Tranh chấp do chồng lấn ranh giới đất

Thứ Ba, 04/02/2020, 00:29 [GMT+7]
In bài này
.

Qua đường dây nóng Báo Bà Rịa-Vũng Tàu, bà Trần Thị Thắm (tổ 25, khu phố Kim Sơn, phường Kim Dinh, TP.Bà Rịa) phản ánh về việc, đất của gia đình bà đã bị hàng xóm lấn chiếm, nhưng khi bà muốn thương lượng giải quyết thì không nhận được sự hợp tác. Phóng viên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu đã tìm hiểu sự việc.

Bà Trần Thị Thắm cho rằng diện tích đất của gia đình bà bị ông Phan Thanh Giang lấn chiếm.
Bà Trần Thị Thắm cho rằng diện tích đất của gia đình bà bị ông Phan Thanh Giang lấn chiếm.

Theo trình bày của bà Trần Thị Thắm, năm 1984, gia đình bà có mua thửa đất diện tích 714,3m2, tại tổ 25, khu phố Kim Hải, phường Kim Dinh, TP.Bà Rịa. Diện tích đất này thuộc tờ bản đồ số 16, thửa đất số 22, đã được phường Kim Dinh thực hiện đo đạc năm 1996 và được UBND TX.Bà Rịa (nay là TP.Bà Rịa) cấp giấy CNQSD  đất năm 2007. Sau khi được cấp giấy CNQSD đất, do đất trũng và thường bị ngập nên gia đình bà Thắm không canh tác. 

Tới năm 2005, gia đình bà Thắm đã san lấp, khắc phục tình trạng ngập úng của thửa đất trên rồi trồng rau. Năm 2012, bà Thắm đo đạc lại diện tích đất thì phát hiện thiếu 3m chiều ngang, dài hơn 15m. Bà Thắm cho rằng, trong thời gian gia đình bà để đất trống thì hộ ông Phan Thanh Giang liền kề đã lấn đất của mình. Bà Thắm đã nhiều lần khiếu nại đến UBND phường Kim Dinh, nhưng đến nay vẫn không có kết quả. “Tôi rất mong các cơ quan chức năng xem xét, giải quyết yêu cầu ông Giang trả lại đất lấn chiếm của gia đình tôi”, bà Thắm kiến nghị.

Trao đổi với phóng viên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu về vấn đề trên, ông Lê Thanh Quang, công chức địa chính-môi trường UBND phường Kim Dinh cho biết, ngày 16/9/2019, UBND phường Kim Dinh nhận được đơn yêu cầu giải quyết tranh chấp quyền sử dụng đất giữa bà Trần Thị Thắm và ông Phan Thanh Giang đối với 3m đất chiều ngang tại thửa đất số 22, tờ bản đồ số 16, tọa lạc tại phường Kim Dinh. Theo đó, bà Thắm yêu cầu ông Giang hoàn trả 3m đất chiều ngang đã lấn chiếm cho gia đình bà. 

Ngày 25/9/2019, UBND phường Kim Dinh đã tổ chức buổi hòa giải tranh chấp đất giữa hai bên. Kết quả xác minh của UBND phường Kim Dinh tại nơi tranh chấp đất, hiện trạng ranh giới thửa đất số 22, diện tích 714,3m2 của bà Thắm và thửa đất số 14 diện tích 1.292,2m2 của ông Giang là hàng rào gạch cao 1,5m. Đo đạc hiện trạng nhận thấy, cạnh hướng Nam thửa đất 14 của ông Giang dư 0,67m chiều ngang, dài khoảng 19m so với hồ sơ địa chính. 

Từ kết quả đo đạc hiện trạng đất như vậy, UBND phường Kim Dinh đã hòa giải, vận động ông Giang hoàn trả lại 0,67m chiều ngang, dài khoảng 19m (tổng diện tích khoảng 12,73m2) cạnh phía Nam thửa đất 14 cho gia đình bà Thắm. Tuy nhiên, ông Giang không đồng ý trả lại diện tích đất này cho bà Thắm. “Ranh giới đất bằng gạch cao 1,5m do tôi xây dựng có sự chỉ ranh của ông Phan Doãn Thuật là chồng bà Thắm. Hàng rào gạch được xây cố định và tôi thực hiện canh tác trên thửa đất này từ nhiều năm nay, tôi không lấn chiếm đất của gia đình bà Thắm”, ông Giang giải thích.

Tiếp đó, tại buổi hòa giải ngày 26/12/2019, ông Thuật (chồng bà Thắm) và ông Giang đã thống nhất giữ nguyên hiện trạng ranh giới đất là hàng rào gạch, để giữ gìn tình cảm hàng xóm, láng giềng, người thân trong gia tộc (ông Thuật và ông Giang là anh em con chú, con bác). Tuy nhiên, bà Thắm vẫn không đồng tình và tiếp tục khiếu kiện. “Nếu bà Thắm và ông Giang thỏa thuận đồng ý giữ nguyên hiện trạng khu đất và không còn tranh chấp, chính quyền địa phương sẽ hướng dẫn các bên làm hồ sơ để cơ quan chức năng cấp đổi lại giấy CNQSD đất theo hiện trạng. Trường hợp các bên không đồng ý, có thể khởi kiện đến Tòa án giải quyết theo quy định của Luật Đất đai, vì hai thửa đất đều đã có giấy CNQSD đất”, ông Lê Thanh Quang nói. 

Qua tìm hiểu thêm chúng tôi được biết, sở dĩ xảy ra tranh chấp trên là do trong quá trình làm hồ sơ cấp giấy CNQSD đất cho hộ bà Thắm và ông Giang của các cơ quan chức năng TX.Bà Rịa trước đây có sai sót, khiến chồng lấn ranh 2 thửa đất. Qua diễn biến vụ việc chúng tôi nhận thấy, cách giải quyết của UBND phường Kim Dinh với tinh thần kêu gọi các bên giữ gìn tình làng, nghĩa xóm và tình thân họ hàng do diện tích đất tranh chấp không lớn. Vì vậy, bà Trần Thị Thắm - ông Phan Doãn Thuật và ông Phan Thanh Giang nên có thỏa thuận phù hợp, bảo đảm quyền lợi của cả hai bên.

Bài, ảnh: ANH BÍCH

;
.