GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT

Mức phạt đối với hành vi cản trở, không nhường đường xe ưu tiên

Thứ Hai, 02/11/2020, 22:09 [GMT+7]
In bài này
.

Hỏi: Một vài lần tôi đã chứng kiến trường hợp người tham gia giao thông cản trở, không nhường đường cho các loại xe ưu tiên như cứu thương, xe dẫn đoàn, xe chữa cháy…, gây rất nhiều khó khăn cho việc di chuyển của xe ưu tiên. Vậy hành vi cản trở, không nhường đường cho xe ưu tiên đang thực hiện nhiệm vụ thì bị xử phạt như thế nào?

(Nguyễn Minh Hậu, TX. Phú Mỹ) 

Về trường hợp ông Hậu hỏi xin được trả lời như sau:

Theo Luật Giao thông đường bộ, các loại xe được ưu tiên khi lưu thông trên đường đi làm nhiệm vụ gồm có: Xe chữa cháy đi làm nhiệm vụ;  Xe quân sự, xe công an đi làm nhiệm vụ khẩn cấp, đoàn xe có xe cảnh sát dẫn đường;  Xe cứu thương đang thực hiện nhiệm vụ cấp cứu;  Xe hộ đê, xe đi làm nhiệm vụ khắc phục sự cố thiên tai, dịch bệnh hoặc xe đi làm nhiệm vụ trong tình trạng khẩn cấp theo quy định của pháp luật; Đoàn xe tang.

Trừ xe tang, các loại xe còn lại khi đi làm nhiệm vụ phải có tín hiệu còi, cờ, đèn theo quy định; không bị hạn chế tốc độ; được phép đi vào đường ngược chiều, các đường khác có thể đi được, kể cả khi có tín hiệu đèn đỏ và chỉ phải tuân theo chỉ dẫn của người điều khiển giao thông.

Khi có tín hiệu của xe được quyền ưu tiên, người tham gia giao thông phải nhanh chóng giảm tốc độ, tránh hoặc dừng lại sát lề đường bên phải để nhường đường. Không được gây cản trở xe được quyền ưu tiên.

Theo Nghị định 100/2019 của Chính phủ ban hành quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt quy định rõ mức xử phạt đối với hành vi vi phạm không nhường đường hoặc gây cản trở xe được quyền ưu tiên đang phát tín hiệu ưu tiên đi làm nhiệm vụ. Cụ thể, tại Điều 5 của Nghị định này quy định phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với người điều khiển xe ôtô vi phạm. Tại Điều 6 của Nghị định quy định phạt tiền từ 600.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với người điều khiển xe môtô vi phạm. Ở Điều 7 quy định phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với người điều khiển xe máy kéo vi phạm.

Ngoài mức xử phạt trên, người vi phạm còn bị áp dụng hình phạt bổ sung như tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 1 đến 3 tháng đối với xe ôtô và các loại xe tương tự xe ôtô.

PHƯƠNG ANH

 
;
.