Vì sao thu hồi khu đất chợ du lịch Vũng Tàu?

Thứ Sáu, 20/03/2020, 22:20 [GMT+7]
In bài này
.

Cuối tháng 2 vừa qua, UBND tỉnh đã ban hành quyết định thu hồi hơn 3,6ha đất khu vực chợ du lịch Vũng Tàu do Công ty CP Khoa học Công nghệ Việt Nam (Busadco) làm chủ đầu tư. Vì sao thu hồi đất chợ du lịch, kế hoạch sử dụng đất tiếp theo ở khu vực này như thế nào… là những thắc mắc mà các tiểu thương trong chợ du lịch Vũng Tàu phản ánh tới Báo BR-VT.

Một góc chợ du lịch Vũng Tàu.
Một góc chợ du lịch Vũng Tàu.

KIẾN NGHỊ BỐ TRÍ ĐẤT TÁI KINH DOANH

Tối 18/3, đến chợ du lịch Vũng Tàu (Bãi Sau, TP.Vũng Tàu), chúng tôi ghi nhận ở đây vẫn có các tiểu thương đang kinh doanh, buôn bán mặt hàng ăn uống, hải sản, đồ mỹ nghệ. Hàng hóa được trưng bày, sắp xếp trên các xe đẩy hoặc trong nhà tiền chế. Ông Trần Thái Minh Huy, chủ quán hải sản A Huy cho biết, khi có thông tin thu hồi đất chợ du lịch Vũng Tàu, các tiểu thương ở đây rất lo lắng. “Các hộ tiểu thương đều mong muốn được bố trí một chỗ khác cho bà con được tiếp tục buôn bán mưu sinh. Trước mắt, cho phép tiểu thương tiếp tục được kinh doanh tại chợ du lịch cho đến khi có nhà đầu tư khác thực hiện dự án tại đây”, ông Huy bày tỏ.

Ông Nguyễn Quang Thành, Trưởng BQL chợ du lịch Vũng Tàu cho hay, hiện có gần 100 hộ kinh doanh hàng mỹ nghệ, hải sản tại chợ du lịch Vũng Tàu với gần 500 lao động. “Các anh chị em đang làm việc tại BQL chợ cũng mong nhận được chính sách hỗ trợ, giải quyết việc làm khác khi chợ không còn hoạt động", ông Nguyễn Quang Thành nói. 

Theo ông Nguyễn Ngọc Ánh, Giám đốc Xí nghiệp Thoát nước và Dịch vụ môi trường TP.Vũng Tàu (đơn vị quản lý chợ), hiện nay, tình hình kinh doanh đang dần ổn định thì khu đất xây dựng chợ đã bị thu hồi. “Vì vậy, nhà đầu tư nào đến đầu tư tại khu đất này cần xem xét hỗ trợ một phần chi phí cho hộ kinh doanh tại đây. Cơ quan thẩm quyền xem xét bố trí chỗ buôn bán khác cho các tiểu thương đang kinh doanh trong chợ du lịch Vũng Tàu”, ông Nguyễn Ngọc Ánh kiến nghị.

Ông Trần Thái Minh Huy, chủ quán hải sản A Huy bên cửa hàng  kinh doanh của gia đình vừa mới được đầu tư, sửa chữa.
Ông Trần Thái Minh Huy, chủ quán hải sản A Huy bên cửa hàng kinh doanh của gia đình vừa mới được đầu tư, sửa chữa.

KHÔNG ĐƯA ĐẤT CHỢ VÀO CỔ PHẦN HÓA

Theo Sở TN-MT, khu đất hơn 3,6ha cho Busadco thuê làm chợ du lịch Vũng Tàu có thời hạn 10 năm, kể từ tháng 11/2012. Tuy chưa hết thời hạn thuê đất, nhưng Công ty Busadco không được tiếp tục sử dụng diện tích đất này sau khi tỉnh phê duyệt phương án sử dụng đất của DN trước khi cổ phần hóa nên phải thu hồi lại. Cụ thể ngày 24/5/2017, tại văn bản số 441/UBND-VP của UBND tỉnh về việc phê duyệt sắp xếp lại, xử lý nhà, đất thuộc sở hữu Nhà nước của Công ty Busadco nêu rõ: Không đồng ý để Busadco được tiếp tục sử dụng đất chợ du lịch; Nhà nước thu hồi đối với khu đất chợ du lịch Vũng Tàu tại Phường Thắng Tam, với diện tích hơn 3,6ha.

Tiếp đến, ngày 26/11/2018, Sở Tài chính cũng đã có Văn bản số 4560/SCT-TCDN về tài sản không đưa vào cổ phần hóa của Công ty Busadco là chợ du lịch Vũng Tàu với nguyên giá hơn 23,74 tỷ đồng (tính theo giá trị ghi trên sổ kế toán); đã khấu hao hết, giá trị còn lại 0 đồng.

FLC đề xuất đầu tư Tổ hợp trung tâm thương mại
Đối với khu đất hơn 3,6ha chợ du lịch Vũng Tàu đã có quyết định thu hồi, gần đây, Công ty CP Tập đoàn FLC đã có đề xuất Tỉnh ủy, UBND tỉnh về ý tưởng quy hoạch và đầu tư dự án Tổ hợp trung tâm thương mại, căn hộ khách sạn và nhà phố thương mại. Theo đó, ngày 3/3, ông Nguyễn Hồng Lĩnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã làm việc với đại diện Tập đoàn FLC để nghe trình bày ý tưởng trên. Tiếp đó, tại Thông báo số 2288-TB/TU ngày 5/3 của Tỉnh ủy đề nghị: Công ty CP Tập đoàn FLC điều chỉnh, bổ sung, hoàn thiện ý tưởng đầu tư dự án. Trong đó, cần quan tâm nghiên cứu, tăng thêm các hạng mục cây xanh, sân chơi thiếu nhi, sản phẩm vui chơi giải trí, mua sắm gắn với thương hiệu quốc tế, sản phẩm du lịch sức khỏe phục vụ cho tòa nhà trung tâm; giảm mật độ xây dựng và số lượng nhà phố thương mại. Lựa chọn chiều cao của tòa nhà trung tâm hợp lý, với mục tiêu mang lại hiệu quả kinh tế cao nhất cho dự án. Tính toán kỹ mật độ dân cư, số lượng du khách đến vui chơi, nghỉ dưỡng để đầu tư bãi xe phù hợp, đáp ứng đủ nhu cầu.
Tỉnh ủy đề nghị Ban cán sự Đảng UBND tỉnh chỉ đạo UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành liên quan nghiên cứu, tham mưu, đề xuất giải pháp thực hiện các nội dung trên; chỉ đạo Sở TN-MT sớm tham mưu, trình UBND tỉnh ban hành kế hoạch đấu thầu khu đất hơn 3,6ha đã có quyết định thu hồi để thúc đẩy triển khai dự án trong thời gian sớm nhất.

Căn cứ quy định tại khoản 1 Điều 65 Luật Đất đai 2013, ngày 27/2, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 381/QĐ-UBND về việc thu hồi khu đất làm chợ du lịch Vũng Tàu với lý do nêu trên. UBND tỉnh giao toàn bộ diện tích đất thu hồi hơn 3,6ha cho Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh lập phương án đấu giá quyền sử dụng đất theo quy định. Đồng thời, yêu cầu Busadco có trách nhiệm hoàn thành nghĩa vụ tài chính đối với diện tích hơn 3,6ha đất từ thời điểm được giao cho thuê đến thời điểm thu hồi. 

Bài, ảnh: THÀNH MỸ

;
.