TRANH CHẤP QUYỀN SỬ DỤNG ĐẤT Ở TT.PHƯỚC HẢI, HUYỆN ĐẤT ĐỎ

Bản án đã có hiệu lực thi hành

Thứ Hai, 09/11/2020, 20:09 [GMT+7]
In bài này
.

Bà Trần Thị Kim Cúc (TT.Phước Hải, huyện Đất Đỏ) phản ánh, gia đình bà mua đất, nhà tại TT.Phước Hải, huyện Đất Đỏ và sinh sống trong nhiều năm không tranh chấp với ai. Thế nhưng, khi Nhà nước thu hồi đất của gia đình để làm đường thì vợ chồng ông Quách Xuân Trường, bà La Kim Dung đến nhận khu đất này của họ và khởi kiện vụ việc ra tòa.

Phần đất bà Cúc tranh chấp với ông Trường, bà Dung đã được TAND huyện Đất Đỏ xét xử và bản án có hiệu lực.
Phần đất bà Cúc tranh chấp với ông Trường, bà Dung đã được TAND huyện Đất Đỏ xét xử và bản án có hiệu lực.

Theo trình bày của bà Cúc, trước đây trong quá trình làm ăn do thiếu tiền của bà Lê Thị Thổ (mẹ của bà La Kim Dung) nên bà có thoả thuận chuyển nhượng cho bà Thổ nhà và đất có diện tích 105m2, với giá 235 triệu đồng. Sau đó, bà Thổ chuyển nhượng lại cho bà Cúc và ông Công nhà và đất có diện tích 32,9m2 (thuộc thửa 40, tờ bản đồ số 11, tọa lạc tại TT.Phước Hải, huyện Đất Đỏ) với giá 125 triệu đồng. Hai bên làm các thủ tục chuyển nhượng bằng giấy tờ tay, ghi ngày 16/6/2015. Do không biết chữ nên bà Cúc, ông Công điểm chỉ vào các giấy tờ bà Thổ đưa mà không biết trong này có nội dung gì. Sau khi chuyển nhượng qua lại và trừ nợ, bà Thổ giao tiền chênh lệch cho bà Cúc 47 triệu đồng.

“Vợ chồng tôi mua bán với bà Thổ chứ không mua bán với vợ chồng ông Trường, bà Dung. Do đó, TAND huyện Đất Đỏ tuyên hợp đồng mua bán nhà đất bằng giấy tay của gia đình tôi với vợ chồng ông Trường, bà Dung là không có căn cứ, không đúng quy định của pháp luật. Do đó, tôi đề nghị các cơ quan chức năng cần làm rõ để gia đình tôi được hưởng quyền lợi bồi thường, hỗ trợ khi Nhà nước thu hồi đất”, bà Cúc nói.

Từ nội dung bạn đọc phản ánh nêu trên, phóng viên Báo BR-VT đã tìm hiểu và được biết tại Bản án số 18/2017/DS-ST ngày 17/8/2017, của TAND huyện Đất Đỏ về việc, tranh chấp hợp đồng (HĐ) chuyển nhượng quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất giữa nguyên đơn là ông Quách Xuân Trường, bà La Kim Dung (trú tại TT.Phước Hải, huyện Đất Đỏ) và bị đơn là ông Trần Văn Công, bà Trần Thị Kim Cúc (trú tại TT.Phước Hải, huyện Đất Đỏ) nhận định như sau: “Nguồn gốc nhà, đất thuộc thửa số 40, tờ bản đồ số 11, có diện tích 32,9m2 tọa lạc tại TT.Phước Hải, huyện Đất Đỏ là của ông Dũng và bà Búa chuyển nhượng cho bà Dung bằng giấy viết tay ghi ngày 5/10/2014 (hiện nay ông Dũng và bà Búa đã chuyển đi nơi khác, không xác định được nơi cư trú). Ngày 16/6/2015, bà Dung chuyển nhượng lại quyền sử dụng đất trên cho bà Cúc và ông Công bằng giấy tay với giá 125 triệu đồng. Sau khi trả đủ tiền, ông Công và bà Cúc tiếp nhận nhà đất trên để sử dụng”.

