ĐỊA PHƯƠNG TRẢ LỜI VỀ VIỆC XIN CẤP GCNQSDĐ CỦA ÔNG NGUYỄN HỮU TUYẾN

Không đủ điều kiện xem xét

Thứ Ba, 16/06/2020, 21:23 [GMT+7]
In bài này
.

Ông Nguyễn Hữu Tuyến, trú tại thôn 4, xã Bình Trung, huyện Châu Đức phản ánh, thời gian qua, nhiều lần ông làm đơn đề nghị UBND xã Bình Trung xác nhận nguồn gốc đất của ông tại địa phương để cấp GCNQSDĐ nhưng không được giải quyết. Phóng viên Báo BR-VT đã tìm hiểu vụ việc và chính quyền địa phương đã có câu trả lời.

Khu đất ông Tuyến đang xin cấp GCNQSDĐ là đất công.
Khu đất ông Tuyến đang xin cấp GCNQSDĐ là đất công.

Ông Tuyến cho biết, năm 1979, ông cùng gia đình từ miền Trung vào xã Bình Giã, huyện Châu Đức để sinh sống. Thời điểm đó, do không có đất canh tác nên tháng 4/1981, chú của ông Tuyến là ông Nguyễn Hữu Tin đã viết giấy tay cho tặng ông Tuyến các thửa đất 680, 681 thuộc tờ bản đồ số 10, thửa 8, 9, 10, 11, 12 thuộc tờ bản đồ số 19, với tổng diện tích 11.598m2 tọa lạc tại xã Bình Trung, huyện Châu Đức. Sau đó, ông Tuyến và gia đình đã tiến hành canh tác trên phần đất này.

Năm 1984, ông Tin cùng gia đình ra nước ngoài sinh sống. Sau đó, năm 1985, UBND xã Bình Giã đã thu hồi các thửa đất của ông Tin đã tặng cho ông Tuyến (lý do thu hồi đất của người vượt biên). Năm 1999, khi chia tách xã Bình Giã và xã Bình Trung thì phần đất này thuộc xã Bình Trung.

Tuy nhiên, ông Tuyến cho biết, từ khi bị thu hồi đến nay, ông nhiều lần đến xã Bình Giã sau đó là xã Bình Trung đề nghị xác nhận nguồn gốc đất để làm hồ sơ xin cấp GCNQSDĐ nhưng không được chính quyền địa phương chấp nhận. “Bao nhiêu năm nay, vẫn chưa được chính quyền địa phương xem xét giải quyết”, ông Tuyến nói.

Khu đất ông Tuyến đang xin cấp GCNQSDĐ rộng hàng ngàn mét vuông, đang được sử dụng trồng lúa nhưng do mùa khô, không có nước, nên đất đang tạm để không. Một góc khu đất là bãi trung chuyển rác.

Liên quan đến vấn đề trên, ông Nguyễn Trường Hùng, cán bộ Địa chính xã Bình Trung cho biết, khu đất ông Tuyến đang xin cấp GCNQSDĐ là của ông Tin (chú của ông Tuyến) khai phá. Tuy nhiên, khi ông Tin ra nước ngoài sinh sống thì phần đất này được chính quyền địa phương thu hồi xung vào quỹ đất công. Theo hồ sơ địa chính được lập qua các thời kỳ đều thể hiện khu đất trên là đất công do chính quyền địa phương quản lý. Các thửa đất trên chưa được giao, cho thuê và cấp GCNQSDĐ cho bất kỳ hộ gia đình, cá nhân nào. Hiện trạng khu đất là loại đất trồng lúa đang được sử dụng là nơi trung chuyển rác của 3 xã Bình Trung, Bình Giã và Đá Bạc. “Sau khi nhận được đơn xin cấp GCNQSDĐ của ông Tuyến UBND xã Bình Trung đã có văn bản báo cáo UBND huyện Châu Đức. Theo đó, UBND huyện Châu Đức đã có văn bản trả lời hồ sơ của ông Tuyến không đủ điều kiện xem xét giải quyết. Tuy nhiên, ông Tuyến vẫn làm đơn gửi các cơ quan chức năng”, ông Hùng nói.

Bài, ảnh: PHƯỚC AN

;
.