Vì sao buộc ngưng hoạt động Bến Du thuyền Vũng Tàu Marina?

Thứ Ba, 12/01/2021, 19:14 [GMT+7]
In bài này
.

Sau gần 7 năm hoạt động, ngày 4/1, Bến Du thuyền Marina Vũng Tàu buộc phải đóng cửa theo yêu cầu của cơ quan chức năng. Vì sao có sự việc này?

Đoàn famtrip tham quan Bến Du thuyền Vũng Tàu Marina trong chuỗi hoạt động kích cầu du lịch BR-VT tháng 6/2020.
Đoàn famtrip tham quan Bến Du thuyền Vũng Tàu Marina trong chuỗi hoạt động kích cầu du lịch BR-VT tháng 6/2020.

TIẾC NUỐI VÌ MẤT MỘT ĐIỂM ĐẾN ĐƯỢC YÊU THÍCH 

Bà Phan Yến Ly, đại diện Lữ hành Saigontourist cho biết: “Trong các điểm du lịch tại BR-VT, Bến Du thuyền Vũng Tàu Marina cuốn hút vì sự khác biệt. Mỗi năm, Lữ hành Saigontourist đưa ngàn hàng lượt khách đến tham quan, ngoạn cảnh tại đây. Du khách thường say mê check-in với những cánh buồm thả trôi trên sông Dinh, ngắm hoàng hôn hay bình minh trên bến cảng và khám phá rừng ngập mặn bên kia bờ sông”.

“Khi đưa Bến Du thuyền Vũng Tàu Marina vào lịch trình tour, chúng tôi đã khảo sát và nhận thấy nơi đây hội đủ các yếu tố: giao thông kết nối thuận tiện; bãi đậu xe, lối ra vào rộng rãi, chất lượng dịch vụ tốt… Việc Bến Du thuyền Vũng Tàu Marina đột ngột đóng cửa, làm chúng tôi rất bất ngờ”, bà Phan Yến Ly nói.

Tương tự, bà Nguyễn Thị Thu Trang, Giám đốc Bảo tàng Vũ khí cổ cho biết, quá trình kinh doanh, Bảo tàng Vũ khí Cổ thường kết hợp giới thiệu Bến Du thuyền Vũng Tàu Marina đến du khách. Sau khi trải nghiệm dịch vụ, nhiều du khách phản hồi tốt. “BR-VT rất thiếu sản phẩm phục vụ nhu cầu tham quan, thư giãn của du khách, việc đóng cửa điểm đến trên rất đáng tiếc”, bà Thu Trang nói.

Không chỉ với giới kinh doanh du lịch, từ nhiều năm qua, Bến Du thuyền Vũng Tàu Marina đã là điểm đến thu hút đông đảo khách du lịch và người dân địa phương. Ông Nguyễn Hải Hoàng (hẻm 888, đường 30/4, P11) cho biết, thi thoảng ông cùng gia đình và bạn bè chọn Bến Du thuyền Vũng Tàu Marina thư giãn vì không gian mát mẻ, thoáng đãng. Cuối tuần tại đây còn tổ chức biểu diễn nghệ thuật truyền thống, đua thuyền buồm. “Khu vực này vốn đã rất thiếu tụ điểm thư giãn, giải trí phù hợp, nên chúng tôi rất tiếc nếu nơi đây đóng cửa”, ông Hoàng nói. 

Trong khi đó, ông Võ Thanh Mỹ, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh cho biết, hoạt động của Bến Du thuyền Vũng Tàu Marina đã góp phần đánh thức tiềm năng du lịch sông nước, rừng ngập mặn và ngành công nghiệp dầu khí qua dịch vụ tham quan ngoạn cảnh Sông Dinh. Trong quá trình hoạt động, Bến Du thuyền Vũng Tàu Marina luôn đồng hành cùng các hoạt động của ngành du lịch như: đón tiếp các đoàn famtrip liên kết du lịch, tổ chức giải đua thuyền buồm, đón các thí sinh của vòng chung kết Hoa hậu Việt Nam trải nghiệm dịch vụ và diễu hành thuyền buồm tô điểm Bãi Trước… Phải đóng cửa nơi đây vì bất cứ lý do gì đều gây tổn thất cho ngành du lịch tỉnh.    

VÌ SAO?

Bến Du thuyền Vũng Tàu Marina được BQL các KCN cấp giấy chứng nhận đầu tư cho Công ty CP Công nghệ Việt Séc năm 2012 với mục tiêu xây dựng Bến thuyền du lịch và các công trình phụ trợ khác; sản xuất ca nô, tàu thuyền bằng công nghệ mới thân thiện với môi trường. Từ năm 2013, Công ty xây dựng dần các hạng mục bến du thuyền và neo đậu, chạy thử nghiệm sản phẩm ca nô, tàu thuyền do công ty sản xuất … và đổi tên thành Công ty CP Vũng Tàu Marina. Quá trình hoạt động, công ty đã được cấp phép hoạt động bến thủy nội địa tạm thời, giấy xác nhận đủ điều kiện kinh doanh lữ hành nội địa.

