Trợ giúp pháp lý miễn phí cho người dân

Thứ Tư, 25/11/2020, 19:15 [GMT+7]
In bài này
.

Trong những năm qua, công tác trợ giúp pháp lý (TGPL) đã được Trung tâm TGPL Nhà nước tỉnh tích cực triển khai thực hiện. 

Các trợ giúp viên pháp lý giải đáp thắc mắc của người dân về pháp luật đất đai và hôn nhân gia đình.
Các trợ giúp viên pháp lý giải đáp thắc mắc của người dân về pháp luật đất đai và hôn nhân gia đình.

Theo các trợ giúp viên pháp lý, người dân ở những vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa thường thiếu thông tin về chính sách TGPL nói riêng và một số chính sách, pháp luật nói chung... Do đó, ngoài truyền thông về chính sách TGPL, các trợ giúp viên pháp lý còn tuyên truyền kiến thức pháp luật, nhất là ở các lĩnh vực đất đai, hôn nhân và gia đình. Qua đó, nhận thức về pháp luật của người dân ở các vùng khó khăn đã được nâng lên đáng kể. 

TỔ CHỨC THỰC HIỆN TGPL NHÀ NƯỚC 
1. Trung tâm TGPL Nhà nước tỉnh. Địa chỉ: Số 31, Tú Mỡ, phường Phước Hiệp, TP.Bà Rịa. Điện thoại: 0254.3733.223.
2. Chi nhánh TGPL số 1. Địa chỉ: Số 429, Quốc lộ 55, thị trấn Phước Bửu, huyện Xuyên Mộc.
3. Chi nhánh TGPL số 2. Địa chỉ: Số 1939, Quốc lộ 55, thị trấn Long Điền, huyện Long Điền.
4. Chi nhánh TGPL số 3. Địa chỉ: Số 135, Lê Hồng Phong, thị trấn Ngãi Giao, huyện Châu Đức.

Ngoài tư vấn, tuyên truyền pháp luật, Trung tâm TGPL nhà nước tỉnh còn tham gia tố tụng, đại diện ngoài tố tụng... Số người được TGPL trong các vụ án hình sự, dân sự phần lớn là người DTTS sinh sống tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn. Nhiều bị can, bị cáo không biết chữ, không thông thạo tiếng phổ thông và thiếu hiểu biết về pháp luật, nên đã bị các đối tượng xấu rủ rê, lôi kéo thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật. Một số trường hợp phạm tội do nhất thời không kiềm chế được bản thân, gây ra hậu quả đau lòng. Quá trình tham gia tố tụng để TGPL cho đối tượng, các trợ giúp viên của Trung tâm TGPL Nhà nước tỉnh đã tư vấn, giải thích quy định của pháp luật cho đối tượng hiểu, động viên, đồng cảm, chia sẻ với người được TGPL, đồng thời tìm biện pháp để có hướng bào chữa tốt nhất cho họ. 

Luật Trợ giúp pháp lý năm 2017 quy định: đối tượng được TGPL gồm người có công với cách mạng; người thuộc hộ nghèo; trẻ em; người DTTS cư trú ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn; người bị buộc tội từ đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi; người bị buộc tội thuộc hộ cận nghèo; người thuộc một trong các trường hợp có khó khăn về tài chính gồm: cha đẻ, mẹ đẻ, vợ, chồng, con của liệt sĩ và người có công nuôi dưỡng khi liệt sĩ còn nhỏ; người nhiễm chất độc da cam; người cao tuổi; người khuyết tật; người từ đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi là bị hại trong vụ án hình sự; nạn nhân trong vụ việc bạo lực gia đình; nạn nhân của hành vi mua bán người theo quy định của Luật Phòng, chống mua bán người; người nhiễm HIV.

Điển hình như vụ D.Ch.Th. (SN 1995, trú tại Kiên Giang) bị cáo trong vụ án giết người tại TP.Vũng Tàu được TAND tỉnh xét xử trong tháng 9/2020 vừa qua. Th. bị Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh đề nghị mức án 12 năm tù giam. Tuy nhiên, trong quá trình xét xử, cán bộ của Trung tâm TGPL tỉnh đã đề nghị tòa xem xét tình tiết giảm nhẹ do Th. là người DTTS, không có trình độ học vấn và bị lôi kéo tham gia vào vụ án... Sau khi xem xét tình tiết giảm nhẹ, tòa án tuyên phạt Th. 10 năm tù giam.

Trong năm 2020, Trung tâm TGPL Nhà nước tỉnh đã thực hiện TGPL hơn 316 vụ việc, trong đó, tư vấn 93 vụ việc, tham gia tố tụng 214 vụ việc. Đồng thời, tổ chức thực hiện nhiều đợt TGPL lưu động cho người dân và phát miễn phí tờ gấp, tờ rơi tuyên truyền pháp luật cho các hộ nghèo, gia đình chính sách tại các địa điểm nông thôn vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào DTTS.

Bà Lê Thị Thúy, Giám đốc Trung tâm TGPL Nhà nước tỉnh cho biết, TGPL miễn phí là chính sách nhân đạo của Nhà nước, góp phần nâng cao kiến thức pháp luật, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của các đối tượng được hưởng. Tuy nhiên, để đưa chính sách này đến gần người dân, các cấp, ngành chức năng cần tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền, giúp người dân hiểu và biết đến địa chỉ TGPL khi cần. Đây cũng là nhiệm vụ được Trung tâm TGPL Nhà nước tỉnh quan tâm, đẩy mạnh hơn nữa. Đồng thời, Trung tâm cũng sẽ tiếp tục tăng cường công tác TGPL tại chỗ và lưu động, tạo điều kiện cho các tầng lớp nhân dân sống và làm việc theo Hiến pháp, pháp luật, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng, an ninh trên địa bàn tỉnh.

Bài, ảnh: THANH HẢI

 
;
.