Viên chức nghỉ việc có được hưởng chế độ BHXH một lần?

Thứ Hai, 18/05/2020, 19:54 [GMT+7]
In bài này
.

Hỏi: Tôi công tác trong ngành giáo dục được 13 năm, nay do sức khỏe không bảo đảm tôi muốn xin nghỉ việc. Xin hỏi, tôi có được hưởng chế độ BHXH một lần hay không?

(Nguyễn Hồng Nhung, TX.Phú Mỹ)

Trả lời: Về trường hợp bà Nhung hỏi xin được trả lời như sau: Căn cứ Khoản 1, Điều 9 Nghị định số 115/2015/NĐ-CP ngày 11/11/2015 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật BHXH về BHXH bắt buộc thì nếu thuộc một trong các trường hợp sau sẽ được hưởng BHXH một lần. Cụ thể:

 - Đủ tuổi hưởng lương hưu theo quy định mà chưa đủ 20 năm đóng BHXH và không tiếp tục tham gia BHXH tự nguyện.

- Sau một năm nghỉ việc mà chưa đủ 20 năm đóng BHXH và không tiếp tục đóng BHXH.

- Ra nước ngoài định cư.

- Người bị mắc một trong các bệnh nguy hiểm đến tính mạng như ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS và những bệnh khác theo quy định của Bộ Y tế.

Theo đó, trường hợp của bà nếu có 13 năm đóng BHXH thì sẽ được xác nhận sổ BHXH để bảo lưu thời gian tham gia BHXH, khi có điều kiện thì tiếp tục tham gia đóng BHXH cho đủ 20 năm để được hưởng chế độ hưu trí. Hoặc bà có nhu cầu thanh toán BHXH một lần thì sau 1 năm kể từ ngày xác nhận sổ BHXH và không tiếp tục đóng BHXH nữa thì chuyển hồ sơ đến cơ quan BHXH (gồm sổ BHXH và Quyết định nghỉ việc) để được thanh toán BHXH một lần.

PHƯƠNG ANH

;
.