờ phê duyệt đề án.

Ngày 6/8/2019, Trung tâm TDTT đã hoàn thành “Đề án sử dụng tài sản công vào mục đích kinh doanh, cho thuê”. Theo đó, đề nghị được sử dụng một phần diện tích sân còn trống, chưa sử dụng hết công năng trước nhà thi đấu của Trung tâm TDTT để cho thuê 1.452m2 đất làm mặt bằng sân bóng đá mini và làm căn tin. Đồng thời, kiến nghị giảm tiền thuê mặt bằng của sân bóng đá xuống còn 20 triệu đồng (thay vì 80-90 triệu đồng theo hướng dẫn của Sở Tài chính) nhằm tạo điều kiện cho các đối tác có cơ hội hợp tác với Trung tâm TDTT thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao. “Trong khi chờ tỉnh phê duyệt đề án và xét đơn xin gia hạn hợp đồng của chủ đầu tư, chúng tôi nhận thấy nếu để trống phần diện tích như vậy thì rất lãng phí. Nên ngày 8/10/2019, tôi đã thay mặt Trung tâm TDTT tiếp tục ký hợp đồng với chủ đầu tư theo mức giá tạm thu 9 triệu đồng/tháng, thời hạn hợp đồng từ ngày 1/11/2019 đến ngày 1/11/2020. Số tiền thu được từ cho thuê mặt bằng sân bóng đá đều nộp vào ngân sách Nhà nước. Vì vậy, không hề có chuyện tư lợi cá nhân như phản ảnh của người dân”, ông Đặng Văn Cường nhấn mạnh.

Được biết, tại Công văn số 3967 ngày 18/10/2019 của Sở Tài chính về ý kiến đối với “Đề án sử dụng tài sản công vào mục đích kinh doanh, cho thuê” của Trung tâm TDTT, có nội dung: Trong điều kiện khó khăn về nguồn thu, để giảm chi từ ngân sách cho các đơn vị sự nghiệp công lập, đồng thời phát triển phong trào TDTT tại địa phương, việc Trung tâm TDTT triển khai Đề án sử dụng tài sản công là mặt sân phía trước nhà thi đấu vào mục đích cho thuê làm sân bóng đá mini và căn tin là cần thiết.

Ông Hồ Thành Hưng, Chánh Thanh tra Sở VH-TT cho biết, Sở VH-TT cũng đã nhận được đơn phản ánh của người dân nghi vấn có chuyện khuất tất về việc cho thuê mặt bằng tại Trung tâm TDTT. Theo đó, Ban Giám đốc Sở VH-TT đã chỉ đạo các bộ phận nghiệp vụ liên quan khẩn trương xem xét, xác minh làm rõ nội dung đơn phản ảnh. Nếu phát hiện sai phạm sẽ đề xuất phương án xử lý theo quy định.

Bài, ảnh: PHƯƠNG NAM

;
.