TRƯỜNG THCS QUẢNG THÀNH (HUYỆN CHÂU ĐỨC)

Xử lý sai phạm của giáo viên không đúng quy định

Thứ Năm, 10/09/2020, 19:18 [GMT+7]
In bài này
.

Ông Lê Văn Cương, GV dạy tiếng Anh của Trường THCS Quảng Thành (huyện Châu Đức) gửi đơn đến Báo BR-VT phản ánh về việc ông bị hiệu trưởng kỷ luật, xếp loại viên chức, đảng viên không hoàn thành nhiệm vụ, đình chỉ công tác... trái với quy định. Xung quanh vấn đề này, phóng viên đã tìm hiểu nội dung sự việc.

Trường THCS Quảng Thành nơi ông Cương công tác.
Trường THCS Quảng Thành nơi ông Cương công tác.

ÁP DỤNG QUY ĐỊNH ĐÃ HẾT HIỆU LỰC ĐỂ XEM XÉT KỶ LUẬT

Trình bày với phóng viên, ông Lê Văn Cương cho biết, trong buổi làm việc ngày 23/3/2019, Ban Giám hiệu Trường THCS Quảng Thành đã đưa ra một số vụ việc như: Ông Cương sử dụng điện thoại di động trong giờ dạy là vi phạm nội quy nhà trường; Sử dụng điện thoại di động để chụp hình HS là xúc phạm danh dự; Đến Phòng GD-ĐT huyện báo cáo thông tin nội bộ nhà trường là vượt cấp; Đi thăm mẹ của một GV trong trường bị bệnh là gây mất đoàn kết nội bộ; Xin đổi chuyên môn là đùn đẩy trách nhiệm; Có thái độ xem thường lãnh đạo, đồng nghiệp và HS. 

Tiếp đó, tại buổi sinh hoạt chi bộ ngày 25/4/2019, ông Nguyễn Văn Hội, Phó Bí thư, Phó Hiệu trưởng có đề nghị ông Cương viết kiểm điểm nhận sai phạm những vấn đề trên thì chi bộ sẽ cho qua. Nếu ông Cương không nhận khuyết điểm thì ông Hội sẽ bố trí cuộc họp chi bộ khác để biểu quyết kỷ luật. Theo ông Cương, việc quy kết cho ông như trên là không đúng. 

Từ nội dung nêu trên, ngày 25/5/2019, ông Trần Ngọc Sơn, Hiệu trưởng Trường THCS Quảng Thành đã ký Quyết định số 05/QĐĐCCV về việc tạm đình chỉ công việc của ông Cương trong thời gian 15 ngày (kể từ ngày 27/5, đến hết ngày 10/6/2019) để tiến hành xem xét kỷ luật. Ngày 28/5/2019, ông Sơn ký thông báo kết quả đánh giá và phân loại GV năm học 2018-2019, đối với ông Cương là không hoàn thành nhiệm vụ. Tiếp đó, ngày 11/6/2019, ông Sơn đã ký quyết định kỷ luật Đảng đối với ông Cương bằng hình thức cảnh cáo. Ngày 14/6/2019, ông Sơn triệu tập họp Hội đồng kỷ luật GV về mặt chuyên môn và trong ngày ông đã ký quyết định kỷ luật ông Cương với hình thức khiển trách. Đến ngày 15/6/2019, ông Sơn nghỉ hưu theo quy định. 

Liên quan đến vụ việc trên, ngày 10/10/2019, UBND huyện Châu Đức đã ban hành Quyết định số 5124 về việc hủy Quyết định số 01 ngày 14/6/2019, của Hiệu trưởng Trường THCS Quảng Thành (lúc đó là ông Trần Ngọc Sơn nay đã về hưu). Lý do, không ban hành quyết định thành lập Hội đồng kỷ luật viên chức, không thông báo về việc xem xét kỷ luật viên chức theo quy định tại điều 7, 8 Nghị định số 27 ngày 26/4/2012 của Chính phủ (quy định về xử lý kỷ luật viên chức). Việc ban hành quyết định kỷ luật viên chức, căn cứ Nghị định của Chính phủ, Thông tư hướng dẫn của Bộ Nội vụ hết hiệu lực. Đồng thời, UBND huyện giao trách nhiệm cho Hiệu trưởng Trường THCS Quảng Thành kiểm tra, rà soát lại hồ sơ vi phạm của ông Lê Văn Cương đến mức phải xử lý cần có hình thức kỷ luật, thì tiến hành xử lý kỷ luật theo trình tự, thủ tục tại Nghị định số 27 ngày 26/4/2012 của Chính phủ. 

Trên cơ sở chỉ đạo này, ngày 24/10/2019, ông Nguyễn Văn Thắng, Hiệu trưởng (thay ông Sơn đã nghỉ hưu) Trường THCS Quảng Thành cùng với Hội đồng sư phạm tiến hành họp, đồng ý không kỷ luật mà đề nghị ông Cương kiểm điểm rút kinh nghiệm với 2 nội dung: Sử dụng điện thoại trong giờ dạy và tin nhắn gửi chủ tịch công đoàn trường. Tuy nhiên, vẫn giữ nguyên việc đánh giá và phân loại GV năm học 2018-2019, xếp loại đảng viên năm 2019 không hoàn thành nhiệm vụ, như trước đó.

