Viêm xoang tái phát nhiều lần nên làm thế nào?

Thứ Sáu, 20/11/2020, 14:00 [GMT+7]
In bài này
.

Hỏi: Thư bác sĩ, tôi từng bị viêm xoang nặng đã điều trị khỏi. Sau đó thỉnh thoảng hay bị lại ở mức độ nhẹ như ngạt mũi, nặng đầu, nhức mắt. Tôi thường tự nhỏ mũi và hít nước muối thấy cũng đỡ. Như vậy, có phải tôi bị xoang mạn tính rồi không, có cách nào chữa khỏi hẳn được không?

Nguyễn Xuân Thắng (Xuyên Mộc)

Trả lời: Chào bạn, viêm xoang là tình trạng viêm niêm mạc hô hấp lót trong các xoang cạnh mũi. Đây là tình trạng phù nề gây tăng tiết nhầy ở niêm mạc các xoang do một vài tác nhân nào đó gây tắc nghẽn xoang. Nếu bệnh diễn ra trong thời gian ngắn sau đó khỏi dưới 4 tuần gọi là viêm xoang cấp tính. Nếu bệnh không được điều trị đúng cách, dẫn đến dai dẳng kéo dài trên 3 tháng gọi là viêm xoang mạn tính.

Có rất nhiều nguyên nhân gây viêm xoang. Thường gặp nhất là các nguyên nhân do nhiễm virus, vi khuẩn làm tổn thương tế bào lông chuyển ở lớp niêm mạc xoang gây viêm mũi xoang cấp tính. Ngoài ra một số yếu tố gây dị ứng như thời tiết lạnh, phấn hoa, môi trường khói bụi cũng là các nguyên nhân khiến cho các cơ địa mẫn cảm dễ bị viêm xoang tái phát nếu không loại được các yếu tố trên ra khỏi môi trường sống.

Còn một tỷ lệ hiếm gặp là bất thường giải phẫu mũi xoang như lệch vách ngăn mũi, polyp mũi, phì đại cuốn mũi dẫn đến lưu thông mũi xoang kém gây viêm xoang. Khi bệnh viêm xoang cấp tính không được điều trị triệt để sẽ trở thành viêm xoang mạn tính, tái đi tái lại nhiều lần. Và các yếu tố dị ứng nếu vẫn tồn tại trong môi trường sống của người bệnh thì bệnh lý viêm xoang cũng rất khó kiểm soát.

Để điều trị triệt để viêm xoang, bạn cần phải được các bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng khám và tư vấn điều trị hợp lý tránh để tiến triển thành bệnh viêm xoang mạn tính.

BS. NGỌC CHÂU

;
.