HUYỆN XUYÊN MỘC: Mưa lớn gây ngập, một số tuyến đường bị hư hỏng

Thứ Năm, 29/10/2020, 18:24 [GMT+7]
In bài này
.

Mưa lớn trong những ngày qua do ảnh hưởng của bão khiến cho một số tuyến đường trên địa bàn huyện Xuyên Mộc bị ngập, sạt lở, hư hỏng nghiêm trọng. Đến thời điểm này, về cơ bản, tình trạng trên đã tạm thời được giải quyết, tuy nhiên, về lâu dài, huyện Xuyên Mộc cần phải có phương án khơi thông dòng chảy trên mọi tuyến, chống ngập úng khi mưa lớn. 

Mưa ngập trên đường 329 vào ngày 24/10 vừa qua.
Mưa ngập trên đường 329 vào ngày 24/10 vừa qua.

Theo ông Nguyễn Văn Tiến, Chủ tịch UBND TT.Phước Bửu, những ngày gần đây, các trận mưa lớn kéo dài đã làm cho các tuyến đường, mương, cống thoát nước trên địa bàn thị trấn bị ngập, sạt lở. Cụ thể đường nội ô khu phố Láng Sim đoạn từ Trung tâm Giáo dục thường xuyên hướng về đường số 4 dài khoảng 300m hiện trạng hai bên lề đường đã sụt lún nghiêm trọng tạo một hố sâu 1,5m; mặt đường bê tông nhựa rạn nứt. Mương thoát nước thuộc ranh giới giữa xã Xuyên Mộc và TT.Phước Bửu dài 4km cũng bị sạt lở làm sập một phần nền nhà, 3 cột móng nhà của người dân.

Để bảo đảm lưu thông thông suốt và an toàn tính mạng cho người dân, UBND TT. Phước Bửu đã huy động lực lượng chốt chặn, cắm biển cảnh báo giao thông và làm rào chắn ở những khu vực sạt lở. Đồng thời, báo cáo và kiến nghị UBND huyện Xuyên Mộc và các đơn vị liên quan khảo sát, bố trí vốn khẩn cấp để sửa chữa khắc phục.

Tương tự, tuyến đường 329 từ TT. Phước Bửu đi Hòa Hội, Hòa Hiệp bị ngập nặng. Đặc biệt, vào sáng 24/10, khu vực ấp 4, xã Hòa Hội đoạn qua khu vực cầu 3 có chỗ ngập gần 1m, khiến giao thông trên tuyến đường này bị tê liệt. UBND xã phải huy động 4 xe máy cày cùng lực lượng dân quân thường trực của xã, công an xã, công an ấp 4 và lực lượng dân quân tự vệ ấp hỗ trợ người dân qua lại tuyến đường này.

Ông Nguyễn Quý Thanh, Chủ tịch UBND xã Hòa Hội cho biết, khu vực cầu 3 là khu vực đông dân cư, trường học tập trung, cũng là tuyến đường giao thông chính từ 2 xã Hòa Hiệp, Hòa Hội đến trung tâm huyện. Do vậy, khi mưa lớn gây ngập vào những giờ đi làm, đi học hoặc tan tầm gây ách tắc giao thông. Do đó, UBND xã đã đề nghị UBND huyện chỉ đạo các cơ quan chuyên môn phối hợp với UBND xã khảo sát để có giải pháp giải quyết dứt điểm tình trạng ngập lụt thường xuyên tại khu vực cầu 3 thuộc ấp 4, xã Hòa Hội.

Theo UBND huyện Xuyên Mộc, đến nay, việc khắc phục sự cố ngập lụt sau mưa trên địa bàn huyện cơ bản đã giải quyết xong. 

Tuy nhiên, về lâu dài, huyện sẽ tiến hành các giải pháp đồng bộ, trong đó có việc điều chỉnh độ cao của cầu 3, xã Hòa Hội để tạo độ thông thủy; tiến hành nạo vét cuối tuyến suối để thông dòng. Riêng đường vành đai TT.Phước Bửu, sẽ lắp đặt hệ thống cống và tổ chức làm đường tạm để phục vụ cho người dân đi lại thuận lợi… 

Tại xã Phước Thuận, một số tuyến đường cũng bị ngập khi mưa lớn, huyện đang khẩn trương xây dựng mương thoát úng với tổng mức đầu tư 78 tỷ đồng, dài 8km chảy từ phía Đông về phía Tây đổ xuống sông Ray, nếu tuyến mương hoàn thành sẽ giải quyết ngập úng tại khu vực. 

Các điểm tụ thủy trên địa bàn huyện cũng đã được khảo sát, các đơn vị chức năng cũng đã đưa ra các giải pháp nâng cấp các tuyến mương thoát nước để xử lý vấn đề ngập nước. 

Bài, ảnh: THÀNH CHƯƠNG-PHƯƠNG ANH

;
.