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Anh Triết, Trưởng Ban QL các KCN, việc công ty thực hiện mô hình dịch vụ du lịch trong KCN là không phù hợp với hoạt động KCN. Ngoài ra, công ty không sản xuất tàu thuyền, cano tại đây là chưa đúng so với đăng ký tại giấy chứng nhận đầu tư. Trên cơ sở đó, BQL các KCN yêu cầu công ty thực hiện đúng theo những gì đã đăng ký. Riêng việc thực hiện mô hình du lịch - dịch vụ trong KCN, UBND tỉnh cũng đã tổ chức họp với các sở, ngành để xem xét kiến nghị của Công ty CP Vũng Tàu Marina. Kết luận cuộc họp, UBND tỉnh giao các sở, ngành kiểm tra theo thẩm quyền, báo cáo UBND tỉnh. “Từ căn cứ trên, BQL yêu cầu Công ty CP Vũng Tàu Marina tạm dừng những hoạt động không có trong giấy phép đầu tư, gồm nhà hàng, tiệc cưới, ăn uống và tour du lịch trên sông đến khi được UBND tỉnh chấp thuận, Ban sẽ hướng dẫn công ty thực hiện các thủ tục điều chỉnh quy hoạch từ đất KCN sang đất dịch vụ để phù hợp với quy định”, ông Nguyễn Anh Triết nói. 

Theo ông Vũ Văn Đảo, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Marina Vũng Tàu, yêu cầu tạm dừng hoạt động Bến Du thuyền Vũng Tàu Marina từ BQL các KCN có nhiều điểm chưa hợp lý. “BQL các KCN yêu cầu chúng tôi tạm dừng mọi hoạt động, bao gồm dịch vụ ăn uống, nhà hàng, tour du lịch… là chưa đúng vì chúng tôi được cấp phép các hoạt động trên”, ông Đảo nói. Về việc BQL các KCN cho rằng Công ty không sản xuất tàu thuyền, cano là không đúng với giấy chứng nhận đầu tư, ông Đảo khẳng định: “Gần 100 ca nô đang neo đậu tại Bến Du thuyền Vũng Tàu Marina đều do chúng tôi sản xuất”. 

Ông Đảo cho rằng trong khi chờ đợi chủ trương của UBND tỉnh, BQL các KCN nên cho phép DN được duy trì hoạt động bình thường để bù lại phần nào những khó khăn trong năm qua do ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 thay vì buộc DN phải ngưng hoạt động, đẩy lao động của công ty vào cảnh mất việc.

Theo luật sư Hoàng Thị Vui, Đoàn Luật sư tỉnh, theo Khoản 1 Điều 7 Luật Doanh nghiệp, nếu DN trong KCN kinh doanh dịch vụ ăn uống, đón khách tham quan trải nghiệm sản phẩm do DN trong KCN làm ra mà các hoạt động này phù hợp Giấy chứng nhận đăng ký DN hoặc thuộc những ngành, nghề mà luật không cấm, đồng thời DN có đủ các giấy phép theo quy định của pháp luật đối với những ngành nghề có yêu cầu thì DN được kinh doanh các dịch vụ trên. Trong Giấy chứng đăng ký DN của Công ty CP Vũng Tàu Marina do Sở KH-ĐT cấp ngày 10/7/2020 (đăng ký thay đổi lần thứ 10) có ngành nghề kinh doanh dịch vụ ăn uống, du lịch, lữ hành, cùng với Giấy chứng nhận đầu tư BQL các KCN cấp cho DN năm 2012 cũng xác định mục tiêu xây dựng “Bến thuyền du lịch”. “Từ mục tiêu, tên gọi và ngành nghề kinh doanh được pháp luật thừa nhận, có thể khẳng định DN có quyền kinh doanh các dịch vụ du lịch, đón khách trải nghiệm, tham quan, ăn uống”, luật sư Hoàng Thị Vui nói.

Từ căn cứ pháp lý cũng như thực tế hoạt động, sản xuất kinh doanh của Công ty CP Vũng Tàu Marina, việc cơ quan chức năng buộc dừng toàn bộ hoạt động kinh doanh tại Bến Du thuyền Vũng Tàu Marina là chưa thỏa đáng. Thiết nghĩ cơ quan chức  năng cần đối thoại với doanh nghiệp để sớm tiến tới một giải pháp phù hợp.

Bài, ảnh: MINH HƯƠNG

;
.