Bản án nêu rõ: Tại thời điểm các bên giao kết HĐ cũng như hiện tại (năm 2017) đất chuyển nhượng chưa được Nhà nước cấp GCNQSDĐ theo Luật Đất đai năm 2013. HĐ chuyển nhượng (bằng giấy tay) không được công chứng, chứng thực nên HĐ chuyển nhượng đất và tài sản gắn liền với đất giữa bà Dung, bà Cúc và ông Công là vô hiệu theo Điều 122, 123 Bộ Luật Dân sự. Vì vậy, ông Trường, bà Dung khởi kiện bà Cúc, ông Công yêu cầu tòa án tuyên bố HĐ chuyển nhượng quyền sử dụng đất được lập bằng giấy tay có tiêu đề “Giấy mua bán nhà đất” giữa bên chuyển nhượng là ông Trường, bà Dung với bên nhận chuyển nhượng là bà Cúc và ông Công vô hiệu. Đồng thời, bà Cúc và ông Công trả lại cho ông Trường, bà Dung nhà và đất thuộc thửa số 40, tờ bản đồ số 11, có diện tích 32,9m2 là có căn cứ chấp thuận.

Theo đó, TAND huyện Đất Đỏ đã tuyên: HĐ chuyển nhượng quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất ghi ngày 16/6/2015, với tiêu đề “Giấy mua bán nhà đất” giữa bà La Kim Dung, ông Quách Xuân Trường với bà Trần Thị Kim Cúc và ông Trần Văn Công là vô hiệu. Buộc ông Công, bà Cúc phải trao trả lại cho bà Dung, ông Trường quyền sử dụng đất 32,9m2, thửa đất số 40, tờ bản đồ 11. Buộc ông Trường, bà Dung phải trả lại cho bà Cúc, ông Công số tiền đã nhận 125 triệu đồng và thanh toán phí lắp đặt đồng hồ nước 4,3 triệu đồng.

Liên quan đến vấn đề trên, ông Nguyễn Văn Cảnh, Phó Chủ tịch UBND TT.Phước Hải, huyện Đất Đỏ cho biết, năm 2016-2017, chính quyền địa phương phối hợp với các phòng, ban của UBND huyện Đất Đỏ tiến hành kiểm kê đất, tài sản gắn liền với đất của các trường hợp phải thu hồi đất để làm tuyến đường Phước Hải-Lộc An (giai đoạn 2). Từ thực tế sử dụng nên cơ quan chức năng đã kiểm kê theo tên bà Cúc. Tuy nhiên, năm 2017, ông Trường, bà Dung khởi kiện vụ việc tranh chấp quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất đối với ông Công, bà Cúc ra TAND huyện Đất Đỏ.

Theo ông Cảnh, trước đây, tại Quyết định số 1836/QĐ-UBND ngày 19/9/2017, của UBND huyện có phê duyệt kinh phí bồi thường, hỗ trợ hơn 90 triệu đồng đứng tên bà Trần Thị Kim Cúc. Tuy nhiên, sau đó, TAND huyện Đất Đỏ đã tuyên HĐ chuyển nhượng đất bằng giấy tay giữa ông Trường, bà Dung và ông Công, bà Cúc là vô hiệu. Vì vậy khi bản án có hiệu lực thì ông Trường, bà Dung liên hệ với cơ quan chức năng để được nhận chi phí, bồi thường hỗ trợ đối với một phần đất bị thu hồi (20,7m2) tại thửa đất số 40, tờ bản đồ 11, với số tiền hơn 90 triệu đồng. Còn đối với vấn đề bà Cúc cho rằng, bà được quyền sử dụng đất hợp pháp tại thửa số 40, tờ bản đồ 11 nên được cấp 1 lô đất tái định cư là không chính xác. Bởi lẽ bà Cúc không đủ tiêu chuẩn để cấp tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất. Thế nhưng, qua xác minh của chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng thì ngoài căn nhà ở thửa 40, tờ bản đồ 11, gia đình bà Cúc không còn nơi ở khác và thuộc diện khó khăn nên kiến nghị UBND huyện Đất Đỏ cấp một lô tái định cư cho gia đình bà.

“Tranh chấp quyền sử dụng đất giữa bà Cúc, ông Công và ông Trường, bà Dung đã được TAND huyện Đất Đỏ xét xử và bản án có hiệu lực thi hành từ nhiều năm trước. Do đó, việc các cơ quan chức năng căn cứ bản án để thực hiện chi trả kinh phí bồi thường, hỗ trợ khi Nhà nước thu hồi đất làm đường là đúng quy định”, ông Cảnh nói.

Bài, ảnh: PHƯỚC AN

;
.