Quà Tết là sách báo, tại sao không?

Thứ Sáu, 22/01/2021, 18:19 [GMT+7]
In bài này
.

Theo thông lệ, những  ngày Tết cổ truyền, người ta thường tặng cho nhau bánh mứt, bia rượu, nước giải khát. Những năm gần đây, xu hướng đã thay đổi khi một số thực phẩm bếp núc như dầu ăn, nước mắm, bột nêm, đồ đóng hộp được xếp vào giỏ qua rất thực tế, phù hợp cho các bà nội trợ. Theo tôi, sách, báo cũng nên được thêm vào giỏ quà Tết như là cách tôn vinh giá trị tinh thần.

Tết nhất ê hề thực phẩm, nên việc thay đổi quà tặng là điều cần thiết nhằm mới lạ, sáng tạo cũng như mang lại ý nghĩa thiết thực. Nhiều gia đình, sau Tết, quà dùng không hết, trong đó có nhiều thực phẩm cận hạn, quá hạn phải đem bỏ rất là hoang phí. Có nhà phải đem đi biếu người thân hoặc bán lại tiệm tạp hóa để tránh lãng phí. Lượng rác nhựa thải ra môi trường cũng nhiều hơn gấp đôi ngày thường từ các vỏ bao bì thực phẩm. Vây nên việc tặng sách rất phù hợp. Bởi sách ngoài việc thân thiện với môi trường, thư giãn đầu óc, còn là cánh cửa mở ra tri thức, đem lại giá trị tinh thần to lớn. Còn gì bằng khi những ngày Tết cổ truyền ra vườn nhâm nhi tách trà, dùng miếng mứt và ngả lưng ra ghế đọc tờ báo xuân, quyển sách quý. Không gian tươi đẹp như thu hết vào quyển sách làm con người có cảm giác dễ chịu hơn.

Tất nhiên không phải ai cũng thích đọc sách (cũng như không phải người nào cũng mê bánh mứt). Đây giống như cách chúng ta định hướng mọi người thay đổi chút tư duy trong thời buổi công nghệ số lên ngôi, khi mà con người chỉ chăm chăm vô điện thoại mà bỏ quên những quyển sách, tờ báo truyền thống. Việc đọc sách báo còn giúp mở mang kiến thức, giảm căng thẳng và học được nhiều điều bổ ích trong cuộc sống. Cần chọn đối tượng, sở thích để tặng sách. Sách đến tay người cần, phù hợp mới thực sự ý nghĩa. Ví dụ ta sẽ tặng sách cẩm nang nội trợ cho gia đình thích nấu ăn, tờ giai phẩm xuân cho người lớn mê báo chí truyền thống, hay trẻ em thì mua truyện tranh. Hoặc giả tặng những quyển sách thường thức (tránh hàn lâm) để gia chủ đặt ở phòng khách, vào mấy ngày Tết, trong thời gian chờ đợi chủ nhà, khách có thể đọc thư giãn. Cũng có thể kết hợp việc lồng những quyển sách, báo vào giỏ quà truyền thống nhằm tăng thêm phần sinh động và hài hòa sự hài lòng của gia chủ.

Sách chẳng những đem đến tri thức, giúp ta tư duy, còn thân thiện với môi trường, càng để lâu càng giá trị. Vì vậy, việc dùng sách làm quà Tết cũng rất phù hợp trong xu thế hiện nay.

NGUYỄN HOÀNG

 

;
.