XÃ BÌNH CHÂU (HUYỆN XUYÊN MỘC): Gần 1.000 hộ dân bỏ hoang đất vì nguồn nước tưới bị ô nhiễm

Thứ Ba, 23/06/2020, 20:23 [GMT+7]
In bài này
.

Qua đường dây nóng của Báo BR-VT bạn đọc phản ánh, thời gian qua nguồn nước suối Đá tại địa bàn xã Bình Châu (huyện Xuyên Mộc) bị vẩn đục, ô nhiễm khiến gần 1.000 hộ trên địa bàn xã không thể sử dụng để tưới tiêu phục vụ sản xuất nông nghiệp. Thực trạng này đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống người dân trong khu vực. 

Nguồn nước suối Đá (xã Bình Châu, huyện Xuyên Mộc) đục ngầu, người dân không thể sử dụng để tưới tiêu.
Nguồn nước suối Đá (xã Bình Châu, huyện Xuyên Mộc) đục ngầu, người dân không thể sử dụng để tưới tiêu.

Ngày 17/6, có mặt tại khu vực suối Đá, chúng tôi thấy nước màu đục ngầu và bốc mùi hôi. Khu vực trồng rau màu của người dân 2 bên suối hầu hết bị bỏ hoang. Ông Nguyễn Ngọc Hiếu, ấp Bình Tiến cho biết, gia đình ông chủ yếu trồng rau, màu, hoa cúc và sử dụng nguồn nước suối Đá để tưới tiêu. Trước đây, nguồn nước trong vắt, không bị ô nhiễm. Vì vậy mỗi năm gia đình ông thu nhập từ nguồn hoa màu khoảng từ 60-70 triệu đồng. Tuy nhiên 4-5 năm nay ông buộc phải bỏ hoang 2-3 sào đất do nước tưới lên cây bị chết. “Tôi mong chính quyền có biện pháp giải quyết tình trạng này để người dân được sử dụng nguồn nước sạch canh tác, sản xuất nông nghiệp”, ông Nguyễn Ngọc Hiếu kiến nghị.

Ông Võ Ngọc Ánh, ấp Bình Tiến cũng cho biết thêm, mấy năm nay vì không có nước tưới gia đình ông phải thuê thợ khoan giếng sâu hơn 80m với chi phí hơn 32 triệu đồng. Tuy nhiên, giếng không có nước. “Cực chẳng đã tôi phải dùng nước máy để tưới khiến cho tiền điện, tiền nước mỗi tháng tăng lên gấp 3-4 lần. Hiện gia đình không kham nổi chi phí điện, nước ra nên đành bỏ đất hoang”, ông Ánh nói. 

Suối Đá chảy qua địa bàn xã Bình Châu dài hơn 3km. Đây là nguồn nước quan trọng phục vụ hoạt động sản xuất nông nghiệp cho gần 1.000 hộ dân thuộc 4 ấp của xã Bình Châu gồm: Thèo Nèo, Bình Tiến, Láng Găng và ấp khu 1. Các hộ dân cho rằng, nguyên nhân dẫn đến suối Đá ô nhiễm rất có thể là do hoạt động khai thác, rửa cát của Công ty TNHH Hạnh Dũng (xã Bưng Riềng) nằm ở thượng nguồn của dòng suối và hoạt động chế biến cá của một xưởng cá Thịnh Phong ở sát khu vực này. “Chúng tôi mong chính quyền kiểm tra và có biện pháp giải quyết dứt điểm tình trạng này để trả lại dòng suối trong lành cho bà con chúng tôi phục vụ sản xuất nông nghiệp”, ông Võ Ngọc Ánh đề xuất.

Trước phản ánh của người dân, trao đổi với phóng viên Báo BR-VT, ông Nguyễn Quốc Nhật, đại diện Phòng TN-MT huyện Xuyên Mộc cho biết, Công ty TNHH Hạnh Dũng (gọi tắt là Công ty Hạnh Dũng), có trụ sở đặt tại xã Bưng Riềng, được cấp phép khai thác khoáng sản từ năm 2016, sản lượng khai thác cát hàng năm của doanh nghiệp khoảng 45.000m3. Năm 2018, UBND huyện Xuyên Mộc đã lập đoàn kiểm tra công tác bảo vệ môi trường của DN và đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính DN số tiền 15 triệu đồng về hành vi để rò rỉ nước thải từ hoạt động rửa cát ra dòng suối Đá. Ngày 10/6/2020, Phòng TN-MT huyện Xuyên Mộc cũng đã tiếp tục phối hợp với UBND xã Bưng Riềng tiến hành kiểm tra môi trường tại khu vực suối Đá và Công ty Hạnh Dũng. Qua kiểm tra, Phòng TN-MT ghi nhận có tình trạng nước suối bị đục, ô nhiễm như người dân phản ánh. Tại Công ty Hạnh Dũng, qua kiểm tra Phòng TN-MT phát hiện các hồ chứa nước thải của công ty này bị rò rỉ nước ra suối. Hiện Phòng TN-MT đã liên hệ với chủ DN để tiến hành xử lý. Công ty Hạnh Dũng đang trong quá trình gia hạn giấy phép khai thác cát, trong thời gian tới huyện sẽ xem xét việc cắt giảm bớt diện tích khai thác cát của DN. Về phía DN chế biến hải sản Thịnh Phong, mới đây Phòng TN-MT huyện Xuyên Mộc cũng đã kiểm tra và ghi nhận hệ thống xử lý của DN chưa đạt yêu cầu về bảo vệ môi trường. “Huyện đã lập kế hoạch di dời xưởng chế biến này vào khu chế biến thủy sản tập trung ở xã Bình Châu trong thời gian tới và sẽ gấp rút tiến hành di dời trong năm 2020”, ông Nguyễn Quốc Nhật, đại diện Phòng TN-MT cho biết.

Bài, ảnh: TRÚC GIANG - NGỌC BÍCH

;
.