Ngày 20/12/2019, UBND huyện Châu Đức tiếp tục có văn bản chỉ đạo giải quyết việc khiếu nại về vấn đề trên của ông Cương và giao cho Phòng Nội vụ chủ trì, phối hợp với Phòng GD-ĐT huyện xác minh, kiểm tra. Thế nhưng tập thể Hội đồng nhà trường không đồng ý đánh giá, phân loại lại viên chức đối với ông Cương.

Đến ngày 24/3/2020, lãnh đạo Trường THCS Quảng Thành tiến hành họp đánh giá phân loại lại viên chức đối với ông Cương nhưng vẫn giữ nguyên mức không hoàn thành nhiệm vụ. Tuy nhiên, kết quả chỉ thông báo về cho Phòng GD-ĐT huyện.

GIÁO VIÊN MẮC LỖI, PHÍA NHÀ TRƯỜNG CŨNG CÓ SAI SÓT

Bức xúc vì vụ việc vẫn chưa được giải quyết chính đáng, thuyết phục nên ông Cương tiếp tục viết đơn khiếu nại. Ngày 28/4/2020, UBND huyện Châu Đức ra quyết định số 1373/QĐ-UBND thành lập Đoàn Thanh tra trách nhiệm đối với Ban Giám hiệu Trường THCS Quảng Thành về nội dung quản lý, điều hành, xét thi đua khen thưởng năm học 2018-2019.

Ngày 21/8 vừa qua, UBND huyện Châu Đức đã có kết luận thanh tra về kết quả thanh tra trách nhiệm đối với Ban Giám hiệu Trường THCS Quảng Thành với nội dung: Quản lý điều hành, xét thi đua, khen thưởng năm học 2018-2019, liên quan đến phản ánh của ông Lê Văn Cương. Theo đó, về phía trường THCS Quảng Thành thực hiện chưa đúng quy trình, thủ tục các công việc hành chính theo quy định. 

Cụ thể, ông Trần Ngọc Sơn, nguyên Hiệu trưởng chưa thực hiện đúng quy trình kỷ luật viên chức theo Nghị định số 27/2012/NĐ-CP quy định về kỷ luật viên chức; Thực hiện việc đánh giá viên chức cuối năm chưa đúng quy định; Tổ chức xét thi đua, khen thưởng khi chưa có kết quả đánh giá, phân loại là không đúng…

Ông Nguyễn Văn Hội, Phó Hiệu trưởng nhà trường trong quá trình tham mưu cho hiệu trưởng về xử lý kỷ luật ông Cương, bản thân ông Hội chưa nghiên cứu kỹ hồ sơ, chưa cập nhật kịp thời văn bản mới nên đã viện dẫn, căn cứ các quy định đã hết hiệu lực, đây là một trong những nguyên nhân dẫn đến thắc mắc, khiếu nại của ông Cương. Còn đối với ông Nguyễn Văn Thắng, Hiệu trưởng Trường THCS Quảng Thành do thời gian đánh giá công chức, viên chức năm học 2018-2019, chưa về công tác tại trường nên ủy quyền đánh giá, xếp loại viên chức cho phó hiệu trưởng là đúng. Tuy nhiên, ông Thắng cần hướng dẫn, theo dõi và chỉ đạo để công việc tiến hành đúng thời gian và quy định.

Riêng trường hợp ông Lê Văn Cương, qua thanh tra đã xác định sai phạm của ông như sau: Sử dụng điện thoại để chụp hình HS trong giờ dạy và học; không chấp hành chỉ đạo của thủ trưởng đơn vị; xúc phạm đối với một số đồng nghiệp.

Từ kết luận trên, ông Hoàng Nguyên Dinh, Chủ tịch UBND huyện Châu Đức đã chỉ đạo Trưởng Phòng GĐ-ĐT, Phòng Nội vụ huyện và các ngành liên quan tiến hành yêu cầu: Ông Nguyễn Văn Thắng, Hiệu trưởng Trường THCS Quảng Thành kịp thời khắc phục các thiếu sót theo kết luận thanh tra. Nhà trường thực hiện lại việc đánh giá, phân loại và bình xét thi đua cho tập thể viên chức nhà trường năm học 2018-2019, theo đúng quy định hiện hành. 

Kết luận thanh tra cũng chỉ ra rằng ông Trần Ngọc Sơn, nguyên Hiệu trưởng Trường THCS Quảng Thành đã có sai sót trong quá trình tổ chức xử lý, kỷ luật, đánh giá phân loại viên chức tổ chức khen thưởng nên đề nghị tổ chức kiểm điểm trách nhiệm tại nơi sinh hoạt Đảng ở địa phương. Riêng ông Nguyễn Văn Hội cần kiểm điểm rút kinh nghiệm trong công tác tham mưu cho lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ quản lý, điều hành. 

Bài, ảnh: TRÍ NHÂN

;
.