Cẩn trọng khi đặt phòng lưu trú qua mạng

Thứ Ba, 25/08/2020, 18:34 [GMT+7]
In bài này
.

Qua đường dây nóng Báo BR-VT, một số du khách phản ánh tình trạng đã chuyển tiền đặt cọc phòng lưu trú trên địa bàn TP.Vũng Tàu qua các trang mạng, nhưng khi đến nơi “dở khóc, dở cười” vì chỗ ở không như quảng cáo.

Hiện nay trên các trang mạng bán phòng trực tuyến ngày càng nhiều.
Hiện nay trên các trang mạng bán phòng trực tuyến ngày càng nhiều.

Chị N.T.T (ngụ ở Long Thành, Đồng Nai) cho biết, do các con được nghỉ hè lại có thành tích học tập tốt nên chị đã sắp xếp công việc để cả gia đình đi Vũng Tàu vui chơi, nghỉ dưỡng. Chị đặt phòng trước qua trang mạng xã hội và được yêu cầu chuyển khoản hết tiền phòng với giá 2 triệu đồng/ngày. Tuy nhiên gần đến ngày đi thì chủ khách sạn thông báo nơi đây đang sửa chữa nên sẽ sắp xếp cho gia đình chị sang ở khách sạn A. (đường Tạ Uyên, phường 3, TP.Vũng Tàu). Chủ khách sạn này còn chụp hình các phòng nghỉ, đồng thời cũng quảng cáo đây là khách sạn 3 sao. Thế nhưng ngày 1/8, khi xuống đến nơi nhận phòng thì chị N.T.T. mới tá hỏa vì phòng nghỉ khác hẳn so với hình ảnh được quảng cáo. Phòng nhỏ hẹp, tủ lạnh gỉ sét và trống không, phòng vệ sinh ẩm thấp, bốc mùi hôi… Đáng nói là thời điểm chị T. thuê phòng, không có nước để tắm rửa, vệ sinh. Phản ánh với nhân viên khách sạn về tình trạng này nhưng không được giải quyết, vì vậy chị đã gọi điện thoại đến UBND phường 3 để được trợ giúp. 

Trao đổi về sự việc trên, ông Phạm Trọng Khoa, Chủ tịch UBND phường 3, TP.Vũng Tàu xác nhận, sau khi ghi nhận phản ánh của du khách, UBND phường đã phối hợp với công an phường 3 tìm hiểu và lập biên bản về vụ việc. Theo yêu cầu của nhóm du khách thì khách sạn phải hoàn trả tiền phòng. Tuy nhiên, tại thời điểm làm việc, chủ khách sạn không có mặt để giải quyết nên UBND phường đã tạm thời thu giữ giấy phép kinh doanh của khách sạn. “Đến nay, du khách đã được hoàn trả tiền phòng nên UBND phường cũng đã trả lại giấy phép kinh doanh cho khách sạn kể trên”, ông Phạm Trọng Khoa thông tin thêm. 

Tương tự, chị L.T.H.G. (ngụ TP. Cần Thơ) đặt phòng ở một nhà nghỉ trên đường Võ Thị Sáu (phường Thắng Tam, TP. Vũng Tàu) trên trang Booking.com. Chị đã chuyển khoản trước với số tiền hơn 1,9 triệu đồng cho 2 đêm nghỉ. Tuy nhiên, khi đến nhận phòng thì căn phòng không như lời “quảng cáo”. Quá thất vọng, chị G. nhất quyết đòi trả phòng và yêu cầu hoàn trả nửa số tiền đã thanh toán để thuê khách sạn khác. Tuy nhiên, chủ nhà không đồng ý. Trước tình thế này, chị G. phải nhờ đến sự can thiệp của UBND phường Thắng Tam mới được chủ nhà hoàn trả lại 900 ngàn đồng.

Theo ông Trần Bá Việt, Trưởng Phòng Văn hóa - Thông tin, Trưởng đoàn kiểm tra liên ngành dịch vụ du lịch TP. Vũng Tàu, thời gian gần đây, đoàn kiểm tra liên ngành đã giải quyết nhiều vụ việc bị “lừa” khi đặt phòng lưu trú. Cụ thể là chiều ngày 28/7, Phòng VH-TT TP.Vũng Tàu tiếp đoàn khách 17 người, đến từ tỉnh Tiền Giang phản ánh thông qua trang mạng, nhóm du khách được giới thiệu một căn hộ trên đường Viba với giá 3,5 triệu đồng, đặt cọc 1 triệu đồng. Theo quảng cáo căn hộ này đủ cho 20 người lưu trú và cách biển 200m… Khi đến Vũng Tàu, nhóm du khách gọi điện thoại cho chủ căn hộ nhưng không ai nghe máy. Nghi bị lừa, nhóm du khách đã phản ánh đến UBND phường 1 và công an phường 1. Tuy nhiên khi đến nơi thì cơ quan chức năng được chủ căn biệt thự ở địa chỉ mà nhóm du khách cung cấp cho hay, từ trước đến nay chủ căn hộ không cho thuê và khẳng định nhóm du khách đã bị lừa. 

Để tránh gặp những trường hợp đáng tiếc kể trên, ông Trần Bá Việt khuyến cáo, du khách phải thận trọng trong việc đặt phòng. Khi muốn chuyển tiền cho nơi đặt chỗ phải tìm hiểu thật kỹ, tránh bị mất tiền oan. “Đoàn kiểm tra liên ngành của thành phố sẽ thu thập toàn bộ các nội dung mà khách du lịch phản ánh, tiếp tục theo dõi các trang mạng có tính chất lừa đảo, khi đủ cơ sở sẽ cung cấp cho cơ quan chức năng xử lý theo quy định của pháp luật. Khi cần can thiệp các vấn đề lưu trú, du khách liên hệ số điện thoại đường dây nóng về dịch vụ - du lịch 088.880.3247 để được can thiệp giải quyết”, ông Trần Bá Việt nói.

Bài, ảnh: LÊ HOÀNG

 
;
.