Tìm thủ phạm gây ô nhiễm suối Giao Kèo

Chủ Nhật, 03/01/2021, 17:38 [GMT+7]
In bài này
.

Trong mấy ngày qua, Suối Giao Kèo (TX.Phú Mỹ) có tình trạng nước đổi thành màu vàng, bọt trắng xóa, bốc mùi hôi nồng nặc. Các cơ quan chức năng TX.Phú Mỹ cho biết đang điều tra làm rõ nguyên nhân và truy tìm thủ phạm gây nên tình trạng trên.

Nước chảy qua suối có bọt nổi trắng xóa ngửi lâu rất nhức đầu.
Nước chảy qua suối có bọt nổi trắng xóa ngửi lâu rất nhức đầu.

Ngày 3/1, ông Nguyễn Văn Thắm, Chủ tịch UBND TX. Phú Mỹ cho biết, lực lượng chức năng đang điều tra để tìm thủ phạm xả nước thải làm ô nhiễm suối Giao Kèo. “Do chưa bắt được quả tang đối tượng xả thải nên các cơ quan chức năng tiếp tục trinh sát, mật phục. Nếu bắt quả tang đối tượng xả thải sẽ xử lý theo quy định của pháp luật”, ông Thắm khẳng định. 

Trước đó, ngày 1/1, người dân xã Châu Pha phản ánh, con suối Giao Kèo chạy qua địa bàn xã có hiện tượng nước đổi sang màu vàng, bọt trắng xóa, mùi hôi thối bốc lên nồng nặc. Qua nắm bắt thông tin, Đội Cảnh sát kinh tế và môi trường, Công an TX. Phú Mỹ đã đến địa điểm người dân phản ánh để kiểm tra và ghi nhận tình hình. 

Tại thời điểm đoàn đến hiện trường, nước của dòng suối có màu vàng, mùi hôi bốc lên nồng nặc giống mùi nước tẩy quần áo (Javel), đoạn nước chảy qua miệng cống ở con suối có bọt nổi trắng xóa, ngửi lâu rất nhức đầu. Lần theo con suối, điểm đầu con suối có một số cống bắt nguồn từ các nhà máy nằm ở khu xử lý chất thải tập trung Tóc Tiên, trong đó có 1 cống nước còn đang chảy với lượng nước rất nhỏ có màu vàng. Lực lượng chức năng đã lập biên bản ghi nhận vụ việc, đồng thời kiểm tra các cơ sở xung quanh khu vực suối Giao Kèo.

Theo phản ánh của người dân sống dọc theo suối Giao Kèo, dòng suối này bốc mùi hôi từ nhiều năm nay. Trên thực tế, đây không phải là lần đầu tiên suối Giao Kèo có tình trạng trên. Trong những năm qua, nguồn nước suối Giao Kèo liên tục bị ô nhiễm nghiêm trọng, tình trạng suối sủi bọt trắng xóa, có mùi hôi nồng nặc thường xuyên xảy ra dọc theo con suối Giao Kèo, phía sau Khu xử lý rác thải tập trung 100ha Tóc Tiên. 

Từ phản ánh của người dân, cơ quan truyền thông, cơ quan chức năng tỉnh cũng thường xuyên vào cuộc kiểm tra nhưng do việc lén xả thải thường diễn ra vào ban đêm và vào các ngày nghỉ lễ, khu vực đầu nguồn không có người dân ở, đến khi nước chảy đến đoạn có người dân sinh sống (cách khoảng 5km) nên việc bắt quả tang đối tượng xả thải gặp nhiều khó khăn cho cơ quan chức năng.

Được biết, trước đây, khi xảy ra vụ việc suối Giao Kèo bị ô nhiễm, bốc mùi khó chịu, Phòng TN-MT TX.Phú Mỹ đã phối hợp với Sở TN-MT, Công an tỉnh, UBND xã Châu Pha và UBND xã Tóc Tiên tiến hành kiểm tra, xác minh vụ việc. Để xác định đúng đối tượng xả thải, UBND TX.Phú Mỹ cũng đã kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan chức năng tiếp tục xác minh, điều tra vụ việc. Trên cơ sở kiến nghị của UBND TX.Phú Mỹ và tham mưu của các sở, ngành, UBND tỉnh đã chỉ đạo Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với các sở, ngành và UBND TX.Phú Mỹ khẩn trương điều tra, xác định nguồn xả thải gây ô nhiễm môi trường tại khu vực trên. Đồng thời, UBND tỉnh cũng yêu cầu tổ chức khảo sát toàn bộ việc tiêu thoát nước mưa, nước thải của Khu xử lý chất thải tập trung 100ha tại xã Tóc Tiên, các nguồn nước khu vực lân cận để kịp thời phát hiện, ngăn chặn hành vi vi phạm về môi trường, đề xuất hình thức xử lý nghiêm theo quy định pháp luật; có biện pháp phòng ngừa tái diễn hành vi vi phạm nhằm bảo đảm môi trường sống, sức khỏe của người dân. Tuy nhiên, hiện vẫn chưa tìm ra thủ phạm gây ô nhiễm con suối này. 

Suối Giao Kèo bắt nguồn từ chân núi Nhọn, sát Khu xử lý chất thải tập trung 100ha, có chiều dài khoảng 10km chảy qua địa phận 2 xã Tóc Tiên và Châu Pha và chảy ra sông Dinh rồi đổ ra biển. Nếu các cơ quan chức không có biện pháp quyết liệt ngăn chặn tình trạng lén lút xả thải này thì sẻ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của người dân.

Bài, ảnh: SA HUỲNH

 
;
.