THU HỒI NHÀ SỐ 11, ĐỒ CHIỂU, PHƯỜNG 1, TP.VŨNG TÀU

Đề xuất bổ sung chính sách hỗ trợ di dời 35 hộ dân

Thứ Hai, 30/03/2020, 22:15 [GMT+7]
In bài này
.

Sau khi UBND tỉnh ban hành Quyết định số 518/QĐ-UB ngày 11/3 phê duyệt chi phí, phương án di dời 35 hộ dân đang cư ngụ tại nhà số 11, Đồ Chiểu, Phường 1, sau khi ghi nhận ý kiến các hộ dân, rà soát quy định pháp luật, UBND TP. Vũng Tàu đề xuất bổ sung chính sách hỗ trợ di dời các hộ dân tại căn nhà này.

Phía ngoài nhà số 11, Đồ Chiểu vách được che chắn, lắp ghép bằng các mảnh tôn, ván tạm bợ, nhếch nhác, không an toàn.
Phía ngoài nhà số 11, Đồ Chiểu vách được che chắn, lắp ghép bằng các mảnh tôn, ván tạm bợ, nhếch nhác, không an toàn.

Nhà số 11, Đồ Chiểu được xây dựng từ trước năm 1960, gồm: khối nhà A (cấp 3) cao 5 tầng, khối nhà B (cấp 3) cao 2 tầng và khối nhà cấp 4. Sau ngày 30/4/1975, Công ty Nông sản - Thực phẩm (trực thuộc Sở Thương nghiệp) quản lý nhà này. Đến nay, do đã xây dựng hơn 60 năm, nên căn nhà Đồ Chiểu đã xuống cấp nghiêm trọng (phía ngoài ban công, tường gạch đã bị nứt vỡ, được lắp ghép chắp vá bằng các vật liệu tạm như tôn, ván; bên trong hành lang vách tường loang lỗ, bong tróc vữa xi măng, dây điện giăng mắc chằng chịt không an toàn PCCC…). 

Trước thực trạng này, ngày 24/11/2016, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 3335/QĐ-UBND về việc thu hồi nhà, đất tại số 11, Đồ Chiểu. Ngày 11/3/2020, UBND tỉnh tiếp tục ban hành Quyết định số 518/QĐ-UB phê duyệt chi phí, phương án di dời 35 hộ dân đang cư ngụ tại nhà số 11, Đồ Chiểu. Đồng thời, giao UBND TP. Vũng Tàu có trách nhiệm xây dựng phương án hỗ trợ di dời 35 hộ dân đang cư ngụ tại đây. Hiện tại, việc di dời các hộ dân trong căn nhà này đang được UBND TP.Vũng Tàu xúc tiến triển khai. 

Theo ông Hồ Sỹ Phương, Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất TP.Vũng Tàu, thực hiện chỉ đạo của UBND TP.Vũng Tàu, thời gian qua, Trung tâm đã phối hợp với UBND Phường 1, các đơn vị liên quan tổ chức họp dân để phổ biến, công bố các chính sách, phương án hỗ trợ, mức hỗ trợ cho các hộ dân đang sinh sống tại nhà số 11, Đồ Chiểu. Tuy nhiên, cũng có nhiều hộ dân chưa đồng ý di dời và có ý kiến như sau: Trường hợp UBND tỉnh hỗ trợ bằng tiền, thì số tiền bồi thường phải tương ứng với giá thị trường để hộ dân có thể mua được chỗ ở khác tương ứng. Trường hợp Nhà nước cấp nơi ở mới (căn hộ) thì người dân không phải nộp tiền. Vì vậy, hầu hết các hộ dân đều chưa đồng ý cho kiểm đếm, thống kê ghi nhận hiện trạng nếu các ý kiến họ đưa ra chưa được giải quyết thỏa đáng. Bà Đỗ Thị Dịp (căn hộ C201, nhà số 11, Đồ Chiểu) cho biết: “Gia đình tôi ở đây từ năm 1997. Cuộc sống chủ yếu phụ thuộc vào nghề vá vỏ xe dạo của chồng, nên khá khó khăn. Nếu nhà nước thu hồi nhà số 11, Đồ Chiểu thì bố trí cho gia đình tôi chỗ ở khác để ổn định cuộc sống”.

Bên trong hành lang nhà số 11, Đồ Chiểu vách tường các căn hộ  loang lỗ, bong tróc vữa xi măng, dây điện giăng mắc chằng chịt  không an toàn PCCC.
Bên trong hành lang nhà số 11, Đồ Chiểu vách tường các căn hộ loang lỗ, bong tróc vữa xi măng, dây điện giăng mắc chằng chịt không an toàn PCCC.

Trao đổi với phóng viên Báo BR-VT về việc di dời 35 hộ dân đang cư ngụ tại nhà số 11, Đồ Chiểu, Phường 1, TP.Vũng Tàu, ông Hoàng Vũ Thảnh, Phó Chủ tịch UBND TP.Vũng Tàu cho biết: Công tác này hiện đang gặp nhiều khó khăn vì hầu hết các hộ dân đều không đồng ý di dời khỏi nhà này. Nguyên nhân là trong Quyết định số 518/QĐ-UB của UBND tỉnh chưa cập nhật bảng giá đất mới năm 2020 theo quy định. Do đó, UBND TP.Vũng Tàu sẽ có tờ trình với UBND tỉnh xem xét, sửa đổi, cập nhật bảng giá đất mới làm căn cứ tính chi phí hỗ trợ cho các hộ dân phải di dời khỏi căn nhà này.

Sau khi UBND tỉnh thông qua đề xuất trên của UBND TP.Vũng Tàu, chính quyền thành phố sẽ tuyên truyền, vận động để các hộ dân đồng ý cho kiểm đếm và tiến hành rà soát tính pháp lý việc cư ngụ của các hộ dân trên cơ sở giấy tờ, diện tích sử dụng nhà, đất hợp pháp theo quy định của pháp luật để xây dựng phương án di dời, mức hỗ trợ cụ thể cho từng hộ dân. “Trường hợp đã vận động, thuyết phục, nhưng các hộ dân vẫn không đồng ý, UBND TP.Vũng Tàu sẽ báo cáo UBND tỉnh cho phép ban hành quyết định kiểm đếm bắt buộc theo quy định”, ông Hoàng Vũ Thảnh nhấn mạnh. 

Bài, ảnh: PHƯƠNG ANH

;
.